Thương hiệu là dấu hiệu phân biệt sản phẩm hàng hóa, dịch vụ giữa các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh đúng không?

Cho tôi hỏi thương hiệu là dấu hiệu phân biệt sản phẩm hàng hóa, dịch vụ giữa các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh đúng không? Ai có quyền đăng ký thương hiệu cho sản phẩm hàng hóa? Cơ quan nào tiếp nhận yêu cầu đăng ký thương hiệu sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp? Câu hỏi của anh N.M.T (Long An).

Thương hiệu là dấu hiệu phân biệt sản phẩm hàng hóa, dịch vụ giữa các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh đúng không?

Hiện nay chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào định nghĩa thế nào là thương hiệu, tuy nhiên có thể hiểu thương hiệu là một dấu hiệu thật đặc biệt, nổi bật để nhận biết một sản phẩm hàng hóa được sản xuất hay một dịch vụ được cung cấp bởi một tổ chức, cá nhân. Thương hiệu là một tài sản vô hình quan trọng và đối với các doanh nghiệp.

Thương hiệu không hẳn là một dấu hiệu để phân biệt sản phẩm hàng hóa, dịch vụ giữa các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh mà theo quy định tại khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009) như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
16. Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.
...

Theo đó, dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau là nhãn hiệu.

Thương hiệu là dấu hiệu phân biệt sản phẩm hàng hóa, dịch vụ giữa các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh đúng không?

Thương hiệu là dấu hiệu phân biệt sản phẩm hàng hóa, dịch vụ giữa các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh đúng không? (Hình từ Internet)

Ai có quyền đăng ký thương hiệu cho sản phẩm hàng hóa?

Thương hiệu hay nhãn hiệu đều là những dấu hiệu đặc biệt, nổi bật của một sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ.

Tại Điều 87 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2009) đã có quy định về quyền đăng ký nhãn hiệu, theo đó, có thể xác định những đối tượng sau đây có quyền đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu:

- Tổ chức, cá nhân có quyền đăng ký nhãn hiệu dùng cho hàng hoá do mình sản xuất hoặc dịch vụ do mình cung cấp.

- Tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động thương mại hợp pháp.

+ Tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động thương mại hợp pháp có quyền đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm mà mình đưa ra thị trường nhưng do người khác sản xuất với điều kiện người sản xuất không sử dụng nhãn hiệu đó cho sản phẩm và không phản đối việc đăng ký đó.

- Tổ chức tập thể được thành lập hợp pháp

+ Tổ chức tập thể được thành lập hợp pháp có quyền đăng ký nhãn hiệu tập thể để các thành viên của mình sử dụng theo quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể; đối với dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của hàng hóa, dịch vụ, tổ chức có quyền đăng ký là tổ chức tập thể của các tổ chức, cá nhân tiến hành sản xuất, kinh doanh tại địa phương đó; đối với địa danh, dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý đặc sản địa phương của Việt Nam thì việc đăng ký phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

- Tổ chức có chức năng kiểm soát, chứng nhận chất lượng, đặc tính, nguồn gốc hoặc tiêu chí khác liên quan đến hàng hóa, dịch vụ

+ Tổ chức có chức năng kiểm soát, chứng nhận chất lượng, đặc tính, nguồn gốc hoặc tiêu chí khác liên quan đến hàng hóa, dịch vụ có quyền đăng ký nhãn hiệu chứng nhận với điều kiện không tiến hành sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đó; đối với địa danh, dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý đặc sản địa phương của Việt Nam thì việc đăng ký phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

- Hai hoặc nhiều tổ chức, cá nhân có quyền cùng đăng ký một nhãn hiệu để trở thành đồng chủ sở hữu với những điều kiện sau đây:

+ Việc sử dụng nhãn hiệu đó phải nhân danh tất cả các đồng chủ sở hữu hoặc sử dụng cho hàng hoá, dịch vụ mà tất cả các đồng chủ sở hữu đều tham gia vào quá trình sản xuất, kinh doanh;

+ Việc sử dụng nhãn hiệu đó không gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc của hàng hoá, dịch vụ.

- Người có quyền đăng ký theo quy định, kể cả người đã nộp đơn đăng ký có quyền chuyển giao quyền đăng ký cho tổ chức, cá nhân khác dưới hình thức hợp đồng bằng văn bản, để thừa kế hoặc kế thừa theo quy định của pháp luật với điều kiện các tổ chức, cá nhân được chuyển giao phải đáp ứng các điều kiện đối với người có quyền đăng ký tương ứng.

- Đối với nhãn hiệu được bảo hộ tại một nước là thành viên của điều ước quốc tế có quy định cấm người đại diện hoặc đại lý của chủ sở hữu nhãn hiệu đăng ký nhãn hiệu đó mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng là thành viên thì người đại diện hoặc đại lý đó không được phép đăng ký nhãn hiệu nếu không được sự đồng ý của chủ sở hữu nhãn hiệu, trừ trường hợp có lý do chính đáng.

Cơ quan nào tiếp nhận yêu cầu đăng ký thương hiệu sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp?

Theo tiết e tiểu mục 6 Mục I Phần II Thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 3675/QĐ-BKHCN năm 2017, Cục Sở hữu trí tuệ là cơ quan thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu cho các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện.

2,713 lượt xem
Thương hiệu quốc gia Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Trách nhiệm của Cục Xúc tiến thương mại trong việc thực hiên xét chọn Thương hiệu quốc gia Việt Nam là gì?
Pháp luật
Thương hiệu quốc gia là gì? Các tiêu chí xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam hiện nay?
Pháp luật
Thương hiệu là gì? Tiêu chí đối với doanh nghiệp có sản phẩm đăng ký xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam?
Pháp luật
Thương hiệu là dấu hiệu phân biệt sản phẩm hàng hóa, dịch vụ giữa các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh đúng không?
Pháp luật
Hội đồng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam làm việc dựa theo nguyên tắc nào? Hội đồng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam có cơ cấu tổ chức như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thế nào là chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam? Tiêu chí và nguyên tắc xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào