Trưởng ban Đề thi tuyển công chức Viện kiểm sát có những nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm nào? Ai không được làm Trưởng ban?

Tôi có thắc mắc là Trưởng ban Đề thi trong kỷ thi tuyển công chức Viện kiểm sát nhân dân có những nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm nào? Ai thì không được phép là Trưởng ban Đề thi? câu hỏi của chị Quyên (Hà Nội).

Trưởng Ban đề thi tuyển công chức Viện kiểm sát có những nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm nào?

Căn cứ Điều 3 Phụ lục số 01 Ban hành kèm theo Quy chế tuyển dụng công chức Viện kiểm sát nhân dân theo Quyết định 401/QC-VKSTC quy định như sau:

Ban Đề thi
1. Ban đề thi do Chủ tịch Hội đồng thi thành lập gồm: Trưởng ban và các thành viên, trong đó có một thành viên kiêm Thư ký.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Trưởng Ban đề thi:
a) Tổ chức xây dựng bộ đề thi, hướng dẫn chấm thi, ngân hàng câu hỏi và đáp án theo quy định;
b) Tổ chức, điều hành toàn bộ hoạt động của công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi và đáp án ra đề thi; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Hội đồng thi và pháp luật về công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi và đáp án ra đề thi;
c) Bảo mật đề thi, ngân hàng câu hỏi và đáp án đề thi theo chế độ tài liệu “MẬT”.
3. Nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của thành viên Ban đề thi:
a) Tham gia xây dựng đề thi, ngân hàng câu hỏi và đáp án bộ đề thi theo phân công của Trưởng ban đề thi;
b) Bảo mật đề thi, ngân hàng câu hỏi và đáp án theo chế độ tài liệu “MẬT”.
...

Chiếu theo quy định này thì Trưởng ban Đề thi trong kỳ thi tuyển công chức Viện kiểm sát có những nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm sau:

- Tổ chức xây dựng bộ đề thi, hướng dẫn chấm thi, ngân hàng câu hỏi và đáp án theo quy định;

- Tổ chức, điều hành toàn bộ hoạt động của công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi và đáp án ra đề thi; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Hội đồng thi và pháp luật về công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi và đáp án ra đề thi;

- Bảo mật đề thi, ngân hàng câu hỏi và đáp án đề thi theo chế độ tài liệu “MẬT”.

Trưởng ban Đề thi tuyển công chức Viện kiểm sát có những nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm nào? Ai không được làm Trưởng ban?

Trưởng ban Đề thi tuyển công chức Viện kiểm sát có những nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm nào? Ai không được làm Trưởng ban? (hình từ internet)

Những ai không được phép làm Trưởng ban Đề thi tuyển công chức Viện kiểm sát nhân dân?

Cũng tại Điều 3 Phụ lục số 01 Ban hành kèm theo Quy chế tuyển dụng công chức Viện kiểm sát nhân dân theo Quyết định 401/QC-VKSTC quy định như sau:

Ban Đề thi
...
4. Nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của thành viên kiêm Thư ký:
Ghi biên bản các cuộc họp, hoạt động của Ban đề thi và thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự phân công của Trưởng ban đề thi.
5. Tiêu chuẩn thành viên Ban đề thi:
a) Người được cử làm thành viên Ban đề thi phải là công chức, viên chức có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác trong ngành, lĩnh vực phù hợp với yêu cầu của vị trí cần tuyển hoặc yêu cầu của ngạch công chức dự thi;
b) Không cử làm thành viên Ban đề thi người có quan hệ là cha, mẹ, anh, chị, em ruột của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ hoặc con nuôi của người dự thi; người đang trong thời gian bị xem xét xử lý kỷ luật hoặc đang thi hành quyết định kỷ luật;
c) Người được cử làm thành viên Ban đề thi không được làm thành viên Ban coi thi, Ban phách, Ban Giám sát.

Theo đó, Trưởng ban Đề thi không được là người có quan hệ là cha, mẹ, anh, chị, em ruột của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ hoặc con nuôi của người dự thi; người đang trong thời gian bị xem xét xử lý kỷ luật hoặc đang thi hành quyết định kỷ luật.

Trách nhiệm của Trưởng ban Đề thi trong quá trình xây dựng đề thi trắc nghiệm được quy định ra sao?

Tại khoản 8 Điều 3 Phụ lục số 01 Ban hành kèm theo Quy chế tuyển dụng công chức Viện kiểm sát nhân dân theo Quyết định 401/QC-VKSTC quy định như sau:

Ban Đề thi
...
8. Yêu cầu khi xây dựng đề thi:
...
c) Đối với đề thi trắc nghiệm:
Việc xây dựng ngân hàng câu hỏi và đáp án cho đề thi trắc nghiệm phải bảo đảm số lượng câu hỏi được xây dựng gấp tối thiểu 03 lần so với số câu hỏi theo quy định của từng phần thi. Trưởng ban đề thi tổ chức để các thành viên Ban đề thi thẩm định từng câu hỏi thi trắc nghiệm theo đúng yêu cầu của vị trí dự tuyển hoặc yêu cầu của ngạch công chức; sau khi hiệu chỉnh lần cuối, Trưởng Ban đề thi tổ chức rút ngẫu nhiên các câu hỏi để hình thành đề thi trắc nghiệm với nhiều phiên bản khác nhau. Sau khi rà soát từng phiên bản đề thi trắc nghiệm, Trưởng ban đề thi ký tên vào từng phiên bản đề thi và bàn giao cho Chủ tịch Hội đồng thi để Chủ tịch Hội đồng thi quyết định đề thi chính thức và đề thi dự phòng.
d) Đối với đề thi phỏng vấn:
Nội dung đề thi phỏng vấn phải căn cứ vào yêu cầu của vị trí dự tuyển hoặc yêu cầu về tiêu chuẩn nghiệp vụ chuyên môn của ngạch công chức dự thi; kết cấu, nội dung để phỏng vấn, thực hành phải chính xác, khoa học, đánh giá toàn diện năng lực, khả năng của người dự tuyển. Để phỏng vấn phải có đáp án và thang điểm kèm theo, được đóng trong phong bì, niêm phong và bảo quản theo chế độ tài liệu “MẬT”.

Theo đó, trong quá trình xây dựng đề thi trắc nghiệm kỳ thi công chức Viện kiểm sát nhân dân, Trưởng ban đề thi có các trách nhiệm sau:

- Tổ chức để các thành viên Ban đề thi thẩm định từng câu hỏi thi trắc nghiệm theo đúng yêu cầu của vị trí dự tuyển hoặc yêu cầu của ngạch công chức; sau khi hiệu chỉnh lần cuối;

- Tổ chức rút ngẫu nhiên các câu hỏi để hình thành đề thi trắc nghiệm với nhiều phiên bản khác nhau.

- Sau khi rà soát từng phiên bản đề thi trắc nghiệm, Trưởng ban đề thi ký tên vào từng phiên bản đề thi và bàn giao cho Chủ tịch Hội đồng thi để Chủ tịch Hội đồng thi quyết định đề thi chính thức và đề thi dự phòng.

Trưởng ban đề thi
Thi tuyển công chức
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức thi công chức thuế trực tuyến mới nhất năm 2024? Hình thức thi trên phần mềm thi trực tuyến của Tổng cục Thuế ra sao?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký thi tuyển công chức Thư ký viên Tòa án nhân dân đợt 1 năm 2024 gồm những gì? Điều kiện xác định người trúng tuyển ra sao?
Pháp luật
Người thân đang chấp hành hình phạt tù có được thi công chức không? Và người dân tôc thiểu số thì có được ưu tiên tuyển chọn không?
Pháp luật
Thông báo thí sinh đủ điều kiện dự thi vòng 1 kỳ thi tuyển công chức cơ quan Trung ương Đoàn năm 2024?
Pháp luật
Người dân tộc thiểu số có được ưu tiên cộng điểm thi tuyển công chức ngạch Kiểm tra viên hải quan không?
Pháp luật
Thời gian thi tuyển công chức Viện Kiểm sát nhân dân tối cao năm 2023 là khi nào? Mẫu phiếu đăng ký dự tuyển công chức Viện kiểm sát?
Pháp luật
Phiếu đăng ký dự tuyển công chức 2023 theo Nghị định 138 được quy định như thế nào? Thi tuyển công chức được thực hiện mấy vòng?
Pháp luật
Ủy ban Dân tộc tổ chức thi tuyển công chức năm 2024, thời hạn nộp hồ sơ đăng ký tham gia là khi nào?
Pháp luật
Thông báo tuyển dụng công chức Thuế 2024 theo Nghị định 140/2017/NĐ-CP của Tổng Cục Thuế ra sao?
Pháp luật
Thí sinh dự thi tuyển công chức Thuế có được rời khỏi phòng thi khi làm xong bài sớm hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trưởng ban đề thi
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
297 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trưởng ban đề thi Thi tuyển công chức
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào