Việc tra cứu thông tin về tem điện tử rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước được thực hiện như thế nào?

Tôi có thắc mắc là việc tra cứu thông tin về tem điện tử rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước được thực hiện như thế nào? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.P đến từ Bình Dương.

Việc quản lý tem điện tử rượu được thực hiện theo nguyên tắc nào?

Việc quản lý tem điện tử rượu được thực hiện theo nguyên tắc được quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 23/2021/TT-BTC như sau:

Nguyên tắc quản lý, sử dụng tem điện tử
1. Nguyên tắc quản lý
a) Tổng cục Hải quan thực hiện in, phát hành tem điện tử thuốc lá nhập khẩu, tem điện tử rượu nhập khẩu và thực hiện bán tem điện tử thuốc lá nhập khẩu, tem điện tử rượu nhập khẩu cho các doanh nghiệp, tổ chức được phép nhập khẩu sản phẩm thuốc lá, sản phẩm rượu hoặc được mua hàng tịch thu, bán đấu giá của cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
b) Tổng cục Thuế thực hiện in, phát hành tem điện tử thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước, tem điện tử rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước và thực hiện bán tem điện tử thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước, tem điện tử rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước cho các tổ chức, cá nhân có Giấy phép sản xuất theo quy định của pháp luật.
c) Tổ chức, cá nhân sản xuất hoặc nhập khẩu sản phẩm rượu, sản phẩm thuốc lá hoàn toàn chịu trách nhiệm về quản lý, sử dụng, truyền các dữ liệu thông tin tem điện tử về cơ quan quản lý theo quy định.
2. Nguyên tắc sử dụng tem điện tử của tổ chức, cá nhân
a) Sử dụng tem điện tử đúng mục đích, đúng đối tượng theo quy định tại Thông tư này.
b) Không tự ý trao đổi, mua, bán, vay, mượn tem điện tử.
c) Không cố ý làm mất hoặc cố ý làm hư hỏng tem điện tử được bán.

Như vậy, theo quy định trên thì việc quản lý tem điện tử rượu được thực hiện theo nguyên tắc sau:

- Tổng cục Hải quan thực hiện in, phát hành tem điện tử rượu nhập khẩu và thực hiện bán tem điện tử rượu nhập khẩu cho các doanh nghiệp, tổ chức được phép nhập khẩu sản phẩm rượu hoặc được mua hàng tịch thu, bán đấu giá của cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

- Tổng cục Thuế thực hiện in, phát hành tem điện tử rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước và thực hiện bán tem điện tử rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước cho các tổ chức, cá nhân có Giấy phép sản xuất theo quy định của pháp luật.

- Tổ chức, cá nhân sản xuất hoặc nhập khẩu sản phẩm rượu hoàn toàn chịu trách nhiệm về quản lý, sử dụng, truyền các dữ liệu thông tin tem điện tử về cơ quan quản lý theo quy định.

tem điện tử rượu

Việc tra cứu thông tin về tem điện tử rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước được thực hiện như thế nào? (Hình từ Internet)

Việc tra cứu thông tin về tem điện tử rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước được thực hiện như thế nào?

Việc tra cứu thông tin về tem điện tử rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước được thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 6 Thông tư 23/2021/TT-BTC như sau:

Quản lý tem điện tử thuốc là, tem điện tử rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước
3. Tra cứu, xác thực thông tin về tem điện tử thuốc lá hoặc tem điện tử rượu dán trên bao thuốc lá hoặc chai rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước
Khi người sử dụng sản phẩm thuốc lá, sản phẩm rượu hoặc các cơ quan có liên quan có nhu cầu tra cứu, xác thực các thông tin của tem điện tử thuốc lá, tem điện tử rượu trên mã QRcode đã dán lên sản phẩm thuốc lá, sản phẩm rượu như: Tên loại tem, ký hiệu mẫu số, ký hiệu tem; Tên, mã số thuế của đơn vị sản xuất sản phẩm thuốc lá, sản xuất rượu; Tên cơ quan thuế bán tem điện tử, ngày bán tem điện tử thì việc truy cập và tra cứu được thực hiện trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Như vậy, theo quy định trên thì khi người sử dụng sản phẩm rượu hoặc các cơ quan có liên quan có nhu cầu tra cứu, xác thực các thông tin của tem điện tử rượu trên mã QRcode đã dán lên sản phẩm rượu như:

- Tên loại tem, ký hiệu mẫu số, ký hiệu tem;

- Tên, mã số thuế của đơn vị sản xuất rượu;

- Tên cơ quan thuế bán tem điện tử, ngày bán tem điện tử thì việc truy cập và tra cứu được thực hiện trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Thời hạn lập thông báo kết quả hủy tem điện tử rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước bị hỏng trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế trong bao nhiêu ngày?

