Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp hoạt động chế biến thủy sản được quy định như thế nào theo pháp luật hiện hành?

Xin cho hỏi về trường hợp doanh nghiệp có nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh trong đó có hoạt động chế biến thủy sản thì thu nhập từ hoạt động này có được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp không? Doanh nghiệp đang được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp mà đầu tư mở rộng doanh nghiệp thì có được hưởng mức thuế ưu đãi nữa không?

Thu nhập từ hoạt động chế biến thủy sản có phải là thu nhập miễn thuế không?

Tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 218/2013/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 12/2015/NĐ-CP quy định thu nhập miễn thuế thu nhập doanh nghiệp như sau:

"Điều 4. Thu nhập được miễn thuế
1. Thu nhập từ trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng, chế biến nông sản, thủy sản, sản xuất muối của hợp tác xã, thu nhập của hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp thực hiện ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; thu nhập của doanh nghiệp từ trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng, chế biến nông sản, thủy sản ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; thu nhập từ hoạt động đánh bắt hải sản
Hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp quy định tại Khoản này và tại Khoản 2 Điều 15 Nghị định này là hợp tác xã đáp ứng tỷ lệ về cung ứng sản phẩm, dịch vụ cho các thành viên là những cá nhân, hộ gia đình, pháp nhân có hoạt động sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp theo quy định của Luật Hợp tác xã và các văn bản hướng dẫn.
Thu nhập từ chế biến nông sản, thủy sản được ưu đãi thuế quy định tại Nghị định này phải đáp ứng đồng thời các điều kiện sau:
- Tỷ lệ giá trị nguyên vật liệu là nông sản, thủy sản trên chi phí sản xuất hàng hóa, sản phẩm từ 30% trở lên.
- Sản phẩm, hàng hóa từ chế biến nông sản, thủy sản không thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, trừ trường hợp do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo đề xuất của Bộ Tài chính. "
...

Như vậy, đối với thu nhập của doanh nghiệp từ trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng, chế biến nông sản, thủy sản ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì mới được miễn thuế thu nhập. Các trường hợp còn lại sẽ không được miễn thuế.

Doanh nghiệp hoạt động chế biến thủy sản

Doanh nghiệp hoạt động chế biến thủy sản (Hình từ Internet)

Đang được hưởng cùng lúc nhiều ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp thì sẽ tính như thế nào?

Theo khoản 1 Điều 15 Nghị định 218/2013/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 13 Điều 1 Nghị định 12/2015/NĐ-CP quy định thuế suất 10% đối với khoản thu nhập sau:

"Điều 15. Thuế suất ưu đãi
...
2. Áp dụng thuế suất 10% đối với các khoản thu nhập sau:
...
đ) Thu nhập của doanh nghiệp từ: Trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng, thu nhập từ trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng, chế biến nông sản, thủy sản ở địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn; nuôi trồng lâm sản ở địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, sản xuất, nhân và lai tạo giống cây trồng, vật nuôi, sản xuất, khai thác và tinh chế muối, trừ sản xuất muối quy định tại Khoản 1 Điều 4 của Nghị định này, đầu tư bảo quản nông sản sau thu hoạch, bảo quản nông sản, thủy sản và thực phẩm, bao gồm cả đầu tư để trực tiếp bảo quản hoặc đầu tư để cho thuê bảo quản nông sản, thủy sản và thực phẩm;
..."

Theo Điều 15 Nghị định 218/2013/NĐ-CP được bổ sung bởi khoản 14 Điều 1 Nghị định 12/2015/NĐ-CP quy định thuế suất 15% đối với khoản thu nhập sau:

“Điều 15. Thuế suất ưu đãi
...
3a. Áp dụng thuế suất 15% đối với thu nhập của doanh nghiệp trồng trọt, chăn nuôi, chế biến trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản ở địa bàn không thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. "

Bên cạnh đó, tại Điều 18 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2008, được sửa đổi bởi khoản 12 Điều 1 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi 2013 quy định:

“ “Điều 18. Điều kiện áp dụng ưu đãi thuế
...
4. Trong cùng một thời gian, nếu doanh nghiệp được hưởng nhiều mức ưu đãi thuế khác nhau đối với cùng một khoản thu nhập thì doanh nghiệp được lựa chọn áp dụng mức ưu đãi thuế có lợi nhất. "

Vậy nếu cùng 1 thời điểm mà được hưởng nhiều mức ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp thì sẽ được tính với mức thuế có lợi nhất cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp đang được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp mà đầu tư mở rộng doanh nghiệp thì có được hưởng mức thuế ưu đãi nữa không?

Theo khoản 6 Điều 18 Thông tư 78/2014/TT-BTC sửa đổi khoản 4 Điều 10 Thông tư 96/2015/TT-BTC quy định:

"Điều 18. Điều kiện áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp
...
Ưu đãi thuế quy đinh tại khoản này không áp dụng đối với các trường hợp đầu tư mở rộng do chia, tách, sáp nhập, chuyển đổi sở hữu (bao gồm cả trường hợp thực hiện dự án đầu tư nhưng vẫn kế thừa tài sản, địa điểm kinh doanh, ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp cũ để tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh), mua lại doanh nghiệp hoặc mua lại dự án đầu tư đang hoạt động.
Doanh nghiệp có dự án đầu tư từ việc chuyển đổi sở hữu, chia, tách, sáp nhập, hợp nhất được kế thừa các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp của doanh nghiệp hoặc dư án đầu tư trước khi chuyển đổi, chia, tách, sáp nhập, hợp nhất trong thời gian còn lại nếu tiếp tục đáp ứng các điều kiện ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp."

Trong trường hợp Công ty có dự án đầu tư mở rộng do chia, tách, sáp nhập, chuyển đổi sở hữu (bao gồm cả trường hợp thực hiện dự án đầu tư nhưng vẫn kế thừa tài sản, địa điểm kinh doanh, ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp cũ để tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh), mua lại doanh nghiệp hoặc mua lại dự án đầu tư đang hoạt động thì không được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.

Thuế thu nhập doanh nghiệp Tải về trọn bộ các văn bản Thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành
Chế biến thủy sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hướng dẫn kê khai, nộp thuế đối với hoạt động mua, bán, chế tác vàng bạc, đá quý tại Công văn 10812/CCTGV-TTHT?
Pháp luật
Thuế thu nhập doanh nghiệp của một khoản nợ phải trả được tính theo công thức nào? Căn cứ nhận biết cơ sở tính thuế?
Pháp luật
Chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp là gì? Chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp gồm những thành phần chủ yếu nào?
Pháp luật
Khủng hoảng truyền thông là gì? Khoản chi xử lý khủng hoảng truyền thông của doanh nghiệp có được tính là khoản chi được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp không?
Pháp luật
Doanh nghiệp nước ngoài có khoản thu nhập bản quyền thì có thuộc đối tượng chịu thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng không?
Pháp luật
Nguyên tắc kế toán chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành vào Tài khoản 821 của doanh nghiệp?
Pháp luật
Đề xuất bổ sung khoản chi phí được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN?
Pháp luật
Lương giám đốc có tính chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp hay không?
Pháp luật
Chi tiền lương có phải là chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không?
Pháp luật
Các khoản phí, lệ phí đã từng đóng có được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp khi chuyển nhượng đất không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuế thu nhập doanh nghiệp
14,547 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuế thu nhập doanh nghiệp Chế biến thủy sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: