Trường đại học tổ chức hoạt động khoa học và công nghệ nhằm mục tiêu gì? Nhiệm vụ và quyền hạn của cơ sở giáo dục đại học trong hoạt động khoa học và công nghệ là gì?

Trường đại học tổ chức hoạt động khoa học và công nghệ nhằm mục tiêu gì? Em hiện đang là sinh viên năm 2 của một trường đại học. Em khá quan tâm đến các hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ. Em muốn biết đối với hệ giáo dục đại học thì nhà trường có đặt ra các mục tiêu để khuyến khích cho các sinh viên nghiên cứu về khoa học và công nghệ không và các chính sách đó được phát triển như thế nào? Xin hãy tư vấn giúp em! Em xin chân thành cảm ơn!

Cơ cấu tổ chức của đại học bao gồm những gì?

Căn cứ tại Điều 15 Luật Giáo dục đại học 2012 sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Luật Giáo dục đại học sửa đổi 2018 quy định về cơ cấu tổ chức của đại học như sau:

- Cơ cấu tổ chức của đại học bao gồm:

+ Hội đồng đại học;

+ Giám đốc đại học; phó giám đốc đại học;

+ Hội đồng khoa học và đào tạo; hội đồng khác (nếu có);

+ Trường đại học, viện nghiên cứu thành viên (nếu có); trường, ban chức năng, tổ chức khoa học và công nghệ, thư viện và tổ chức phục vụ đào tạo khác;

+ Khoa, phân hiệu, viện nghiên cứu, trung tâm, cơ sở dịch vụ, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và đơn vị khác (nếu có) theo nhu cầu phát triển của đại học.

- Cơ cấu tổ chức cụ thể của đại học, mối quan hệ, mức độ tự chủ của đơn vị thành viên và đơn vị thuộc, trực thuộc đại học được quy định trong quy chế tổ chức và hoạt động của đại học.”.

Chương trình giáo dục đại học hướng tới mục đích gì?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 5 Luật Giáo dục đại học 2012 quy định về mục tiêu của giáo dục đại học như sau:

- Đào tạo nhân lực, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài; nghiên cứu khoa học, công nghệ tạo ra tri thức, sản phẩm mới, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế;

- Đào tạo người học có phẩm chất chính trị, đạo đức; có kiến thức, kỹ năng thực hành nghề nghiệp, năng lực nghiên cứu và phát triển ứng dụng khoa học và công nghệ tương xứng với trình độ đào tạo; có sức khỏe; có khả năng sáng tạo và trách nhiệm nghề nghiệp, thích nghi với môi trường làm việc; có ý thức phục vụ nhân dân.

Trường đại học tổ chức hoạt động khoa học và công nghệ nhằm mục tiêu gì?

Mục tiêu Trường đại học tổ chức hoạt động khoa học và công nghệ

Căn cứ tại Điều 39 Luật Giáo dục đại học 2012 quy định về mục tiêu hoạt động khoa học và công nghệ như sau:

- Nâng cao chất lượng giáo dục đại học, năng lực nghiên cứu và khả năng ứng dụng khoa học và công nghệ của giảng viên, nghiên cứu viên, cán bộ quản lý, viên chức.

- Hình thành và phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho người học; phát hiện và bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực trình độ cao.

- Tạo ra tri thức, công nghệ, giải pháp mới để phát triển khoa học và giáo dục, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.

Hoạt động khoa học và công nghệ của các trường đại học bao gồm những nội dung nào?

Căn cứ tại Điều 40 Luật Giáo dục đại học 2012 quy định về nội dung hoạt động khoa học và công nghệ như sau:

- Nghiên cứu khoa học cơ bản, khoa học xã hội và nhân văn, khoa học giáo dục, khoa học công nghệ để tạo ra tri thức và sản phẩm mới.

- Ứng dụng các kết quả nghiên cứu, chuyển giao công nghệ vào thực tiễn sản xuất và đời sống.

- Xây dựng các phòng thí nghiệm, các cơ sở nghiên cứu phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học, các vườn ươm công nghệ, gắn phát triển công nghệ với tạo sản phẩm mới.

- Tham gia tuyển chọn, tư vấn, phản biện, thực hiện các nhiệm vụ, hợp đồng khoa học và công nghệ, các nhiệm vụ theo đơn đặt hàng.

Nhiệm vụ và quyền hạn của cơ sở giáo dục đại học trong hoạt động khoa học và công nghệ là gì?

Căn cứ tại Điều 41 Luật Giáo dục đại học 2012 quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của cơ sở giáo dục đại học như sau:

- Xây dựng, thực hiện chiến lược và kế hoạch phát triển khoa học và công nghệ.

- Nghiên cứu khoa học và công nghệ để phục vụ và nâng cao chất lượng đào tạo.

- Nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ nhằm tạo ra tri thức, công nghệ, giải pháp mới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với năng lực khoa học, công nghệ của nhà trường.

- Tự chủ, có trách nhiệm giải trình trong việc ký kết hợp đồng khoa học và công nghệ; thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ; đăng ký tham gia tuyển chọn thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ.

- Sử dụng tiền, tài sản, giá trị tài sản trí tuệ, các nguồn thu hợp pháp để thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, sản xuất kinh doanh.

- Thành lập tổ chức nghiên cứu và phát triển, tổ chức dịch vụ khoa học và công nghệ, doanh nghiệp khoa học và công nghệ.

- Được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; chuyển giao, chuyển nhượng kết quả hoạt động khoa học và công nghệ; công bố kết quả hoạt động khoa học và công nghệ.

- Bảo vệ lợi ích của Nhà nước và xã hội; quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ; giữ bí mật khoa học và công nghệ theo quy định của pháp luật.

- Các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trên đây là các quy định về chương trình giáo dục đại học, các hoạt động tổ chức cũng như nhiệm vụ và quyền hạn của khoa học và công nghệ tại Điều 39, Điều 40 và Điều 41 Luật Giáo dục đại học 2012.

Đại học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Học hai trường đại học cùng lúc có được không? Điều kiện để học hai chương trình đại học cùng lúc?
Pháp luật
Trường đại học công nhận kết quả học tập và chuyển đổi tín chỉ dựa trên tiêu chí nào? Điều kiện để trường đại học công nhận xét tốt nghiệp và cấp bằng cho sinh viên là gì?
Pháp luật
Cơ chế tính điểm trung bình để đánh giá kết quả học tập sinh viên của các trường đại học được tính như thế nào?
Pháp luật
Các khối thi đại học và các ngành nghề tương ứng 2023? Tổng hợp các ngành nghề đại học năm 2023?
Pháp luật
Các trường đại học đánh giá sinh viên theo phương thức nào? Nếu sinh viên đại học vắng mặt trong buổi thi thì sẽ xử lý như thế nào?
Pháp luật
Liên kết đào tạo với nước ngoài đối với trường đại học được quy định như thế nào? Điều kiện về đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu của chương trình đào tạo là gì?
Pháp luật
Lựa chọn tổ hợp các môn thi để xét tuyển đại học phải tuân thủ theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Các trường đại học tuyển sinh theo nguyên tắc nào để đảm bảo chất lượng đầu vào? Dự tuyển vào trường đại học phải đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Ba năm cấp 3 học trường chuyên được học sinh giỏi thì có được các trường đại học sư phạm tuyển thẳng không?
Pháp luật
Các trường đại học tổ chức kỳ thi riêng để tuyển sinh phải tuân thủ các yêu cầu gì? Kiểm tra năng khiếu để tuyển sinh cần tuân thủ yêu cầu gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đại học
1,734 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đại học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào