Tổng cục Thống kê có tư cách pháp nhân không? Tổng cục Thống kê phải đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho những ai?

Tổng cục Thống kê có tư cách pháp nhân không? Bên cạnh đó thì Tổng cục Thống kê có chức năng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho những ai? Đây là câu hỏi của anh A.P đến từ Ninh Thuận.

Tổng cục Thống kê có tư cách pháp nhân không?

Tổng cục Thống kê có tư cách pháp nhân không, thì theo Điều 1 Quyết định 10/2020/QĐ-TTg như sau:

Vị trí và chức năng
1. Tổng cục Thống kê là cơ quan thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư quản lý nhà nước về thống kê, điều phối hoạt động thống kê, tổ chức các hoạt động thống kê và cung cấp thông tin thống kê kinh tế - xã hội cho các cơ quan, tổ chức và cá nhân theo quy định của pháp luật.
2. Tổng cục Thống kê có tư cách pháp nhân, con dấu hình Quốc huy, tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và trụ sở tại thành phố Hà Nội.

Như vậy, Tổng cục Thống kê có tư cách pháp nhân, con dấu hình Quốc huy, tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và trụ sở tại thành phố Hà Nội.

tổng cục thống kê

Tổng cục Thống kê (Hình từ Internet)

Tổng cục Thống kê có chức năng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho những ai?

Tổng cục Thống kê có chức năng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho những người được quy định tại khoản 15 Điều 2 Quyết định 10/2020/QĐ-TTg như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
...
12. Công bố thông tin thống kê thuộc hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia, thông tin thống kê thuộc hệ thống chỉ tiêu ngành kế hoạch, đầu tư và thống kê.
13. Tổ chức thực hiện thanh tra chuyên ngành thống kê; kiểm tra việc sử dụng số liệu, thông tin thống kê của chỉ tiêu thống kê quốc gia, chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đã được cấp có thẩm quyền công bố; phát hiện, ngăn chặn và xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về thống kê.
14. Thực hiện hợp tác quốc tế trong hoạt động thống kê nhà nước theo phân công, phân cấp của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và quy định của pháp luật.
15. Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho người làm công tác thống kê trong hệ thống tổ chức thống kê nhà nước, điều tra viên thống kê và cộng tác viên thống kê.
16. Quản lý tổ chức bộ máy, vị trí việc làm, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức, số lượng người làm việc, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và lao động hợp đồng; thực hiện chế độ tiền lương, chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề thống kê và các chế độ đãi ngộ khác; thi đua, khen thưởng, kỷ luật đối với công chức, viên chức, lao động hợp đồng thuộc phạm vi quản lý của Tổng cục Thống kê theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
17. Thực hiện cải cách hành chính; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và thực hành tiết kiệm chống lãng phí; kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý của Tổng cục Thống kê và theo quy định của pháp luật.
18. Quản lý tài chính, tài sản và các dự án đầu tư xây dựng được giao theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
19. Thực hiện cung cấp dịch vụ công về thống kê theo quy định của pháp luật.
20. Quản lý các đơn vị sự nghiệp thuộc Tổng cục Thống kê theo quy định của pháp luật.
21. Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao và theo quy định của pháp luật.

Theo đó, Tổng cục Thống kê có chức năng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho:

- Người làm công tác thống kê trong hệ thống tổ chức thống kê nhà nước;

- Điều tra viên thống kê;

- Cộng tác viên thống kê.

Tổng cục Thống kê có tối đa bao nhiêu Phó Tổng cục trưởng?

Tổng cục Thống kê có tối đa số Phó Tổng cục trưởng theo quy định tại Điều 4 Quyết định 10/2020/QĐ-TTg như sau:

Lãnh đạo Tổng cục Thống kê
1. Tổng cục Thống kê có Tổng cục trưởng và không quá 04 Phó Tổng cục trưởng.
2. Tổng cục trưởng, Phó Tổng cục trưởng do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư bổ nhiệm, miễn nhiệm và cách chức theo quy định của pháp luật.
Tổng cục trưởng là người đứng đầu Tổng cục Thống kê, chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Tổng cục Thống kê. Các Phó Tổng cục trưởng chịu trách nhiệm trước Tổng cục trưởng và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công.
Tổng cục trưởng quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức các đơn vị thuộc Tổng cục Thống kê; bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, cho từ chức, đình chỉ công tác người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các đơn vị thuộc Tổng cục Thống kê theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Như vậy, Tổng cục Thống kê có tối đa bao 04 Phó Tổng cục trưởng.

Tổng cục Thống kê
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Tổng cục Thống kê ngoài Tổng Cục trưởng thì còn có những ai?
Pháp luật
Tổng cục Thống kê là cơ quan thuộc Bộ nào? Các cơ quan thống kê ở trung ương của Tổng cục Thống kê là các cơ quan nào?
Pháp luật
Thực hiện phát ngôn và tổ chức cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí của Tổng cục Thống kê như thế nào?
Pháp luật
Trường hợp nào Người phát ngôn của Tổng cục Thống kê có quyền từ chối, không phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí?
Pháp luật
Tổng cục Thống kê làm việc dựa theo nguyên tắc nào? Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê có những giải quyết công việc bằng cách thức nào?
Pháp luật
Tổng cục Thống kê có nhiệm vụ và quyền hạn gì? Cuộc thanh tra chuyên ngành do Tổng cục tiến hành không quá bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Tổng cục Thống kê có con dấu hình Quốc huy không? Tổng cục Thống kê giúp Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì những nội dung nào?
Pháp luật
Tổng cục Thống kê thực hiện chức năng gì? Tổng cục Thống kê trình Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, quyết định những nội dung gì?
Pháp luật
Tổng cục Thống kê có được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước? Trụ sở của Tổng cục Thống kê ở đâu?
Pháp luật
Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê do ai bổ nhiệm? Trách nhiệm và quyền hạn của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng cục Thống kê
309 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng cục Thống kê
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào