Thư viện của trường trung học phổ thông khi xây dựng nên bố trí thiết kế như thế nào cho thích hợp thuận tiện với giáo viên, học sinh?

Về việc xây dựng quy hoạch khu đất đối trường trung học phổ thông có những yêu cầu gì, thư viện của trường khi xây dựng nên bố trí thiết kế như thế nào cho thích hợp thuận tiện với giáo viên, học sinh? Liên quan đến hệ thống cấp thoát nước và hệ thống phòng cháy chống cháy của trường tuân thủ các nguyên tắc nào?

Trường trung học phổ thông có yêu cầu như thế nào về khu đất xây dựng và quy hoạch tổng mặt bằng?

Theo Mục 4.1 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8794:2011 về Trường trung học - Yêu cầu thiết kế quy định Yêu cầu về khu đất xây dựng và quy hoạch tổng mặt bằng như sau:

"4 Yêu cầu về khu đất xây dựng và quy hoạch tổng mặt bằng
4.1 Yêu cầu về khu đất xây dựng
4.1.1 Trường trung học cơ sở được bố trí trên địa bàn xã, phường, trường trung học phổ thông bố trí trên địa bàn quận, huyện.
4.1.2 Khu đất xây dựng trường trung học phải đáp ứng các yêu cầu sau:
a) Phù hợp với quy hoạch được duyệt;
b) Thuận tiện, an toàn về giao thông;
c) Địa thế cao, bằng phẳng, thoát nước tốt;
d) Đảm bảo các quy định về an toàn và vệ sinh môi trường;
e) Không gần các nguồn gây ồn thường xuyên hoặc nguồn chất thải độc hại;
f) Đảm bảo có nguồn cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc từ mạng lưới cung cấp chung.
CHÚ THÍCH: Trường hợp khu đất xây dựng gần các cơ sở có tiếng ồn hoặc có chất thải độc hại thì phải đảm bảo khoảng cách ly cây xanh với chiều rộng không nhỏ hơn 30 m.
4.1.3 Khu đất xây dựng trường trung học phải có hàng rào bảo vệ đảm bảo an toàn và mỹ quan.
4.1.4 Diện tích khu đất xây dựng trường trung học được xác định trên cơ sở chương trình, kế hoạch đào tạo, số lớp học, số học sinh. Căn cứ đặc điểm của từng vùng miền, tiêu chuẩn diện tích tối thiểu được quy định như sau:
- Khu vực nông thôn, miền núi: 10 m2/học sinh.
- Khu vực thành phố, thị xã: 6 m2/học sinh."

Theo đó, khu đất xây dựng của trường trung học phổ thông cần đáp ứng những yêu cầu như phù hợp với quy hoạch được duyệt, thuận tiện, an toàn về giao thông, địa thế cao, bằng phẳng, thoát nước tốt.

Đảm bảo các quy định về an toàn và vệ sinh môi trường, không gần các nguồn gây ồn thường xuyên hoặc nguồn chất thải độc hại và đảm bảo có nguồn cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc từ mạng lưới cung cấp chung.

Và lưu ý rằng: diện tích khu đất xây dựng trường trung học được xác định trên cơ sở chương trình, kế hoạch đào tạo, số lớp học, số học sinh.

Căn cứ đặc điểm của từng vùng miền, tiêu chuẩn diện tích tối thiểu được quy định như sau: Khu vực nông thôn, miền núi: 10 m2/học sinh, khu vực thành phố, thị xã: 6 m2/học sinh.

Thư viện của trường trung học phổ thông khi xây dựng nên bố trí thiết kế như thế nào cho thích hợp thuận tiện với giáo viên, học sinh?

Thư viện của trường trung học phổ thông khi xây dựng nên bố trí thiết kế như thế nào cho thích hợp thuận tiện với giáo viên, học sinh? (Hình từ Internet)

Thư viện trường trung học phổ thông nên đặt ở vị trí nào là thích hợp cho giáo viên và học sinh?

Theo tiểu mục 5.3.3 Mục 5.3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8794:2011 về Trường trung học - Yêu cầu thiết kế quy định vị trí của thư viện như sau:

"5.3 Khối phục vụ học tập
5.3.3 Thư viện trường trung học đặt ở vị trí thuận tiện cho việc đọc và mượn sách, báo của giáo viên, học sinh. Thư viện bao gồm kho sách, khu quản lý (nơi làm việc của thủ thư), phòng đọc sách cho giáo viên và phòng đọc sách cho học sinh. Tiêu chuẩn diện tích tính toán không nhỏ hơn 0,6 m2/học sinh, nhưng không nhỏ hơn 60 m2. Quy mô thư viện được tính từ 30% đến 50 % tổng số học sinh toàn trường."

Theo đó, thư viện trường trung học phổ thông nên đặt ở vị trí thuận tiện cho việc đọc và mượn sách, báo của giáo viên, học sinh.

Tiêu chuẩn diện tích tính toán không nhỏ hơn 0,6 m2/học sinh, nhưng không nhỏ hơn 60 m2.

Quy mô thư viện được tính từ 30% đến 50 % tổng số học sinh toàn trường.

Thiết kế thư viện của trường trung học phổ thông cần đảm bảo những yêu cầu gì?

Theo tiểu mục 5.3.4 Mục 5.3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8794:2011 về Trường trung học - Yêu cầu thiết kế quy định thiết kế thư viện của trường trung học phổ thông như sau:

"5.3 Khối phục vụ học tập
5.3.4 Thiết kế thư viện cần đảm bảo các yêu cầu sau:
a) Đối với trường đạt chuẩn quốc gia, các trường thuộc địa bàn thị xã, thành phố, phải có phòng đọc cho giáo viên tối thiểu 20 chỗ ngồi, phòng đọc cho học sinh tối thiểu 45 chỗ ngồi; Tiêu chuẩn diện tich một chỗ phòng đọc không nhỏ hơn 2,4 m2/chỗ;
b) Nơi làm việc của cán bộ làm công tác thư viện không nhỏ hơn 6 m2/người;
c) Diện tích kho sách cần đáp ứng yêu cầu lưu giữ tài liệu ban đầu và dự tính phát triển trong tương lai. Tiêu chuẩn diện tích kho sách kín 2,5 m2/1000 đơn vị tài liệu; kho sách mở 4,5 m2/1000 đơn vị tài liệu.
CHÚ THÍCH: Kho sách mở cho phép học sinh tự tìm sách và mang ra đọc gần đó."

Hệ thống cấp thoát nước và hệ thống phòng cháy chống cháy của trường trung học phổ thông phải tuân thủ theo các nguyên tắc nào?

Theo Mục 6.1 và Mục 6.4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8794:2011 về Trường trung học - Yêu cầu thiết kế quy định về hệ thống cấp thoát nước và hệ thống phòng cháy chống cháy của trường trung học phổ thông:

"6 Yêu cầu thiết kế hệ thống kỹ thuật
6.1 Hệ thống cấp thoát nước
6.1.1 Hệ thống cấp nước phải đảm bảo các quy định trong tiêu chuẩn TCVN 4513: 1988 và đảm bảovtiêu chuẩn chất lượng nước ăn uống theo các văn bản của Bộ Y tế [4], [5].
6.1.2 Mạng lưới phân phối của đường ống cấp nước bên trong phải được đặt ngầm trong tường hoặc trong hộp kỹ thuật. Các van đặt trong rãnh ngầm hoặc hộp kỹ thuật phải có cửa kiểm tra để thuận tiện cho việc quản lý và sửa chữa.
6.1.3 Đường ống cấp nước và thoát nước không được phép đặt lộ dưới trần của các phòng.
6.1.4 Phải thiết kế hệ thống thoát nước, cống thu gom kết hợp rãnh có nắp đậy đảm bảo quy định trong tiêu chuẩn TCVN 4474 : 1987. Đối với phòng học bộ môn Hoá học, Sinh học cấn bố trí hệ thống chậu rửa, vòi nước, đường thoát nước gắn với bàn học.
6.1.5 Các phòng học bộ môn khi làm việc tạo ra các chất thải độc hại ảnh hưởng đến môi trường phải có hệ thống xử lý chất thải.
6.1.6 Hệ thống xử lý nước thải phải được thiết kế đảm bảo chất lượng nước thải theo quy định của tiêu chuẩn TCVN 6772 : 2000 trước khi chảy vào hệ thống thoát nước của khu vực.
6.1.7 Đảm bảo việc thu gom và xử lí các chất thải đúng quy định. Mỗi phòng học, phòng làm việc phải có sọt chứa rác. Khu vực sân vườn phải có thùng chứa rác. Vị trí thu gom, xử lý, vận chuyển rác chung của toàn trường phải tách biệt với lối ra vào và cách khối nhà học 25 m, ở cuối hướng gió.
6.4 Hệ thống phòng cháy chống cháy
6.4.1 Khi thiết kế hệ thống phòng chống cháy phải tuân theo các quy định trong tiêu chuẩn TCVN 2622:1995 và phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
6.4.2 Trong trường hợp thiết kế hợp khối thì sàn của các phòng học và tường ngăn cách giữa các phòng phải làm bằng vật liệu có giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn 45 min.
6.4.3 Phải có bể nước dự trữ và có bơm để đảm bảo áp lực nước chữa cháy tại những điểm xa nhất trong trường hợp không có nguồn nước cung cấp hoặc nguồn nước cung cấp không bảo đảm lưu lượng và áp suất. Lượng nước cần thiết để tính toán căn cứ vào lượng nước chữa cháy lớn nhất trong 3h
6.4.4 Chiều rộng tối thiểu của lối đi, hành lang, cửa đi, vế thang trên đường thoát nạn được qui định trong Bảng 5."
Trường trung học phổ thông
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bản mô tả vị trí việc làm thiết bị, thí nghiệm của trường THPT theo Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT như thế nào?
Pháp luật
Định mức số lượng người làm việc trong trường trung học phổ thông theo Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT từ 16/12/2023?
Pháp luật
Mẫu thông báo công khai thông tin cơ sở vật chất của trường trung học cơ sở (THCS) và trường trung học phổ thông (THPT) mới nhất năm 2022?
Pháp luật
Mẫu thông báo công khai thông tin chất lượng giáo dục thực tế của trường trung học cơ sở (THCS) và trường trung học phổ thông (THPT)?
Pháp luật
Trường trung học phổ thông có được phép bán đồng phục học sinh trong nhà trường không? Quy định về tiêu chuẩn đồng phục học sinh hiện nay như thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu dành cho học sinh mà trường trung học phổ thông phải đảm bảo được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu thông báo công khai thông tin về đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên của trường trung học cơ sở và trường trung học phổ thông?
Pháp luật
Trường trung học phổ thông có được tiếp nhận tài trợ bằng quyền sử dụng đất hay không? Tài trợ cho trường trung học phổ thông theo những hình thức nào?
Pháp luật
Nhà tài trợ có thể tài trợ cho trường trung học phổ thông theo hình thức tài trợ công trình được không?
Pháp luật
Cơ sở vật chất tại trường trung học phổ thông phải đảm bảo những yêu cầu nào mới đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất cấp 1?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trường trung học phổ thông
1,600 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trường trung học phổ thông
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào