Xe ô tô là tài sản thuộc sở hữu của tổ chức được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu bởi cơ quan nhà nước thuộc chế độ cũ có phải nộp lệ phí trước bạ hay không?

Chị muốn biết xe ô tô có thuộc nhóm đối tượng phải nộp lệ phí trước bạ không em? Ông chị có chiếc xe ô tô được Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu. Nay ông chị muốn đổi giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng mới mà không thay đổi chủ sở hữu tài sản. Không biết có phải nộp lệ phí trước bạ hay không? - Câu hỏi của chị Hoàng Thùy Linh đến từ Nam Định.

Xe ô tô có thuộc đối tượng phải chịu lệ phí trước bạ hay không?

Căn cứ Điều 3 Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định các đối tượng phải chịu lệ phí trước bạ như sau:

Đối tượng chịu lệ phí trước bạ
1. Nhà, đất.
2. Súng săn; súng dùng để tập luyện, thi đấu thể thao.
3. Tàu theo quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa và pháp luật về hàng hải (sau đây gọi là tàu thủy), kể cả sà lan, ca nô, tàu kéo, tàu đẩy, tàu ngầm, tàu lặn; trừ ụ nổi, kho chứa nổi và giàn di động.
4. Thuyền, kể cả du thuyền.
5. Tàu bay.
6. Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp (sau đây gọi chung là xe máy).
7. Ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
8. Vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy, thân máy (block) của tài sản quy định tại khoản 3, khoản 4, khoản 5, khoản 6 và khoản 7 Điều này được thay thế và phải đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Bộ Tài chính quy định chi tiết Điều này.

Căn cứ theo quy định trên, ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp là một trong những đối tượng phải chịu lệ phí trước bạ theo quy định của pháp luật.

Xe ô tô là tài sản thuộc sở hữu của tổ chức được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu bởi cơ quan nhà nước thuộc chế độ cũ có phải nộp lệ phí trước bạ hay không?

Xe ô tô là tài sản thuộc sở hữu của tổ chức được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu bởi cơ quan nhà nước thuộc chế độ cũ có phải nộp lệ phí trước bạ hay không? (Hình từ Internet)

Lệ phí trước bạ đối với xe ô tô được tính dựa trên căn cứ nào?

Theo quy định tại Điều 6 Nghị định 10/2022/NĐ-CP, căn cứ tính lệ phí trước bạ là giá tính lệ phí trước bạ và mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%).

Xe ô tô là tài sản thuộc sở hữu của tổ chức được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu bởi cơ quan nhà nước thuộc chế độ cũ có phải nộp lệ phí trước bạ hay không?

Căn cứ Điều 4 Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định người có trách nhiệm nộp lệ phí trước bạ là tổ chức, cá nhân có tài sản thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ quy định tại Điều 3 Nghị định này phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ các trường hợp thuộc đối tượng miễn lệ phí trước bạ theo quy định tại Điều 10 Nghị định này.

Tuy nhiên, tại khoản 16 Điều 10 Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định trường hợp được miễn lệ phí trước bạ như sau:

Miễn lệ phí trước bạ
...
16. Tài sản của tổ chức, cá nhân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng khi đăng ký lại quyền sở hữu, sử dụng được miễn nộp lệ phí trước bạ trong những trường hợp sau đây:
a) Tài sản đã được cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng nay đổi giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng mới mà không thay đổi chủ sở hữu tài sản.
b) Tài sản của doanh nghiệp nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập được cổ phần hóa thành công ty cổ phần hoặc các hình thức sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.
c) Tài sản đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng chung của hộ gia đình hoặc của các thành viên gia đình khi phân chia tài sản đó theo quy định của pháp luật cho các thành viên gia đình đăng ký lại; tài sản hợp nhất của vợ chồng sau khi kết hôn; tài sản phân chia cho vợ, chồng khi ly hôn theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.
d) Tài sản của tổ chức, cá nhân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng khi được cấp lại giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng tài sản do giấy chứng nhận bị mất, rách nát, ố, nhòe, hư hỏng. Tổ chức, cá nhân không phải kê khai, làm thủ tục miễn lệ phí trước bạ khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp lại giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng trong trường hợp này.
đ) Trường hợp khi cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có phát sinh chênh lệch diện tích đất tăng thêm nhưng ranh giới của thửa đất không thay đổi thì được miễn nộp lệ phí trước bạ đối với phần diện tích đất tăng thêm.
e) Tổ chức, cá nhân được nhà nước giao đất và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phải chuyển sang thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê theo quy định của Luật Đất đai từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.
g) Trường hợp khi đăng ký lại quyền sử dụng đất do được Nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất mà không thay đổi người có quyền sử dụng đất và không thuộc đối tượng phải nộp tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật về thu tiền sử dụng đất.

Theo thông tin bạn cung cấp, xe ô tô của ông bạn được Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu.

Do đó, trong trường hợp muốn đổi giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng mới mà không thay đổi chủ sở hữu tài sản thì sẽ thuộc trường hợp được miễn nộp lệ phí trước bạ theo quy định của pháp luật hiện hành.

Lệ phí trước bạ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đối tượng nào là người nộp lệ phí trước bạ? Mua ô tô phải nộp lệ phí trước bạ bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Giá tính lệ phí trước bạ 2024 đối với xe ô tô điện Hyundai, Vinfast, Wuling chở người từ 9 người trở xuống sản xuất trong nước thế nào?
Pháp luật
Ưu đãi miễn lệ phí trước bạ khi mua xe ô tô điện có còn hiệu lực không? Cơ quan nào sẽ điều chỉnh mức thu lệ phí trước bạ của ô tô điện khi ưu đãi hết hiệu lực?
Pháp luật
Chính thức tăng thuế trước bạ ô tô từ ngày 01/01/2024? Thuế trước bạ ô tô năm 2024 là bao nhiêu?
Pháp luật
Ai được ghi nợ lệ phí trước bạ đối với đất và nhà gắn liền với đất? Ghi nợ lệ phí trước bạ có được chuyển nhượng quyền sở hữu nhà, QSDĐ?
Pháp luật
Giá tính lệ phí trước bạ trong trường hợp chuyển quyền sử dụng đất, mua bán nhà đất được xác định thế nào?
Pháp luật
Giá tính lệ phí trước bạ mới 2024 đối với xe máy có điều chỉnh thế nào? Mức thu lệ phí trước bạ xe máy ra sao?
Pháp luật
Hồ sơ khai lệ phí trước bạ nhà, đất tại Chi cục Thuế mới nhất? Thời hạn nộp lệ phí trước bạ như thế nào?
Pháp luật
Giá tính lệ phí trước bạ mới 2024 đối với xe ô tô chở 9 người trở xuống có điều chỉnh thế nào?
Pháp luật
Quyết định 449/QĐ-BTC 2024 điều chỉnh Bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy từ 20/3/2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lệ phí trước bạ
2,018 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lệ phí trước bạ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào