Vụ án hình sự đối với người dưới 18 tuổi chưa kết thúc điều tra thì ai có thẩm quyền yêu cầu Cơ quan điều tra ra quyết định xử lý vụ án?

Người dưới 18 tuổi phạm tội ít nghiêm trọng không thuộc các trường hợp loại trừ của luật thì có được miễn trách nhiệm hình sự không? Khi miễn trách nhiệm hình sự cho người dưới 18 tuổi phạm tội mà xét thấy có đủ điều kiện áp dụng biện pháp khiển trách thì thực hiện thế nào? Vụ án hình sự đối với người dưới 18 tuổi chưa kết thúc điều tra thì ai có thẩm quyền yêu cầu Cơ quan điều tra ra quyết định xử lý vụ án? Câu hỏi của anh Tài đến từ Hòa Bình.

Người dưới 18 tuổi là người đồng phạm có vai trò không đáng kể trong vụ án thì có được miễn trách nhiệm hình sự không?

Căn cứ Điều 91 Bộ luật Hình sự 2015 (Được sửa đổi bởi khoản 14 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017) quy định như sau:

Nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội
...
2. Người dưới 18 tuổi phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây và có nhiều tình tiết giảm nhẹ, tự nguyện khắc phục phần lớn hậu quả, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 29 của Bộ luật này, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự và áp dụng một trong các biện pháp quy định tại Mục 2 Chương này:
a) Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi phạm tội ít nghiêm trọng, phạm tội nghiêm trọng, trừ tội phạm quy định tại các điều 134, 141, 171, 248, 249, 250, 251 và 252 của Bộ luật này;
b) Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phạm tội rất nghiêm trọng quy định tại khoản 2 Điều 12 của Bộ luật này, trừ tội phạm quy định tại các điều 123, 134, 141, 142, 144, 150, 151, 168, 171, 248, 249, 250, 251 và 252 của Bộ luật này;
c) Người dưới 18 tuổi là người đồng phạm có vai trò không đáng kể trong vụ án.
...

Chiếu theo quy định này, người dưới 18 tuổi là người đồng phạm có vai trò không đáng kể trong vụ án thì được miễn trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật nếu vụ án có nhiều tình tiết giảm nhẹ, người dưới 18 tuổi tự nguyện khắc phục phần lớn hậu quả và không thuộc trường hợp quy định tại Điều 29 Bộ luật Hình sự 2015.

Vụ án hình sự đối với người dưới 18 tuổi chưa kết thúc điều tra thì ai có thẩm quyền yêu cầu Cơ quan điều tra ra quyết định xử lý vụ án?

Vụ án hình sự đối với người dưới 18 tuổi chưa kết thúc điều tra thì ai có thẩm quyền yêu cầu Cơ quan điều tra ra quyết định xử lý vụ án?

(hình ảnh từ Internet)

Khi miễn trách nhiệm hình sự cho người dưới 18 tuổi phạm tội mà xét thấy có đủ điều kiện áp dụng biện pháp khiển trách thì ai có thẩm quyền ra quyết định áp dụng biện pháp này?

Căn cứ Điều 427 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định như sau:

Trình tự, thủ tục áp dụng biện pháp khiển trách
1. Khi miễn trách nhiệm hình sự cho người dưới 18 tuổi phạm tội mà xét thấy có đủ điều kiện áp dụng biện pháp khiển trách theo quy định của Bộ luật hình sự thì Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra, Viện trưởng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử quyết định áp dụng biện pháp khiển trách đối với người dưới 18 tuổi phạm tội trong vụ án do cơ quan mình thụ lý, giải quyết.
2. Quyết định áp dụng biện pháp khiển trách có các nội dung chính:
a) Số, ngày, tháng, năm; địa điểm ra quyết định;
b) Họ tên, chức vụ, chữ ký của người có thẩm quyền ra quyết định và đóng dấu của cơ quan ra quyết định;
c) Lý do, căn cứ ra quyết định;
d) Họ tên, ngày, tháng, năm sinh, nơi cư trú của bị can, bị cáo;
đ) Tội danh, điểm, khoản, điều của Bộ luật hình sự đã áp dụng;
e) Thời gian thực hiện nghĩa vụ của người bị khiển trách.
3. Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án phải giao ngay quyết định áp dụng biện pháp khiển trách cho người bị khiển trách, cha mẹ hoặc người đại diện của họ.

Chiếu theo quy định này, khi miễn trách nhiệm hình sự cho người dưới 18 tuổi phạm tội mà xét thấy có đủ điều kiện áp dụng biện pháp khiển trách thì một trong các cá nhân/cơ quan sau được quyền ra quyết định áp dụng biện pháp khiển trách đối với người dưới 18 tuổi phạm tội trong vụ án do cơ quan mình thụ lý, giải quyết:

- Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra;

- Viện trưởng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát;

- Hội đồng xét xử.

Vụ án hình sự đối với người dưới 18 tuổi chưa kết thúc điều tra thì ai có thẩm quyền yêu cầu Cơ quan điều tra ra quyết định xử lý vụ án?

Căn cứ khoản 4 Điều 73 Quyết định 111/QĐ-VKSTC năm 2020 quy định như sau:

Thực hành quyền công tố, kiểm sát việc áp dụng thủ tục tố tụng đối với người dưới 18 tuổi
...
4. Nếu phát hiện người dưới 18 tuổi có đủ căn cứ, điều kiện và thuộc trường hợp có thể được miễn trách nhiệm hình sự và áp dụng các biện pháp giám sát, giáo dục theo quy định tại khoản 2 Điều 91, các điều 92, 93, 94 và 95 Bộ luật Hình sự thì Kiểm sát viên báo cáo, đề xuất lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo Viện giải quyết như sau:
a) Nếu vụ án chưa kết thúc điều tra thì ra văn bản yêu cầu Cơ quan có thẩm quyền điều tra ra quyết định đình chỉ điều tra hoặc đình chỉ điều tra đối với bị can, miễn trách nhiệm hình sự và áp dụng các biện pháp giám sát, giáo dục theo quy định tại các điều 230, 427, 428 và 429 Bộ luật Tố tụng hình sự;
b) Nếu vụ án đang trong giai đoạn truy tố thì ra quyết định đình chỉ vụ án hoặc đình chỉ vụ án đối với bị can, miễn trách nhiệm hình sự và áp dụng các biện pháp giám sát, giáo dục theo quy định tại các điều 248, 427, 428 và 429 Bộ luật Tố tụng hình sự.
...

Theo quy định trên, nếu vụ án hình sự đối với người dưới 18 tuổi chưa kết thúc điều tra thì lãnh đạo Viện kiểm sát có thẩm quyền được quyền yêu cầu Cơ quan điều tra ra quyết định xử lý vụ án.

Người dưới 18 tuổi phạm tội
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người dưới 18 tuổi phạm tội được tha tù trước thời hạn khi đáp ứng các điều kiện gì? Người dưới 18 tuổi phạm tội thì được coi là không có án tích đúng không?
Pháp luật
Vụ án hình sự đối với người dưới 18 tuổi chưa kết thúc điều tra thì ai có thẩm quyền yêu cầu Cơ quan điều tra ra quyết định xử lý vụ án?
Pháp luật
Người dưới 18 tuổi phạm tội trộm cắp tài sản thì có được xóa án tích không?
Pháp luật
Có được áp dụng hình phạt tù chung thân đối với người dưới 18 tuổi phạm tội không? Thời hiệu thi hành bản án tù chung thân là bao lâu?
Pháp luật
Người dưới 18 tuổi phạm tội được giám sát, giáo dục bằng biện pháp khiển khách khi nào? Ai có quyền áp dụng các biện pháp giám sát, giáo dục đối với người dưới 18 tuổi phạm tội?
Pháp luật
Giám sát, giáo dục người dưới 18 tuổi phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự trong trường hợp áp dụng biện pháp khiển trách được pháp luật quy định như thế nào?
Mức hình phạt cao nhất dành cho người dưới 18 tuổi phạm tội giết người là bao nhiêu?
Mức hình phạt cao nhất dành cho người dưới 18 tuổi phạm tội giết người là bao nhiêu? Có nhẹ hơn mức hình phạt đối với người đủ 18 tuổi phạm cùng tội không?
Pháp luật
Có áp dụng phạt tù chung thân đối với người dưới 18 tuổi phạm tội không? Phạt tù chung thân thì tối đa là bao nhiêu năm tù theo quy định hiện hành?
Pháp luật
Người bị kết án tù có thời hạn được miễn chấp hành hình phạt tù trong trường hợp nào? Nguyên tắc áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với người dưới 18 tuổi phạm tội quy định như ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người dưới 18 tuổi phạm tội
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
848 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người dưới 18 tuổi phạm tội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào