Việc ký vào Giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến thuộc thẩm quyền của ai? Mẫu Giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến hiện nay đang sử dụng theo mẫu nào?

Cho tôi hỏi người tham dân công hỏa tuyến đủ điều kiện để hưởng chế độ chính sách theo quy định pháp luật thì khi nào sẽ được nhận Giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến? Ai là người có thẩm quyền ký vào giấy chứng nhận? Mẫu giấy chứng nhận hợp lệ hiện nay là mẫu nào? Câu hỏi của anh Quốc từ Lâm Đồng.

Việc ký vào Giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến thuộc thẩm quyền của ai?

Căn cứ Điều 5 Quyết định 49/2015/QĐ-TTg quy định về hồ sơ, trình tự giải quyết chế độ như sau:

Hồ sơ, trình tự giải quyết chế độ
1. Hồ sơ, trình tự giải quyết chế độ trợ cấp một lần
a) Hồ sơ của đối tượng để xét hưởng chế độ, gồm: 01 bản khai của đối tượng hoặc thân nhân đối tượng (đối với đối tượng đã từ trần); bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy tờ tham gia dân công hỏa tuyến (nếu có).
b) Trình tự giải quyết
- Đối tượng quy định tại Điều 2 Quyết định này hoặc thân nhân đối tượng (đối với đối tượng đã từ trần) có trách nhiệm lập bản khai và trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ theo quy định tại Điểm a Khoản này cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú; cấp xã tổ chức xét duyệt theo từng đợt, tổng hợp báo cáo Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện;
- Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện rà soát, đối chiếu, tổng hợp, báo cáo; Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh thẩm định đề nghị Bộ Tư lệnh quân khu ra quyết định hưởng chế độ trợ cấp một lần.
Thời gian giải quyết chế độ cho đối tượng theo trách nhiệm được giao của mỗi cấp không quá 10 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định; nếu hồ sơ không đủ điều kiện xem xét, giải quyết thì cơ quan tiếp nhận phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do;
- Sau khi được cấp kinh phí trợ cấp, trong thời hạn 10 ngày làm việc, Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện tổ chức chi trả trực tiếp chế độ trợ cấp một lần cho các đối tượng.
2. Hồ sơ, trình tự cấp thẻ bảo hiểm y tế
Hồ sơ, trình tự cấp thẻ bảo hiểm y tế được thực hiện tương tự theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế đối với người có công với cách mạng.
3. Hồ sơ, trình tự giải quyết trợ cấp mai táng phí
a) Hồ sơ của thân nhân đối tượng, gồm: Bản trích sao quyết định của đối tượng từ trần đã được hưởng chế độ trợ cấp một lần; giấy chứng tử.
b) Trình tự giải quyết
- Thân nhân của đối tượng trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ theo quy định tại Điểm a Khoản này cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú; sau 05 ngày làm việc, cấp xã tổng hợp, báo cáo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội kiểm tra, đề nghị; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cấp tỉnh tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định hưởng trợ cấp mai táng phí đối với thân nhân từng đối tượng. Thời gian giải quyết chế độ đối với thân nhân đối tượng theo trách nhiệm được giao của mỗi cấp không quá 10 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định; nếu hồ sơ không đủ điều kiện xem xét, giải quyết thì cơ quan tiếp nhận phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do;
- Sau khi có kinh phí trợ cấp, trong thời hạn 10 ngày làm việc, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội trực tiếp chi trả trợ cấp mai táng phí cho thân nhân đối tượng.
4. Bộ Quốc phòng ban hành mẫu thống nhất “Giấy chứng nhận” tham gia dân công hỏa tuyến; Bộ Tư lệnh quân khu ký và giao Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện trao cùng với việc chi trả chế độ trợ cấp một lần đối với từng đối tượng.

Tham gia dân công hỏa tuyến

Tham gia dân công hỏa tuyến (Hình từ Internet)

Ngoài ra, tại Điều 13 Thông tư liên tịch 138/2015/TTLT-BQP-BLĐTBXH-BTC quy định về trách nhiệm của địa phương và cơ quan chức năng trong tổ chức thực hiện một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến như sau:

Trách nhiệm của địa phương và cơ quan chức năng trong tổ chức thực hiện một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến
...
4. Đối với Bộ Tư lệnh các Quân khu và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội
a) Thành lập Ban Chỉ đạo do một đồng chí Thủ trưởng Bộ Tư lệnh là Trưởng ban, Thủ trưởng cơ quan chính trị là Phó trưởng ban thường trực và các thành viên gồm: Cơ quan Chính sách, Tài chính, Quân lực, Tuyên huấn, Văn phòng và các cơ quan có liên quan;
b) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thuộc quyền tuyên truyền, phổ biến về chế độ, chính sách; tổ chức tập huấn cho lãnh đạo và cán bộ chuyên môn các Ban Chỉ đạo và cơ quan, đơn vị thuộc quyền; triển khai thực hiện chế độ quy định cho các đối tượng trên địa bàn;
c) Tổng hợp, báo cáo Bộ Quốc phòng (qua Cục Chính sách/Tổng cục Chính trị) quyết định và danh sách đối tượng hưởng chế độ trợ cấp một lần (mỗi loại 05 bản) để tổng hợp, đề nghị Bộ Tài chính bảo đảm kinh phí;
d) Lưu trữ hồ sơ đối tượng hưởng chế độ (mỗi đối tượng 01 bộ); chuyển về Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh hoặc Cục Chính trị Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội 01 quyết định, kèm theo danh sách đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp một lần để bàn giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh;
đ) Căn cứ quyết định và danh sách đối tượng được hưởng trợ cấp một lần, ký Giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến đối với từng đối tượng, chuyển về Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh hoặc Cục Chính trị Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội;
e) Chỉ đạo, thực hiện việc trả lại các giấy tờ (bản chính) cho đối tượng (nếu có).
g) Chủ trì kiểm tra, giải quyết những vướng mắc phát sinh ở cơ quan, địa phương thuộc quyền quản lý, tổ chức xác minh, kết luận hoặc có văn bản chỉ đạo, đề nghị đơn vị xác minh, kết luận khi phát hiện khai man, giả mạo giấy tờ để hưởng chế độ.
...

Từ những quy định trên thì thẩm quyền ký Giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến thuộc về Bộ Tư lệnh quân khu và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.

Người tham gia dân công hỏa tuyến được nhận Giấy chứng nhận từ thời điểm nào theo quy định pháp luật?

Căn cứ Điều 8 Thông tư liên tịch 138/2015/TTLT-BQP-BLĐTBXH-BTC quy định về cấp Giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến như sau:

Cấp Giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến
Đối tượng có đủ điều kiện hưởng chế độ trợ cấp một lần theo hướng dẫn tại Điều 2 Thông tư này, đã có quyết định của cấp có thẩm quyền, khi nhận chế độ trợ cấp một lần được cấp Giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến. Mẫu Giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến do Bộ Quốc phòng ban hành kèm theo Quyết định số 4969/QĐ-BQP ngày 20 tháng 11 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng

Theo đó, người tham gia dân công hỏa tuyến có đủ điều kiện hưởng chế độ trợ cấp một lần đã có quyết định của cấp có thẩm quyền, khi nhận chế độ trợ cấp một lần được cấp Giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến.

Như vậy, giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến sẽ được nhận cùng lúc khi nhận chế độ trợ cấp một lần.

Mẫu Giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến hiện nay đang sử dụng theo mẫu nào?

Theo Quyết định số 4969/QĐ-BQP năm 2015 về mẫu Giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành thì mẫu Giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến được sử dụng theo mẫu sau:

Giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến
Dân công hỏa tuyến
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều kiện để được hưởng trợ cấp mai táng phí đối với dân công hỏa tuyến là gì? Ai có trách nhiệm chi trả trợ cấp mai táng phí cho dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến?
Pháp luật
Muốn được hưởng các chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến thì cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ thủ tục của dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến để xét hưởng chế độ trợ cấp một lần được thực hiện ra sao?
Pháp luật
Người tham gia Dân công hỏa tuyến từ khoản thời gian nào thì được hưởng chế độ chính sách dành cho đối tượng?
Pháp luật
Người tham gia Dân công hỏa tuyến cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào để hưởng chế độ trợ cấp một lần?
Pháp luật
Thân nhân của người tham gia dân công hỏa tuyến cần khai thông tin cá nhân theo mẫu nào để nộp với hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp một lần?
Pháp luật
Việc ký vào Giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến thuộc thẩm quyền của ai? Mẫu Giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến hiện nay đang sử dụng theo mẫu nào?
Pháp luật
Tham gia dân công hỏa tuyến kháng chiến chống Pháp thời gian là 1 năm thì có thuộc đối tượng được hưởng chế độ, chính sách gì hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dân công hỏa tuyến
1,490 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dân công hỏa tuyến
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào