Ủy quyền thực hiện chương trình khuyến mại theo hình thức tặng vàng cho các đại lý thì hóa đơn lập như thế nào?

Công ty chị làm dịch vụ quảng cáo. Khách hàng có chương trình khuyến mại dành cho các đại lý ủy quyền cho công ty chị mua vàng tặng cho các đại lý của họ thì bên chị có cần phải có chức năng kinh doanh vàng? Hóa đơn lập như thế nào vì khai thuế GTGT với vàng là theo phương pháp trực tiếp.

Khuyến mại trong hoạt động thương mại được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 88 Luật Thương mại 2005 quy định về khuyến mại như sau:

Điều 88. Khuyến mại
1. Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.
2. Thương nhân thực hiện khuyến mại là thương nhân thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Thương nhân trực tiếp khuyến mại hàng hóa, dịch vụ mà mình kinh doanh;
b) Thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác theo thỏa thuận với thương nhân đó.

Theo đó, với thông tin chị nêu thì khách hàng bên chị "ủy quyền" cho bên chị để thực hiện khuyến mại theo hình thức tặng vàng cho các đại lý của họ. Trường hợp này bên chị cần có chức năng kinh doanh dịch vụ khuyến mại và giữa bên chị với khách hàng bên chị phải có hợp đồng thực hiện dịch vụ khuyến mại, trong đó nêu rõ bên chị thay mặt họ để thực hiện chương trình khuyến mại. Bên chị không phải có chức năng mua bán vàng.

Ủy quyền thực hiện chương trình khuyến mại theo hình thức tặng vàng cho các đại lý thì hóa đơn lập như thế nào?

Ủy quyền thực hiện chương trình khuyến mại theo hình thức tặng vàng cho các đại lý thì hóa đơn lập như thế nào?

Quy định về hóa đơn đối với hàng hoá, dịch vụ khuyến mại như thế nào?

Căn cứ Khoản 8 và Khoản 9 Điều 3 Thông tư 26/2015/TT-BTC quy định như sau:

9. Sửa đổi, bổ sung điểm 2.4 Phụ lục 4 như sau:
“2.4. Sử dụng hoá đơn, chứng từ đối với hàng hoá, dịch vụ khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu, cho, biếu, tặng đối với tổ chức kê khai, nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ:
a) Đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại theo quy định của pháp luật về thương mại thì phải lập hoá đơn, trên hoá đơn ghi tên và số lượng hàng hoá, ghi rõ là hàng khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu và thực hiện theo hướng dẫn của pháp luật về thuế GTGT.
Đối với hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động thì phải lập hoá đơn GTGT (hoặc hoá đơn bán hàng), trên hoá đơn ghi đầy đủ các chỉ tiêu và tính thuế GTGT như hoá đơn xuất bán hàng hoá, dịch vụ cho khách hàng.”

Ủy quyền thực hiện chương trình khuyến mại theo hình thức tặng vàng cho các đại lý thì hóa đơn lập như thế nào?

Căn cứ khoản 5 Điều 7 Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định về giá tính thuế đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại theo quy định như sau:

- Đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại theo quy định của pháp luật về thương mại, giá tính thuế được xác định bằng không (0); trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại nhưng không thực hiện theo quy định của pháp luật về thương mại thì phải kê khai, tính nộp thuế như hàng hóa, dịch vụ dùng để tiêu dùng nội bộ, biếu, tặng, cho.

Một số hình thức khuyến mại cụ thể được thực hiện như sau:

+ Đối với hình thức khuyến mại đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền, tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền thì giá tính thuế đối với hàng mẫu, dịch vụ mẫu được xác định bằng 0.

Ví dụ 29: Công ty TNHH P sản xuất nước ngọt có ga, năm 2014 Công ty có thực hiện đợt khuyến mại vào tháng 5/2014 và tháng 12/2014 theo hình thức mua 10 sản phẩm tặng 1 sản phẩm. Chương trình khuyến mại vào tháng 5/2014 được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục khuyến mại được thực hiện theo quy định của pháp luật về thương mại. Theo đó, đối với số sản phẩm tặng kèm khi mua sản phẩm trong tháng 5/2014, Công ty TNHH P xác định giá tính thuế bằng không (0).

Trường hợp chương trình khuyến mại vào tháng 12/2014 không được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục khuyến mại theo quy định của pháp luật về thương mại, Công ty TNHH P phải kê khai, tính thuế GTGT đối với số sản phẩm tặng kèm khi mua sản phẩm trong tháng 12/2014.

+ Đối với hình thức bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, dịch vụ trước đó thì giá tính thuế GTGT là giá bán đã giảm áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo.

Ví dụ 30: Công ty N hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, chuyên bán các loại thẻ cào di động. Công ty thực hiện đăng ký khuyến mại theo quy định của pháp luật về thương mại dưới hình thức bán hàng thấp hơn giá bán trước đó cho thời gian từ ngày 1/4/2014 đến hết ngày 20/4/2014, theo đó, giá bán một thẻ cào mệnh giá là 100.000 đồng (đã bao gồm thuế GTGT) trong thời gian khuyến mại được bán với giá 90.000 đồng.

Giá tính thuế GTGT đối với một thẻ cào mệnh giá 100.000 đồng trong thời gian khuyến mại được tính như sau:

+ Đối với các hình thức khuyến mại bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ thì không phải kê khai, tính thuế GTGT đối với phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ tặng kèm.

Theo quy định tại Khoản 8 và khoản 9 Điều 3 Thông tư 26/2015/TT-BTCkhoản 5 điều 7 Thông tư 219/2013/TT-BTC hướng dẫn Luật thuế giá trị gia tăng: "Đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại theo quy định của pháp luật về thương mại, giá tính thuế được xác định bằng không (0); trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại nhưng không thực hiện theo quy định của pháp luật về thương mại thì phải kê khai, tính nộp thuế như hàng hóa, dịch vụ dùng để tiêu dùng nội bộ, biếu, tặng, cho." Do đó căn cứ quy định này, chương trình khuyến mại đã thực hiện Thông báo với Sở Công thương theo quy định thì khi thực hiện khuyến mại bằng vàng cho các đại lý, bên chị lập hóa đơn GTGT, trên hóa đơn ghi tên và số lượng hàng hóa, ghi rõ là hàng khuyến mại, giá tính thuế được xác định bằng không (0).

Chị tham khảo thêm giải đáp của Cục thuế TPHCM cho trường hợp tương tự tại Công văn 10208/CT-TTHT năm 2014 về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp do Cục thuế thành phố Hồ Chí Minh ban hành ngày 26/11/2014.

Khuyến mại
Hóa đơn Tải trọn bộ các quy định về Hóa đơn hiện hành
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để hóa đơn hợp pháp thì nội dung về tên, đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hóa, dịch vụ phải được thể hiện như thế nào?
Pháp luật
Có bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử hay không? Hóa đơn chuyển đổi từ hóa đơn điện tử là gì?
Pháp luật
Thời điểm lập hóa đơn tiền mặt trong trường hợp giao hàng nhiều lần là thời điểm giao đủ hàng hóa đúng không?
Pháp luật
Kinh doanh dịch vụ khuyến mại là gì? Thông tin về giá cung ứng dịch vụ khuyến mại có phải công khai không?
Pháp luật
Hóa đơn điện tử có phải là hóa đơn giá trị gia tăng không? Cần phải cung cấp những thông tin gì cho người bán hàng để lập hóa đơn điện tử?
Pháp luật
Hướng dẫn xử lý mất, cháy, hỏng hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế mới nhất 2023? Trình tự xử lý ra sao?
Pháp luật
Cục Thuế Hà Nội hướng dẫn hóa đơn hoàn trả hàng hóa? Người mua không phải lập hóa đơn trả hàng?
Pháp luật
Tổng cục Thuế hướng dẫn mới nhất về hóa đơn hoàn trả hàng hóa? Bên bán phải lập hóa đơn trả hàng có đúng không?
Pháp luật
File tổng hợp các công văn hướng dẫn xử lý hóa đơn sai sót từ Tổng cục Thuế, Cục Thuế các tỉnh mới nhất?
Pháp luật
Hàng hóa dùng làm hàng mẫu thì có phải lập hóa đơn không? Đưa hàng mẫu để khách hàng dùng thử thì giá tính thuế giá trị gia tăng là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khuyến mại
4,200 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khuyến mại Hóa đơn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào