Công chức ra khỏi vùng đặc biệt khó khăn được hưởng phụ cấp nào?

Cho em hỏi công chức ra khỏi vùng đặc biệt khó khăn thì sẽ được hưởng phụ cấp nào? Câu hỏi của chị Tươi (Nghệ An).

Vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn là vùng nào?

Căn cứ Điều 1 Nghị định 76/2019/NĐ-CP có quy định các vùng được xem là vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn như sau:

Phạm vi điều chỉnh
1. Nghị định này quy định về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang (Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và cơ yếu) công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, gồm: Phụ cấp thu hút; phụ cấp công tác lâu năm; trợ cấp lần đầu; trợ cấp tiền mua và vận chuyển nước ngọt và sạch; trợ cấp một lần khi chuyển công tác ra khỏi vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc khi nghỉ hưu; thanh toán tiền tàu xe; trợ cấp tham quan, học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; phụ cấp ưu đãi theo nghề; phụ cấp lưu động và phụ cấp dạy tiếng dân tộc thiểu số đối với nhà giáo, viên chức quản lý giáo dục.
2. Vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn quy định tại khoản 1 Điều này, bao gồm:
a) Huyện đảo Trường Sa, Hoàng Sa, DK1;
b) Các xã khu vực III thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi, xã đảo đặc biệt khó khăn theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ;
c) Các thôn, buôn, xóm, bản, làng, phum, sóc, ấp,... (gọi chung là thôn) đặc biệt khó khăn theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Như vậy, công chức làm việc tại các vùng theo quy định trên sẽ được hưởng các phụ cấp khi làm việc tại vùng kinh tế đặc biệt khó khăn và khi rời khỏi vùng này vẫn sẽ được hưởng một số các phụ cấp theo quy định.

Công chức ra khỏi vùng đặc biệt khó khăn được hưởng phụ cấp nào?

Công chức ra khỏi vùng đặc biệt khó khăn được hưởng phụ cấp nào?

Công chức nào được hưởng phụ cấp ra khỏi vùng đặc biệt khó khăn?

Căn cứ khoản 1 Điều 8 Nghị định 76/2019/NĐ-CP, công chức được hưởng phụ cấp ra khỏi vùng khó khăn là người đáp ứng các điều kiện dưới đây:

- Đang công tác.

- Có thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn từ đủ 10 năm trở lên.

- Chuyển công tác ra khỏi vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn hoặc nghỉ hưu hoặc nơi công tác trước đây là vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn mà hiện tại theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì không còn là vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn.

Công chức ra khỏi vùng đặc biệt khó khăn được hưởng phụ cấp nào?

Công chức khi ra khỏi vùng đặc biệt khó khăn sẽ được hưởng phụ cấp ra khỏi vùng đặc biệt khó khăn theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định 76/2019/NĐ-CP.

Theo đó, mức trợ cấp này được tính như sau:

Mỗi năm công tác ở vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn thì sẽ được trợ cấp bằng ½ mức lương tháng hiện hưởng cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) tại thời điểm:

- Chuyển công tác.

- Nghỉ hưu.

- Nơi công tác ở vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn mà sau đó cấp có thẩm quyền quyết định nơi đó không còn là vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn nữa.

Trong đó:

- Mức lương tháng hiện hưởng: Được tính theo bảng lương do cơ quan có thẩm quyền quy định. Hiện nay, công chức được hưởng lương theo công thức: Hệ số x mức lương cơ sở.

Hệ số lương của công chức sẽ căn cứ vào chức danh đảm nhiệm và căn cứ vào bảng phụ lục ban hành tại Nghị định 204/2004/NĐ-CP. Công chức thuộc trường hợp nào sẽ được hưởng hệ số lương của trường hợp đó.

Ví dụ như: Công chức loại A3, nhóm A3.1 có hệ số lương từ 6,2 đến 8,0; công chức loại A0 có hệ số lương từ 2,1 đến 4,89…

Mức lương cơ sở đang áp dụng từ ngày 01/7/2023 trở đi là 1,8 triệu đồng/tháng.

- Phụ cấp chức vụ lãnh đạo: Căn cứ vào bảng hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo tương ứng với từng chức vụ của công chức nêu tại phụ lục Nghị định 204/2004/NĐ-CP, công chức giữ chức vụ nào thì hưởng hệ số phụ cấp của chức vụ đó theo công thức dưới đây:

Phụ cấp chức vụ lãnh đạo = Hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo x 1,8 triệu đồng/tháng (mức lương cơ sở)

- Phụ cấp thâm niên vượt khung: Căn cứ Thông tư 04/2005/TT-BNV, phụ cấp thâm niên vượt khung là 5% cho 03 năm (hoặc 02 năm tuỳ vào từng đối tượng công chức) xếp bậc lương cuối cùng trong ngạch công chức.

Sau đó, cứ mỗi năm tiếp theo sẽ được hưởng thêm 1% nếu đủ các tiêu chuẩn được hưởng loại phụ cấp này.

Từ các quy định trên có thể thấy khi công chức được hưởng trợ cấp một lần khi chuyển công tác ra khỏi vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn hoặc khi nghỉ hưu thì cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ chi trả trợ cấp này là cơ quan, tổ chức, đơn vị trả lương khi đối tượng công tác hoặc khi nghỉ hưu.

Vùng đặc biệt khó khăn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Công chức ra khỏi vùng đặc biệt khó khăn được hưởng phụ cấp nào?
Đi đến trang Tìm kiếm - Vùng đặc biệt khó khăn
1,250 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vùng đặc biệt khó khăn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào