Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia có nhiệm vụ gì về hạ tầng hệ thống thông tin, an toàn thông tin mạng, an ninh mạng?

Cho tôi hỏi Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia trực thuộc Bộ Y tế có tư cách pháp nhân không? Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia có nhiệm vụ gì về hạ tầng hệ thống thông tin, an toàn thông tin mạng, an ninh mạng? Câu hỏi của anh T.Q.D từ Nam Định.

Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia trực thuộc Bộ Y tế có tư cách pháp nhân không?

Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia được quy định tại Điều 2 Quy chế Tổ chức và hoạt động của Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia trực thuộc Bộ Y tế ban hành kèm theo Quyết định 2233/QĐ-BYT năm 2023 như sau:

Vị trí pháp lý và tên gọi
1. Vị trí pháp lý
Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia (gọi tắt là Trung tâm) là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Y tế, phục vụ chức năng quản lý nhà nước của Bộ Y tế và được quy định trong cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế tại Nghị định số 95/2022/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế.
Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản riêng được mở tại Kho bạc Nhà nước và tại Ngân hàng thương mại để giao dịch theo quy định của pháp luật; có trụ sở làm việc chính đặt tại thành phố Hà Nội.
2. Tên gọi và trụ sở của Trung tâm
a) Tên gọi:
Tên tiếng Việt: Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia
Tên viết tắt tiếng Việt: TTYQG
Tên tiếng Anh: National Health Information Center
Tên viết tắt tiếng Anh: NHIC
...

Như vậy, Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia trực thuộc Bộ Y tế có tư cách pháp nhân, có con dấu theo quy định.

Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia có nhiệm vụ gì về hạ tầng hệ thống thông tin, an toàn thông tin mạng, an ninh mạng?

Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia trực thuộc Bộ Y tế có tư cách pháp nhân không? (Hình từ Internet)

Đơn vị nào có trách nhiệm lãnh đạo toàn diện hoạt động của Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia?

Việc lãnh đạo toàn diện hoạt động của Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia được quy định tại Điều 4 Quy chế Tổ chức và hoạt động của Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia trực thuộc Bộ Y tế ban hành kèm theo Quyết định 2233/QĐ-BYT năm 2023 như sau:

Tổ chức Đảng, đoàn thể
1. Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam của Trung tâm lãnh đạo toàn diện hoạt động của Trung tâm trong khuôn khổ Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước và Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam.
2. Các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội trong Trung tâm được thành lập và hoạt động dưới sự lãnh đạo của Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam trong Trung tâm và theo quy định của pháp luật. Các tổ chức này có trách nhiệm phối hợp với chính quyền để thực hiện nhiệm vụ chính trị của Trung tâm và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mình đã được xác định trong điều lệ.

Như vậy, Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam của Trung tâm là đơn vị có trách nhiệm lãnh đạo toàn diện hoạt động của Trung tâm trong khuôn khổ Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước và Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia có nhiệm vụ gì về hạ tầng hệ thống thông tin, an toàn thông tin mạng, an ninh mạng?

Nhiệm vụ của Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia được quy định tại Điều 6 Quy chế Tổ chức và hoạt động của Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia trực thuộc Bộ Y tế ban hành kèm theo Quyết định 2233/QĐ-BYT năm 2023 như sau:

Nhiệm vụ
...
6. Tổ chức triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực y tế.
7. Về hạ tầng hệ thống thông tin, an toàn thông tin mạng, an ninh mạng
a) Xây dựng, quản lý, duy trì, cập nhật, bảo đảm an toàn thông tin cơ sở hạ tầng các hệ thống thông tin, các hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) chuyên ngành và các hệ thống phần mềm, cơ sở dữ liệu liên quan đến y tế; đào tạo bồi dưỡng, tham gia đào tạo, nghiên cứu, phát triển và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin về cơ sở hạ tầng thông tin, phần mềm, cơ sở dữ liệu và an toàn thông tin, an ninh mạng liên quan đến y tế theo quy định của pháp luật;
b) Tổ chức hoạt động, điều phối Mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng trong ngành y tế; triển khai công tác phòng chống tấn công mạng; phòng, chống phần mềm độc hại; ứng cứu, khắc phục các sự cố tấn công mạng đối với các hệ thống hạ tầng cơ sở, hệ thống thông tin, nền tảng y tế số, cơ sở dữ liệu được Bộ trưởng Bộ Y tế giao nhiệm vụ cho Trung tâm thực hiện quản lý vận hành;
c) Xây dựng, quản lý, triển khai, vận hành Hệ thống Trung tâm giám sát, điều hành an toàn thông tin, bảo vệ an ninh mạng theo mô hình bốn lớp cho các hệ thống thông tin của bộ, ngành và kết nối, chia sẻ thông tin với Hệ thống giám sát an toàn không gian mạng quốc gia;
d) Tổ chức xây dựng, điều phối, diễn tập, huấn luyện phương án ứng phó các nguy cơ, sự cố mất an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin ngành y tế.
8. Đầu mối xây dựng và triển khai công tác truyền thông về ứng dụng công nghệ thông tin, an toàn thông tin, an ninh mạng và chuyển đổi số y tế.
...

Như vậy, về hạ tầng hệ thống thông tin, an toàn thông tin mạng, an ninh mạng thì Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia có các nhiệm vụ sau đây:

(1) Xây dựng, quản lý, duy trì, cập nhật, bảo đảm an toàn thông tin cơ sở hạ tầng các hệ thống thông tin, các hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành và các hệ thống phần mềm, cơ sở dữ liệu liên quan đến y tế;

Đào tạo bồi dưỡng, tham gia đào tạo, nghiên cứu, phát triển và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin về cơ sở hạ tầng thông tin, phần mềm, cơ sở dữ liệu và an toàn thông tin, an ninh mạng liên quan đến y tế theo quy định của pháp luật;

(2) Tổ chức hoạt động, điều phối Mạng lưới ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng trong ngành y tế;

Triển khai công tác phòng chống tấn công mạng; phòng, chống phần mềm độc hại;

Ứng cứu, khắc phục các sự cố tấn công mạng đối với các hệ thống hạ tầng cơ sở, hệ thống thông tin, nền tảng y tế số, cơ sở dữ liệu được Bộ trưởng Bộ Y tế giao nhiệm vụ cho Trung tâm thực hiện quản lý vận hành;

(3) Xây dựng, quản lý, triển khai, vận hành Hệ thống Trung tâm giám sát, điều hành an toàn thông tin, bảo vệ an ninh mạng theo mô hình bốn lớp cho các hệ thống thông tin của bộ, ngành và kết nối, chia sẻ thông tin với Hệ thống giám sát an toàn không gian mạng quốc gia;

(4) Tổ chức xây dựng, điều phối, diễn tập, huấn luyện phương án ứng phó các nguy cơ, sự cố mất an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin ngành y tế.

Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trung tâm thông tin y tế Quốc gia có được ký kết hợp đồng liên doanh với các tổ chức, chuyên gia ngoài nước không?
Pháp luật
Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia được mở tài khoản tại Kho bạc nhà nước để thực hiện những công việc gì?
Pháp luật
Trung tâm thông tin y tế Quốc gia trực thuộc Bộ Y tế có nhiệm vụ tổ chức thực hiện tư vấn đầu tư trong lĩnh vực nào?
Pháp luật
Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia có được ký kết hợp đồng tín dụng ngắn hạn với các tổ chức tài chính không?
Pháp luật
Nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp của Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia bao gồm những nguồn nào?
Pháp luật
Giám đốc Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia có được tổ chức kỳ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho viên chức trong Trung tâm không?
Pháp luật
Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia có nhiệm vụ gì về hạ tầng hệ thống thông tin, an toàn thông tin mạng, an ninh mạng?
Pháp luật
Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia trực thuộc Bộ Y tế có được mở tài khoản riêng tại Ngân hàng thương mại không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia
471 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào