Trong mua bán hàng hóa quốc tế thì trước khi hết hạn giao hàng thì người bán có quyền làm gì để khắc phục mọi sự không phù hợp của hàng hóa đã giao?

Em ơi cho anh hỏi: Trong mua bán hàng hóa quốc tế thì trước khi hết hạn giao hàng thì người bán có quyền làm gì để khắc phục mọi sự không phù hợp của hàng hóa đã giao? Người mua không thể kiểm tra hàng hóa vì địa điểm đến của hàng bị thay đổi trong thời gian hàng đang trên đường vận chuyển thì được giải quyết như thế nào? Đây là câu hỏi của anh Minh Huy đến từ Long An.

Trong mua bán hàng hóa quốc tế thì trước khi hết hạn giao hàng thì người bán có quyền làm gì để khắc phục mọi sự không phù hợp của hàng hóa đã giao?

Căn cứ theo Điều 37 Công ước Viên về mua bán hàng hóa quốc tế năm 1980 quy định như sau:

Trong trường hợp giao hàng trước thời hạn, người bán có quyền, cho tới trước khi hết hạn giao hàng, giao một phần hay một số lượng thiếu, hoặc giao hàng mới thay cho hàng đã giao không phù hợp với hợp đồng, hoặc khắc phục mọi sự không phù hợp của hàng hóa đã giao với điều kiện là việc làm đó của người bán không gây cho người mua một trở ngại hay phí tổn vô lý nào. Tuy nhiên người mua có quyền đòi hỏi bồi thường thiệt hại chiếu theo Công ước này.

Theo đó, trong mua bán hàng hóa quốc tế thì trước khi hết hạn giao hàng thì người bán có quyền giao một phần hay một số lượng thiếu, hoặc giao hàng mới thay cho hàng đã giao không phù hợp với hợp đồng, ... để khắc phục mọi sự không phù hợp của hàng hóa đã giao.

Tuy nhiên những quyền này chỉ có thể thực hiện trong trường hợp giao hàng trước thời hạn và cần đáp ứng điều kiện là việc làm đó của người bán không gây cho người mua một trở ngại hay phí tổn vô lý nào.

Tuy nhiên người mua có quyền đòi hỏi bồi thường thiệt hại chiếu theo Công ước này.

Hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế (Hình từ Internet)

Người mua bị mất quyền khiếu nại về việc hàng hóa không phù hợp đối với hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế trong trường hợp nào?

Căn cứ theo Điều 39 Công ước Viên về mua bán hàng hóa quốc tế năm 1980 quy định như sau:

1. Người mua bị mất quyền khiếu nại về việc hàng hóa không phù hợp hợp đồng nếu người mua không thông báo cho người bán những tin tức về việc không phù hợp đó trong một thời hạn hợp lý kể từ lúc người mua đã phát hiện ra sự không phù hợp đó.
2. Trong mọi trường hợp, người mua bị mất quyền khiếu nại về việc hàng không phù hợp với hợp đồng nếu họ không thông báo cho người bán biết về việc đó chậm nhất trong thời hạn 2 năm kể từ ngày hàng hóa đã thực sự được giao cho người mua trừ phi thời hạn này trái ngược với thời hạn bảo hành quy định trong hợp đồng.

Theo đó, người mua bị mất quyền khiếu nại về việc hàng hóa không phù hợp đối với hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế nếu người mua không thông báo cho người bán những tin tức về việc không phù hợp đó trong một thời hạn hợp lý kể từ lúc người mua đã phát hiện ra sự không phù hợp đó.

Trong mọi trường hợp, người mua bị mất quyền khiếu nại về việc hàng không phù hợp với hợp đồng nếu họ không thông báo cho người bán biết về việc đó chậm nhất trong thời hạn 2 năm kể từ ngày hàng hóa đã thực sự được giao cho người mua trừ phi thời hạn này trái ngược với thời hạn bảo hành quy định trong hợp đồng.

Người mua không thể kiểm tra hàng hóa vì địa điểm đến của hàng bị thay đổi trong thời gian hàng đang trên đường vận chuyển thì được giải quyết như thế nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 38 Công ước Viên về mua bán hàng hóa quốc tế năm 1980 quy định như sau:

1. Người mua phải kiểm tra hàng hóa hoặc bảo đảm đã có sự kiểm tra hàng hóa trong một thời hạn ngắn nhất mà thực tế có thể làm được tuỳ tình huống cụ thể.
2. Nếu hợp đồng có quy định về việc chuyên chở hàng hóa, thì việc kiểm tra hàng có thể được dời lại đến lúc hàng tới nơi đến.
3. Nếu địa điểm đến của hàng bị thay đổi trong thời gian hàng đang trên đường vận chuyển hoặc hàng được người mua gửi đi tiếp và khi đó người mua không có khả năng hợp lý để kiểm tra hàng hóa, còn người bán đã biết hay đáng lẽ phải biết khi ký kết hợp đồng về khả năng đổi lộ trình hay gửi tiếp đó, thì việc kiểm tra có thể được dời lại đến khi hàng tới nơi đến mới.

Như vậy, người mua không thể kiểm tra hàng hóa vì địa điểm đến của hàng bị thay đổi trong thời gian hàng đang trên đường vận chuyển thì việc kiểm tra trong mua bán hàng hóa quốc tế có thể được dời lại đến khi hàng tới nơi đến mới.

Mua bán hàng hóa quốc tế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tải Mẫu Hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế mới nhất hiện nay? Nội dung nào cần có trong loại hợp đồng này?
Pháp luật
CISG là gì? Công ước Viên 1980 về mua bán hàng hóa quốc tế mang lại những giá trị gì trong thương mại quốc tế?
Pháp luật
Công ước Viên về mua bán hàng hóa quốc tế năm 1980 có áp dụng đối với các hợp đồng giữa các quốc gia thành viên trước ngày nó có hiệu lực không?
Pháp luật
Công ước Viên về mua bán hàng hóa quốc tế năm 1980 áp dụng cho việc ký kết các hợp đồng như thế nào?
Pháp luật
Công ước Viên về mua bán hàng hóa quốc tế năm 1980 sẽ nhận sự gia nhập tất cả các quốc gia không ký tên kể từ khi nào?
Pháp luật
Trong mua bán hàng hóa quốc tế, người bán giao hàng trước thời hạn quy định thì người mua có bắt buộc phải từ chối việc giao hàng đó không?
Pháp luật
Trong mua bán hàng hóa quốc tế nếu một bên chậm thanh toán tiền hàng hay mọi khoản tiền thiếu khác thì bên còn lại có quyền đòi tiền lãi trên số tiền chậm trả đó không?
Pháp luật
Giao hàng trong hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế chậm trễ trong thời hạn như thế nào thì được coi là không vi phạm hợp đồng?
Pháp luật
Việc miễn trách nhiệm trong mua bán hàng hóa quốc tế có cản trở việc sử dụng mọi quyền khác ngoài quyền được bồi thường thiệt hại không?
Pháp luật
Một bên trong mua bán hàng hóa quốc tế không thực hiện nghĩa vụ của mình do người thứ ba mà họ nhờ cũng không thực hiện được thì họ có được miễn trách nhiệm không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mua bán hàng hóa quốc tế
1,148 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mua bán hàng hóa quốc tế

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Mua bán hàng hóa quốc tế

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào