Vận chuyển khối lượng ma túy đá chứa xấp xỉ 1947,5 gam Methamphetamine bị Tòa tuyên án tù chung thân có đúng không?

Bạn của tôi bị Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội tuyên án tù chung thân cho tội giết người; sau đó, bạn tôi được đặc xá và ra tù. Một thời gian sau, bạn tôi lại bị bắt vì tội Vận chuyển trái phép chất ma túy (03 kg ma túy tổng hợp dạng đá – kết quả giám định cho ra tổng khối lượng là 3005,4 gam, đều có Methamphetamine 64,8%, trong đó, trọng lượng trong từng túi là: 1002,5 gam; 1002,0 gam; 1000,9 gam Methamphetamine là chất ma túy nằm trong danh mục II, STT 67, Nghị định 82 ngày 19 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ) và bị tòa án tỉnh Lạng Sơn tuyên án tù chung thân với tình tiết tăng nặng là tái phạm nguy hiểm. Xin hỏi, bạn tôi đã được xóa án tích mà vẫn bị tòa án tuyên là tái phạm nguy hiểm là có đúng không ạ? Nếu họ làm sai – bạn tôi được coi là chưa có tiền án – thì mức hình phạt cho bạn tôi là có thể là khoảng bao nhiêu? Xin cảm ơn!

Thời gian để được xóa án tích với mức án chung thân về tội giết người là bao lâu?

Theo Điều 70 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về việc đương nhiên được xóa án tích như sau:

- Đương nhiên được xóa án tích được áp dụng đối với người bị kết án không phải về các tội quy định tại Chương XIII và Chương XXVI của Bộ luật này khi họ đã chấp hành xong hình phạt chính, thời gian thử thách án treo hoặc hết thời hiệu thi hành bản án và đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.

- Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời gian thử thách án treo, người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn sau đây:

+ 01 năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, phạt tù nhưng được hưởng án treo;

+ 02 năm trong trong trường hợp bị phạt tù đến 05 năm;

+ 03 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 05 năm đến 15 năm;

+ 05 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 15 năm, tù chung thân hoặc tử hình nhưng đã được giảm án.

Trường hợp người bị kết án đang chấp hành hình phạt bổ sung là quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định, tước một số quyền công dân mà thời hạn phải chấp hành dài hơn thời hạn quy định tại các điểm a, b và c khoản này thì thời hạn đương nhiên được xóa án tích sẽ hết vào thời điểm người đó chấp hành xong hình phạt bổ sung.

- Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi hết thời hiệu thi hành bản án, người đó không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này.

- Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp có trách nhiệm cập nhật thông tin về tình hình án tích của người bị kết án và khi có yêu cầu thì cấp phiếu lý lịch tư pháp xác nhận không có án tích, nếu có đủ điều kiện quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này.

Theo như thông tin bạn cung cấp, bạn của bạn bị Tòa án nhân dân tối cao tuyên án tù chung thân nhưng đã được giảm án và đặc xá và ra tù, tính đến thời điểm bị bắt đã được hơn 6 năm. Theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 70 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về các trường hợp đương nhiên được xóa án tích, trong đó quy định người nào bị kết án từ 15 năm trở lên, tù chung thân hoặc tử hình nhưng đã được giảm án thì sau 05 năm sẽ đương nhiên được xóa án tích nhưng với điều kiện ngoài việc chấp hành xong hình phạt chính, người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới.

Như vậy, còn cần xem xét đến việc chấp hành hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án để nhận định bạn của bạn có đủ điều kiện đương nhiên được xóa án tích hay không. Thông tin này sẽ được tự động cập nhật trong lý lịch tư pháp của cá nhân.

Vận chuyển ma túy

Vận chuyển ma túy

Đã bị tuyên án tù chung thân về tội giết người chưa được xóa án tích thì có được xem là tình tiết tăng nặng tái phạm nguy hiểm cho tội vận chuyển trái phép chất ma túy không?

Tại khoản 2 Điều 53 Bộ luật Hình sự 2015 quy định như sau:

- Tái phạm là trường hợp đã bị kết án, chưa được xóa án tích mà lại thực hiện hành vi phạm tội do cố ý hoặc thực hiện hành vi phạm tội về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng do vô ý.

- Những trường hợp sau đây được coi là tái phạm nguy hiểm:

+ Đã bị kết án về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng do cố ý, chưa được xóa án tích mà lại thực hiện hành vi phạm tội về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng do cố ý;

+ Đã tái phạm, chưa được xóa án tích mà lại thực hiện hành vi phạm tội do cố ý.

Như vậy, nếu đối chiếu với Lý lịch tư pháp của bị can mà Cơ quan tiến hành tố tụng thấy chưa được xóa án tích về Tội giết người mà tiếp tục phạm tội thì hoàn toàn có căn cứ để Tòa án kết luận có tình tiết tăng nặng.

Vận chuyển khối lượng ma túy đá chứa xấp xỉ 1947,5 gam Methamphetamine bị Tòa tuyên án tù chung thân có đúng không?

Theo khoản 4 Điều 250 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bởi khoản 67 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định như sau:

"...

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có khối lượng 05 kilôgam trở lên;

b) Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng 100 gam trở lên;

c) Lá cây côca; lá khát (lá cây Catha edulis); lá, rễ, thân, cành, hoa, quả của cây cần sa hoặc bộ phận của cây khác có chứa chất ma túy do Chính phủ quy định có khối lượng 75 kilôgam trở lên;

d) Quả thuốc phiện khô có khối lượng 600 kilôgam trở lên;

đ) Quả thuốc phiện tươi có khối lượng 150 kilôgam trở lên;

e) Các chất ma túy khác ở thể rắn có khối lượng 300 gam trở lên;

g) Các chất ma túy khác ở thể lỏng có thể tích 750 mililít trở lên;

h) Có 02 chất ma túy trở lên mà tổng khối lượng hoặc thể tích của các chất đó tương đương với khối lượng hoặc thể tích chất ma túy quy định tại một trong các điểm từ điểm a đến điểm g khoản này.

...”

Theo như thông tin trên, bạn của bạn bị bắt vì tội Vận chuyển trái phép chất ma túy, trong đó có 03 kg ma túy tổng hợp dạng đá – kết quả giám định cho ra tổng khối lượng là 3005,4 gam, đều có Methamphetamine 64,8% (≈ 1947,5 gam).

Như vậy, theo căn cứ trên, trường hợp bạn của bạn vận chuyển với khối lượng ma túy đá rất lớn chứa xấp xỉ 1947,5 gam Methamphetamine và thuộc khung hình phạt tại điểm b khoản 4 Điều 250 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bởi khoản 67 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 với các mức án từ 20 năm tù đến chung thân hoặc tử hình.

Việc quyết định mức hình phạt ra sao sẽ phụ thuộc vào quá trình xét xử và quyền của Tòa án: Nếu bạn của bạn có tình tiết tăng nặng là tái phạm nguy hiểm thì có thể sẽ bị tuyên mức án tù chung thân hoặc tử hình; Ngược lại, nếu bạn của bạn không còn tình tiết tăng nặng và có thêm nhiều tình tiết giảm nhẹ thì có thể được tuyên mức án 20 năm tù.


Tù chung thân
Ma túy
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tù chung thân được áp dụng đối với những loại tội phạm nào? Người phạm tội chỉ bị kết án tù chung thân thì được giảm án tối đa bao nhiêu năm tù?
Pháp luật
Ai có thẩm quyền ra quyết định chuyển hình phạt tử hình thành tù chung thân? Những tội nào được chuyển từ hình phạt tử hình thành tù chung thân?
Pháp luật
Trách nhiệm kiểm soát hoạt động xuất khẩu chất ma túy của lực lượng Hải quan được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cho phép nghiên cứu chất ma túy bao gồm những tài liệu nào? Nội dung văn bản cho phép nghiên cứu chất ma túy bao gồm những thông tin gì?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu chất ma túy được quy định thế nào? Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu chất ma túy bao gồm những gì?
Pháp luật
Các cơ quan chuyên trách phòng chống tội phạm về ma túy bao gồm những cơ quan nào? Việc phối hợp tham mưu, chỉ đạo giữa các cơ quan được quy định thế nào?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục thực hiện hoạt động quá cảnh lãnh thổ Việt Nam các chất ma túy được quy định như thế nào?
Pháp luật
Tổ chức khi tiến hành nhập khẩu thuốc thú y có chứa chất ma túy cần phải được sự cho phép của cơ quan nào?
Pháp luật
Người nào có thẩm quyền xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể người có dấu hiệu sử dụng trái phép chất ma túy?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu mẫu chất ma túy vì mục đích quốc phòng, an ninh gồm những tài liệu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tù chung thân
756 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tù chung thân Ma túy
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào