Công văn 8564/NBI-QLDN3 chính sách thuế GTGT đối với hàng nông, lâm, thuỷ sản như thế nào?

Mạc Duy Văn 136 lượt xem
09:50 | 12/07/2026
Công văn 8564/NBI-QLDN3 chính sách thuế GTGT đối với hàng nông, lâm, thuỷ sản như thế nào?
Nội dung chính
  1. Công văn 8564/NBI-QLDN3 chính sách thuế GTGT đối với hàng nông, lâm, thuỷ sản như thế nào?
  2. Điều kiện hoàn thuế GTGT hiện nay là gì?
  3. Thuế GTGT đầu vào phát sinh tháng nào thì kê khai khi xác định số thuế phải nộp của tháng đó đúng không?

Công văn 8564/NBI-QLDN3 chính sách thuế GTGT đối với hàng nông, lâm, thuỷ sản như thế nào?

Ngày 03/7/2026, Thuế tỉnh Ninh Bình ban hành Công văn 8564/NBI-QLDN3 năm 2026 tải về, về chính sách thuế GTGT đối với mặt hàng nông, lâm, thuỷ sản. Chi tiết như sau:

- Trường hợp Công ty A tự sản xuất, đánh bắt các mặt hàng nông, lâm, thuỷ sản chưa qua chế biến hoặc chỉ qua chế biến thông thường như: rau, củ, quả, trứng, thịt, cá, gạo,… để bán cho Công ty B thì các sản phẩm mua vào nêu trên của Công ty B thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Luật Sửa đổi bổ sung Luật thuế giá trị gia tăng 2025.

Trường hợp Công ty A mua các mặt hàng nông, lâm, thuỷ sản chưa qua chế biến hoặc chỉ qua chế biến thông thường như: rau, củ, quả, trứng, thịt, cá, gạo,… để bán cho Công ty B thì Công ty B không phải kê khai, tính nộp thuế giá trị gia tăng đối với các sản phẩm bán ra cho Công ty theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định 359/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

Xem chi tiết tại Công văn 8564 NBI QLDN3 tải về chính sách thuế GTGT đối với hàng nông lâm thuỷ sản

Công văn 8564 NBI QLDN3 chính sách thuế GTGT đối với hàng nông lâm thuỷ sản như thế nào?

Công văn 8564 NBI QLDN3 chính sách thuế GTGT đối với hàng nông lâm thuỷ sản như thế nào? (Hình từ Internet)

Điều kiện hoàn thuế GTGT hiện nay là gì?

Căn cứ tại Điều 37 Nghị định 181/2025/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 359/2025/NĐ-CP quy định về điều kiện hoàn thuế GTGT như sau:

Cơ sở kinh doanh thuộc trường hợp hoàn thuế quy định tại Mục 3 Nghị định 181/2025/NĐ-CP phải đáp ứng điều kiện sau đây:

(1) Cơ sở kinh doanh thuộc trường hợp được hoàn thuế theo quy định tại các Điều 29, Điều 30, Điều 31, Điều 32 Nghị định 181/2025/NĐ-CP phải là cơ sở kinh doanh nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thuế, lập và lưu giữ sổ kế toán, chứng từ kế toán theo quy định của pháp luật về kế toán; có tài khoản tiền gửi tại ngân hàng theo mã số thuế của cơ sở kinh doanh.

(2) Đáp ứng quy định về khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào theo quy định tại Mục 2 Chương III và không thuộc trường hợp quy định tại khoản 15 Điều 23 Nghị định 181/2025/NĐ-CP.

(3) Tại thời điểm cơ sở kinh doanh nộp hồ sơ hoàn thuế, cơ sở kinh doanh thuộc trường hợp hoàn thuế giá trị gia tăng, có số thuế giá trị gia tăng đầu vào đáp ứng đầy đủ điều kiện hoàn thuế theo quy định tại Mục này và tuân thủ các quy định về khai thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế, lập hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng đối với từng trường hợp hoàn thuế giá trị gia tăng và gửi đến cơ quan thuế có thẩm quyền tiếp nhận. Cơ quan thuế phân loại hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng thuộc diện hoàn thuế trước hoặc kiểm tra trước hoàn thuế và giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Thuế GTGT đầu vào phát sinh tháng nào thì kê khai khi xác định số thuế phải nộp của tháng đó đúng không?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 14 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 quy định về khấu trừ thuế GTGT đầu vào như sau:

Điều 14. Khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào
1. Cơ sở kinh doanh nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thuế được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào như sau:
[...]
c) Thuế giá trị gia tăng đầu vào của hàng hóa, dịch vụ bán cho tổ chức, cá nhân sử dụng vốn viện trợ nhân đạo, viện trợ không hoàn lại được khấu trừ toàn bộ;
d) Thuế giá trị gia tăng đầu vào của hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho hoạt động tìm kiếm thăm dò, phát triển mỏ dầu khí được khấu trừ toàn bộ;
đ) Thuế giá trị gia tăng đầu vào phát sinh trong tháng, quý nào được kê khai, khấu trừ khi xác định số thuế phải nộp của tháng, quý đó. Số thuế giá trị gia tăng đầu vào chưa được khấu trừ hết trong tháng, quý thì được khấu trừ vào tháng, quý tiếp theo.
Trường hợp cơ sở kinh doanh phát hiện số thuế giá trị gia tăng đầu vào khi kê khai, khấu trừ bị sai, sót thì được khai thuế trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế như sau:
Người nộp thuế thực hiện khai bổ sung vào tháng, quý phát sinh số thuế giá trị gia tăng đầu vào bị sai, sót nếu việc khai thuế vào tháng, quý phát sinh số thuế giá trị gia tăng đầu vào bị sai, sót làm tăng số thuế phải nộp hoặc giảm số thuế được hoàn; người nộp thuế phải nộp đủ số tiền thuế phải nộp tăng thêm hoặc bị thu hồi số tiền thuế đã được hoàn tương ứng và nộp tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước (nếu có).
[...]

Như vậy, thuế GTGT đầu vào phát sinh trong tháng nào được kê khai khi xác định số thuế phải nộp của tháng đó.

Mạc Duy Văn
Mạc Duy Văn Chuyên viên pháp lý

Bài viết này có hữu ích không?

  • - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
  • - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
  • - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
  • - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];

Hỏi đáp pháp luật về Thuế - Phí - Lệ Phí Xem thêm

Bài viết mới nhất