Thời hạn lập thông báo kết quả hủy tem điện tử rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước bị hỏng trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế được quy định tại điểm e khoản 2 Điều 6 Thông tư 23/2021/TT-BTC như sau:

Quản lý tem điện tử thuốc là, tem điện tử rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước
2. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong quản lý, sử dụng tem điện tử thuốc lá, tem điện tử rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước
e) Xử lý trong trường hợp mất, cháy, hỏng, hủy tem điện tử thuốc lá, tem điện tử rượu
e1. Trường hợp mất, cháy tem điện tử thuốc lá hoặc tem điện tử rượu: Tổ chức, cá nhân phát hiện mất, cháy tem, sử dụng tài khoản giao dịch điện tử còn hiệu lực đã được cơ quan thuế cấp, truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để lập báo cáo mất, cháy tem trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế chậm nhất không quá năm (05) ngày làm việc kể từ ngày phát hiện việc mất, cháy tem theo Mẫu số 05/TEM, Phụ lục 3 ban hành kèm Thông tư này, các nội dung sau: Ký hiệu mẫu, ký hiệu, số lượng, lý do mất, cháy tem. Trường hợp tìm lại được tem đã mất, Tổ chức, cá nhân phải thực hiện hủy tem chậm nhất là 05 ngày kể từ ngày tìm lại được tem đã mất.
e2. Trường hợp tem điện tử thuốc lá hoặc tem điện tử rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước bị hỏng: Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thuốc lá hoặc tổ chức, cá nhân sản xuất rượu tiêu thụ trong nước, phải thực hiện hủy tem điện tử thuốc lá hoặc tem điện tử rượu bị hỏng không tiếp tục sử dụng. Tổ chức, cá nhân sử dụng tài khoản giao dịch điện tử còn hiệu lực đã được cơ quan thuế cấp, truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để lập thông báo kết quả hủy tem điện tử thuốc lá hoặc tem điện tử rượu trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế chậm nhất không quá năm (05) ngày làm việc kể từ ngày hủy tem hỏng theo Mẫu số 04/TEM, Phụ lục 3 ban hành kèm Thông tư này.

Như vậy, theo quy định trên thì tổ chức, cá nhân sử dụng tài khoản giao dịch điện tử còn hiệu lực đã được cơ quan thuế cấp, truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để lập thông báo kết quả hủy tem điện tử rượu trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế chậm nhất không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày hủy tem hỏng theo Mẫu số 04/TEM, Phụ lục 3 ban hành kèm Thông tư này.

Tem điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước có bắt buộc phải dán tem điện tử không? Mẫu tem điện tử rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước?
Pháp luật
Tem điện tử phải được dán tại vị trí nào trên bao thuốc lá? Tem điện tử thuốc lá nhập khẩu do cơ quan nào thực hiện in, phát hành?
Pháp luật
Người dùng có nhu cầu tra cứu thông tin của tem điện tử thuốc lá, tem điện tử rượu thì làm thế nào?
Pháp luật
Tem điện tử thuốc lá được quản lý theo nguyên tắc nào? Cơ quan nào thực hiện bán tem điện tử thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước?
Pháp luật
Việc in phát hành tem điện tử thuốc lá nhập khẩu được quy định như thế nào? Giá bán tem điện tử thuốc lá được xác định theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Tổ chức sử dụng tem điện tử thuốc lá phải thực hiện theo nguyên tắc nào? Doanh nghiệp nhập khẩu sản phẩm thuốc lá đăng ký kế hoạch sử dụng tem điện tử khi nào?
Pháp luật
Việc tra cứu thông tin về tem điện tử rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Tem điện tử rượu được sử dụng dựa theo nguyên tắc nào? Thời hạn gửi dữ liệu thông tin về tem điện tử rượu nhập khẩu trong bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Tổng cục Hải quan hướng dẫn thực hiện quy định về tem điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu?
Pháp luật
Quy định về quản lý đăng ký sử dụng tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tem điện tử
1,442 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tem điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào