Vận chuyển đầu đạn từ hầm để đạn dược chờ hủy đến bãi hủy nổ theo quy định thế nào? Khi đang thực hiện hủy nổ đầu đạn mà trời mưa thì sẽ dừng hay tiếp tục việc hủy nổ?

Việc vận chuyển đầu đạn từ hầm để đạn dược chờ hủy đến bãi hủy nổ được quy định như thế nào? Văn bản nào quy định? Việc thực hiện đầu đạn trong hố được tiến hành như thế nào? Khi đang thực hiện hủy nổ đầu đạn mà trời mưa thì sẽ dừng hay tiếp tục việc hủy nổ?

Vận chuyển đầu đạn từ hầm để đạn dược chờ hủy đến bãi hủy nổ theo quy định thế nào?

Theo tiểu mục 2.2.6 Mục 2.2 Quy chuẩn QCVN 08:2019/BQP ban hành kèm theo Thông tư 158/2019/TT-BQP quy định vận chuyển đầu đạn từ hầm để đạn dược chờ hủy đến bãi hủy nổ như sau:

- Chỉ có những người được phân công nhiệm vụ mới được phép vận chuyển đầu đạn.

- Vận chuyển đầu đạn từ vị trí tập kết chờ hủy đến bãi hủy bằng xe kéo tay hai bánh hoặc khiêng bằng sức người. Tùy theo phương thức vận chuyển, lực lượng vận chuyển đầu đạn có thể chia thành các tổ (nhóm), mỗi tổ gồm từ 2 người đến 4 người và có người phụ trách từng tổ.

- Vận chuyển đầu đạn từ hầm để đạn dược chờ hủy đến bãi hủy nổ phải theo tuần tự từng tổ. Khi tổ trước chuyển đưa toàn bộ số lượng đầu đạn và xếp xong vào vị trí hố hủy, tổ sau mới được chuyển tiếp. Phương tiện vận chuyển khiêng bằng sức người phải đảm bảo khoảng cách từ đáy hòm đến mặt đất từ 25 cm đến 30 cm. Khi tiếp xúc trực tiếp với đầu đạn, phải phối hợp thao tác nhẹ nhàng, không làm rơi đầu đạn. Nghiêm cấm các trường hợp sau:

+ Đẩy, ném, quăng quật, kéo lê hòm bao gói đầu đạn;

+ Dùng các vật dụng bằng kim loại đen tiếp xúc với đầu đạn;

+ Có hành động đùa nghịch, không tập trung khi vận chuyển đầu đạn.

Vận chuyển đầu đạn từ hầm để đạn dược chờ hủy đến bãi hủy nổ theo quy định thế nào?Khi đang thực hiện hủy nổ đầu đạn mà trời mưa thì sẽ dừng hay tiếp tục việc hủy nổ?

Vận chuyển đầu đạn từ hầm để đạn dược chờ hủy đến bãi hủy nổ theo quy định thế nào? (Hình từ internet)

Việc thực hiện đầu đạn trong hố được tiến hành như thế nào?

Việc hủy nổ đầu đạn trong hố hủy sẽ thực hiện theo tiểu mục 2.3.5.1.2 Mục 2.3 Quy chuẩn QCVN 08:2019/BQP ban hành kèm theo Thông tư 158/2019/TT-BQP như sau:

"2.3 Quy định kỹ thuật
...
2.3.5.1.2 Hủy nổ đầu đạn trong hố hủy
- Xếp đầu đạn xuống hố hủy được thực hiện bởi hai nhân viên hủy nổ: Một người đứng trên miệng hố hủy chuyển nhẹ nhàng, lần lượt từng thân (quả) lựu đạn hoặc từng đầu đạn cho người ở dưới hố hủy để xếp đầu đạn lần lượt xuồng hố hủy. Trong quá trình xếp thực hiện theo quy tắc: xếp nhẹ nhàng; đạn xếp nằm ngang, miệng đạn hướng vào tâm hố; loại khó nổ xếp chung với loại dễ nổ; loại cỡ nhỏ xếp dưới, loại cỡ lớn xếp trên; loại khó gây nổ xếp dưới, loại dễ gây nổ xếp trên; vị trí dễ kích nổ của đầu đạn xếp gần vị trí kích nổ của toàn hố hủy. Phải xếp lần lượt, một lần chỉ được xếp một hố, không xếp đồng thời nhiều hố hủy;
- Khi xếp đầu đạn vào hố hủy phải thực hiện theo đúng quy trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt và sơ đồ Hình A5, Phụ lục A;
- Sau khi xếp xong số lượng đầu đạn xuống hố hủy theo quy định, tiến hành đặt thuốc nổ mồi vào tâm hố hủy. Khi đặt thuốc nổ mồi phải đặt sao cho lỗ lắp ống nổ quay lên phía trên;
- Người chỉ huy phải kiểm tra việc đặt thuốc mồi và lắp ống nổ. Nếu đạt yêu cầu kỹ thuật thì ra lệnh dùng đất phủ đều trên toàn bộ miệng hố hủy nhưng phải để lộ đầu dây ống nổ điện ra ngoài hoặc phần dây cháy chậm có gắn nụ xùy. Chiều dày lớp đất phủ miệng hố hủy từ 0,5 m đến 0,6 m. Nghiêm cấm sử dụng các vật liệu sau để lấp (phủ) bề mặt hố hủy: Gạch; đá; các vật bằng kim loại; cây gỗ hoặc gỗ khô."

Khi đang thực hiện hủy nổ đầu đạn mà trời mưa thì sẽ dừng hay tiếp tục việc hủy nổ?

Theo tiểu mục 2.2.7 Mục 2.2 Quy chuẩn QCVN 08:2019/BQP ban hành kèm theo Thông tư 158/2019/TT-BQP Thì trong các trường hợp sau đây việc hủy nổ đầu đạn sẽ không được tiến hành:

- Vào ban đêm, khi trời tối, mưa, lũ, lụt hoặc sương mù;

- Khi có động đất hoặc dự báo có động đất;

- Cấp gió lớn hơn hoặc bằng cấp 5 (lớn hơn 7,9 m/s);

- Khi nhiệt độ ngoài trời lớn hơn 35 °C hoặc nhỏ hơn 10 °C;

- Khu vực hủy có thông báo cảnh báo nguy cơ cháy rừng cấp IV trở lên;

- Chưa có quyết định, kế hoạch, phương án và quy trình do cấp có thẩm quyền phê duyệt;

- Đầu đạn chưa được phân loại theo từng nhóm, loại riêng biệt.

Như vậy khi trời mưa sẽ không được tiến hành hủy nồ đầu đạn. Trường hợp đang trong quá trình thực hiện việc hủy nổ mà mưa thì thực hiện theo tiểu mục 2.2.8 Mục 2.2. Quy chuẩn QCVN 08:2019/BQP ban hành kèm theo Thông tư 158/2019/TT-BQP cụ thể như sau:

- Trong quá trình thực hiện hủy nổ đầu đạn, nếu điều kiện thời tiết và môi trường như quy định tại 2.2.7 phải dừng ngay và nhanh chóng di chuyển vào hầm trú ẩn, thực hiện phương án bảo đảm an toàn trong toàn bộ khu vực hủy và cử lực lượng canh gác khu vực hủy.

Theo đó khi đang thực hiện việc hủy nổ mà trời mưa sẽ phải dừng ngay và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn theo quy định.

Hủy nổ đầu đạn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lực lượng tham gia hủy nổ đầu đạn có bắt buộc phải có nhân viên y tế hay tại khu vực hủy nổ đã có trang bị dụng cụ phòng cháy chữa cháy?
Pháp luật
Dây dẫn điện trong thiết bị hủy nổ đầu đạn có cấu tạo ra như thế nào để phù hợp với tiêu chuẩn? Lực lượng nào được phép tham gia hủy nổ đầu đạn?
Pháp luật
Cần sử dụng những thiết bị điện nào để hỗ trợ việc hủy nổ đầu đạn? Những hành vi nào bị nghiêm cấm thực hiện khi đang chuẩn bị hủy nổ đầu đạn?
Pháp luật
Vận chuyển đầu đạn từ hầm để đạn dược chờ hủy đến bãi hủy nổ theo quy định thế nào? Khi đang thực hiện hủy nổ đầu đạn mà trời mưa thì sẽ dừng hay tiếp tục việc hủy nổ?
Pháp luật
Quá trình thực hiện hủy nổ đầu đạn phải tuân thủ các tín hiệu, ký hiệu nào? Những việc nào không được thực hiện trong công tác thực hiện hủy nổ đầu đạn?
Pháp luật
Lực lượng tham gia hủy nổ đầu đạn gồm những ai? Khi nào người chỉ huy được phép ra khỏi hầm trú ẩn để kiểm tra bãi hủy nổ đầu đạn?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hủy nổ đầu đạn
607 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hủy nổ đầu đạn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: