Trường mầm non có được tổ chức dưới hình thức cơ sở giáo dục có vốn nước ngoài không? Trẻ em là người Việt Nam có được học tại các trường mầm non quốc tế không?

Cho tôi hỏi trường mầm non có được tổ chức dưới hình thức trường mầm non có vốn nước ngoài không? Trường mầm non quốc tế có quyền và nghĩa vụ như thế nào? Trẻ em là người Việt Nam có được học tập tại trường mầm non quốc tế không? Mong nhận được giải đáp, xin cảm ơn.

Trường mầm non được thành lập có vốn đầu tư nước ngoài được không?

Căn cứ Điều 28 Nghị định 86/2018/NĐ-CP quy định về loại hình cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài như sau:

"Điều 28. Loại hình cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài
1. Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn.
2. Cơ sở giáo dục mầm non.
3. Cơ sở giáo dục phổ thông (trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học).
4. Cơ sở giáo dục đại học.
5. Phân hiệu của cơ sở giáo dục đại học có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam."

Theo quy định trên, ta thấy trường mầm non được phép tổ chức dưới loại hình cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định.

Trường mầm non quốc tế có quyền và nghĩa vụ như thế nào?

Quyền và nghĩa vụ của trường mầm non quốc tế được quy định tại Điều 32 Nghị định 86/2018/NĐ-CP như sau:

- Được bảo hộ các quyền và lợi ích hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

- Chịu sự quản lý hành chính theo lãnh thổ của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; hoạt động và chịu sự quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật Việt Nam.

- Thực hiện công khai cam kết về chất lượng giáo dục, điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục và thu, chi tài chính. Chịu trách nhiệm bồi hoàn cho người học các khoản chi phí người học đã nộp trong trường hợp cung cấp chương trình đào tạo không bảo đảm chất lượng giáo dục như cam kết.

- Bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người học, cán bộ, giảng viên, giáo viên và người lao động trong trường hợp chấm dứt hoặc buộc phải chấm dứt hoạt động trước thời hạn.

- Tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam tại cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài.

- Trước ngày 30 tháng 11 hàng năm, báo cáo cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp về tình hình phát triển toàn diện của cơ sở và giải trình đầy đủ khi được cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu. Báo cáo bao gồm các nội dung chính: Việc thực hiện quyết định cho phép hoạt động, cơ cấu tổ chức, giáo viên, giảng viên, số lượng tuyển sinh, công tác tổ chức giảng dạy và học tập, kết quả học tập của học sinh, sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh, số lượng tốt nghiệp, tỷ lệ tốt nghiệp, văn bằng được cấp, báo cáo tài chính, những khó khăn, thuận lợi trong quá trình triển khai, đề xuất, kiến nghị. Việc báo cáo thực hiện bằng hình thức trực tuyến và văn bản.

- Các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Như vậy, khi thành lập và hoạt động, trường mầm non quốc tế có quyền và nghĩa vụ theo quy định nêu trên.

Trẻ em trường mầm non

Trẻ em trường mầm non

Trường mầm non quốc tế tiếp nhận học sinh Việt Nam như thế nào?

Căn cứ Điều 39 Nghị định 86/2018/NĐ-CP quy định về việc tiếp nhận học sinh Việt Nam của trường mầm non quốc tế như sau:

Cơ sở giáo dục quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 28 Nghị định này được phép tiếp nhận học sinh Việt Nam vào học chương trình giáo dục của nước ngoài. Số học sinh Việt Nam học chương trình giáo dục của nước ngoài phải thấp hơn 50% tổng số học sinh học chương trình giáo dục của nước ngoài tại cơ sở giáo dục.

Học sinh Việt Nam học chương trình giáo dục nước ngoài phải được học các nội dung bắt buộc theo quy định tại khoản 3 Điều 37 Nghị định này.

Theo quy định trên, ta thấy trẻ em mầm non là người Việt Nam được phép học tại các trường mầm non quốc tế.

Trường mầm non quốc tế dạy học sinh Việt Nam theo chương trình giáo dục như thế nào?

Nội dung giáo dục bắt buộc đối với người học là công dân Việt Nam học tập trong các cơ sở giáo dục mầm non có vốn đầu tư nước ngoài được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 6 và Điều 7 Thông tư 04/2020/TT-BGDĐT như sau:

* Nội dung giáo dục

Người học là công dân Việt Nam học tập chương trình giáo dục nước ngoài trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài phải học nội dung giáo dục phát triển ngôn ngữ tiếng Việt, chương trình Tiếng Việt, chương trình Việt Nam học, cụ thể như sau:

Đối với trẻ em của cơ sở giáo dục mầm non: Học tập nội dung giáo dục phát triển ngôn ngữ tiếng Việt.

- Mục tiêu: Giúp trẻ hình thành vốn từ vựng và có khả năng sử dụng tiếng Việt phù hợp với lứa tuổi; có khả năng lắng nghe, nói, sử dụng tiếng Việt trong giao tiếp hàng ngày và làm quen với việc đọc và viết bằng tiếng Việt;

- Thời lượng: Không ít hơn 2 lần/tuần, mỗi lần từ 25-35 phút.

* Tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá nội dung giáo dục bắt buộc tại cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài

- Cơ sở giáo dục biên soạn tài liệu dạy học nội dung giáo dục bắt buộc theo quy định tại Điều 6 của Thông tư này và báo cáo sở giáo dục và đào tạo trước khi thực hiện.

- Việc tổ chức dạy học chương trình giáo dục bắt buộc đối với người học là công dân Việt Nam phải bảo đảm:

+ Giáo viên là người Việt Nam, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật Việt Nam;

+ Ngôn ngữ dạy học là tiếng Việt.

- Việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các nội dung giáo dục bắt buộc đối với người học là công dân Việt Nam phải đáp ứng quy định tại Điều 6 của Thông tư này.

Như vậy, ta thấy, trường mầm non có thể được tổ chức với hình thức cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài và trẻ em người Việt Nam được phép học tập tại trường này. Theo đó, việc tiếp nhận, giảng dạy trẻ em là người Việt Nam của trường mầm non quốc tế phải đảm bảo tuân thủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Trường mầm non quốc tế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường mầm non có được tổ chức dưới hình thức cơ sở giáo dục có vốn nước ngoài không? Trẻ em là người Việt Nam có được học tại các trường mầm non quốc tế không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trường mầm non quốc tế
Trần Thị Huyền Trân Lưu bài viết
2,156 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trường mầm non quốc tế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào