Tổng Biên tập Báo Công Thương có phải chịu trách nhiệm trước Bộ Công Thương khi vắng mặt ủy quyền cho Phó Tổng biên tập giải quyết công việc không?

Cho chị hỏi, Tổng Biên tập Báo Công Thương do ai bổ nhiệm, miễn nhiệm hay cách chức? Tổng Biên tập có phải chịu trách nhiệm trước Bộ Công Thương khi vắng mặt ủy quyền cho Phó Tổng biên tập điều hành và giải quyết công việc không? Câu hỏi của chị K.M (Hà Nội).

Tổng Biên tập Báo Công Thương do ai bổ nhiệm, miễn nhiệm hay cách chức?

Bổ nhiệm, miễn nhiệm hay cách chức Tổng Biên tập Báo Công Thương được quy định tại khoản 1 Điều 17 Quy chế Tổ chức và Hoạt động của Báo Công Thương Ban hành kèm theo Quyết định 1904/QĐ-BCT năm 2023 như sau:

Lãnh đạo Báo
1. Lãnh đạo Báo Công Thương có Tổng Biên tập và các Phó Tổng Biên tập do Bộ trưởng Bộ Công Thương bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật theo quy định của pháp luật và quy định của Đảng.
2. Tổng Biên tập chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Công Thương và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Báo trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình. Các Phó Tổng Biên tập chịu trách nhiệm trước Tổng Biên tập và trước pháp luật về lĩnh vực công tác được phân công.
...

Theo quy định trên, lãnh đạo Báo Công Thương có Tổng Biên tập và các Phó Tổng Biên tập do Bộ trưởng Bộ Công Thương bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật theo quy định của pháp luật và quy định của Đảng.

Tổng Biên tập chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Công Thương và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Báo trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình. Các Phó Tổng Biên tập chịu trách nhiệm trước Tổng Biên tập và trước pháp luật về lĩnh vực công tác được phân công.

Như vậy, Tổng Biên tập Báo Công Thương do Bộ trưởng Bộ Công Thương bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật theo quy định của pháp luật và quy định của Đảng.

báo công thương 5

Tổng Biên tập Báo Công Thương (Hình từ Internet)

Tổng Biên tập Báo Công Thương thực hiện những nhiệm vụ chủ yếu nào?

Tổng Biên tập Báo Công Thương thực hiện những nhiệm vụ chủ yếu theo quy định tại khoản 4 Điều 17 Quy chế Tổ chức và Hoạt động của Báo Công Thương Ban hành kèm theo Quyết định 1904/QĐ-BCT năm 2023 như sau:

Lãnh đạo Báo
...
4. Tổng Biên tập có các nhiệm vụ chủ yếu sau:
4.1. Tổ chức và điều hành các hoạt động của Báo Công Thương phù hợp với pháp luật và các quy định hiện hành của Nhà nước. Không được đảm nhiệm chức danh người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan báo chí khác.
4.2. Xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch hàng năm, 5 năm, sơ kết, tổng kết, báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất với Bộ trưởng về đánh giá tình hình hoạt động của Báo Công Thương.
4.3. Duyệt và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và trước pháp luật về toàn bộ các bài viết, bản tin, hình ảnh đăng trên Báo Công Thương, các ấn phẩm và các sản phẩm truyền thông trước khi in.
4.4. Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị thuộc Báo trên cơ sở Quy chế Tổ chức và Hoạt động của Báo Công Thương.
4.5. Thực hiện các chính sách, chế độ của Nhà nước đối với viên chức, người lao động phù hợp với nhiệm vụ và điều kiện của Báo Công Thương để phát huy tối đa năng lực, sở trường về chuyên môn, nghiệp vụ của từng thành viên.
4.6. Quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, tiếp nhận, điều động, luân chuyển, nâng lương, nghỉ chế độ, khen thưởng, kỷ luật, cử đi học, đi công tác ở trong nước và ngoài nước của viên chức, người lao động theo phân cấp quản lý cán bộ của Bộ Công Thương.
4.7. Quản lý sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất kỹ thuật, vốn và tài sản của Báo Công Thương theo các quy định của Nhà nước;
4.8. Trong phạm vi quyền hạn được giao, ban hành các quy định, quy chế quản lý phù hợp với các quy định hiện hành của Nhà nước để đưa các hoạt động của Báo Công Thương đi vào nề nếp.
4.9. Triệu tập và chủ trì các cuộc họp của Báo Công Thương, quyết định thành lập các hội đồng tư vấn của Báo Công Thương.
4.10. Được tham dự các cuộc họp của Lãnh đạo Bộ bàn về các hoạt động của Bộ và ngành.
...

Như vậy, Tổng Biên tập Báo Công Thương thực hiện những nhiệm vụ chủ yếu cụ thể trên.

Tổng Biên tập Báo Công Thương có phải chịu trách nhiệm trước Bộ Công Thương khi vắng mặt ủy quyền cho Phó Tổng biên tập điều hành và giải quyết công việc không?

Tổng Biên tập Báo Công Thương có phải chịu trách nhiệm trước Bộ Công Thương khi vắng mặt ủy quyền cho Phó Tổng biên tập điều hành và giải quyết công việc không, thì theo quy định tại điểm 4.11 khoản 4 Điều 17 Quy chế Tổ chức và Hoạt động của Báo Công Thương Ban hành kèm theo Quyết định 1904/QĐ-BCT năm 2023 như sau:

Lãnh đạo Báo
...
4. Tổng Biên tập có các nhiệm vụ chủ yếu sau:
...
4.11. Khi vắng mặt, Tổng Biên tập ủy quyền cho một Phó Tổng biên tập điều hành và giải quyết công việc nhưng Tổng Biên tập vẫn phải chịu trách nhiệm trước Bộ và pháp luật về sự ủy quyền đó.
4.12. Chủ trì tài khoản của Báo Công Thương.

Theo quy định trên, khi vắng mặt, Tổng Biên tập Báo Công Thương ủy quyền cho một Phó Tổng biên tập điều hành và giải quyết công việc nhưng Tổng Biên tập vẫn phải chịu trách nhiệm trước Bộ và pháp luật về sự ủy quyền đó.

Báo Công thương
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hội đồng Biên tập của Báo Công Thương là cơ quan thế nào? Thành phần Hội đồng Biên tập gồm những ai?
Pháp luật
Tổng Biên tập Báo Công Thương có phải chịu trách nhiệm trước Bộ Công Thương khi vắng mặt ủy quyền cho Phó Tổng biên tập giải quyết công việc không?
Pháp luật
Báo Công Thương là đơn vị sự nghiệp báo chí có thu đúng không? Báo Công Thương có những loại ấn phẩm nào?
Pháp luật
Báo Công Thương có tư cách pháp nhân không? Những kế hoạch nào cần trình Bộ Công Thương phê duyệt?
Pháp luật
Báo Công Thương có được tự chủ về tài chính không? Tài sản của Báo Công Thương gồm những loại nào?
Pháp luật
Báo Công Thương tổ chức tuyển dụng viên chức, lao động thông qua hình thức gì? Báo có những nhiệm vụ chủ yếu nào?
Pháp luật
Báo Công Thương có phải đơn vị sự nghiệp công lập không? Báo Công Thương phục vụ cho những đối tượng nào?
Pháp luật
Báo Công Thương có bao nhiêu văn phòng đại diện? Báo Công Thương có các phòng, ban chuyên môn nào?
Pháp luật
Báo Công thương có phải là đơn vị sự nghiệp công lập hay không? Tổng Biên tập Báo Công Thương do ai bổ nhiệm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Báo Công thương
475 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Báo Công thương
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào