Thủ tục kiểm tra chất lượng sản phẩm thuộc quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ về quy chuẩn kỹ thuật được thực hiện ra sao?

Cho hỏi việc kiểm tra chất lượng sản phẩm thuộc quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ về quy chuẩn kỹ thuật dựa trên những nội dung gì? Thủ tục kiểm tra chất lượng sản phẩm được thực hiện như thế nào? Câu hỏi của anh Phát từ TP.HCM

Việc kiểm tra chất lượng sản phẩm thuộc quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ cần tuân thủ những nguyên tắc?

Căn cứ Điều 4 Thông tư 16/2012/TT-BKHCN thì việc kiểm tra chất lượng sản phẩm thuộc quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ cần tuân thủ một số nguyên tắc sau:

(1) Nghiêm chỉnh thực thi các quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa; ngăn chặn và xử lý nghiêm vi phạm về chất lượng sản phẩm, hàng hóa từ cơ sở sản xuất; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng.

(2) Bảo đảm minh bạch, khách quan, tuân theo quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa và các thỏa thuận, điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.

(3) Trên cơ sở quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy định về nhãn và các biện pháp quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm trong sản xuất.

(4) Thực hiện trên cơ sở kế hoạch kiểm tra đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc kiểm tra đột xuất nếu có căn cứ theo quy định pháp luật.

(5) Do cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa tiến hành và được thực hiện dưới hình thức đoàn kiểm tra. Đoàn kiểm tra do cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa quyết định thành lập.

Thủ tục kiểm tra chất lượng sản phẩm thuộc quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ về quy chuẩn kỹ thuật được thực hiện ra sao?

Thủ tục kiểm tra chất lượng sản phẩm thuộc quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ về quy chuẩn kỹ thuật được thực hiện ra sao? (Hình từ Internet)

Kiểm tra chất lượng sản phẩm thuộc quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ về quy chuẩn kỹ thuật dựa trên những nội dung gì?

Căn cứ Điều 5 Thông tư 16/2012/TT-BKHCN quy định về nội dung kiểm tra chất lượng sản phẩm trong sản xuất như sau:

Nội dung kiểm tra chất lượng sản phẩm trong sản xuất
1. Kiểm tra việc thực hiện các yêu cầu quy định trong quy chuẩn kỹ thuật tương ứng liên quan đến điều kiện của quá trình sản xuất và các biện pháp quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm trong sản xuất, bao gồm:
a) Kiểm tra hồ sơ chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy (đối với các sản phẩm, hàng hóa phải chứng nhận và công bố hợp quy); hồ sơ công bố hợp chuẩn (đối với các sản phẩm, hàng hóa công bố hợp chuẩn); hồ sơ chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn (đối với sản phẩm áp dụng hệ thống Quản lý chất lượng).
Kiểm tra việc thực hiện công bố tiêu chuẩn áp dụng theo Điều 23 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
b) Kiểm tra việc ghi nhãn, nội dung thông tin cảnh báo (đối với các sản phẩm, hàng hóa có quy định về thể hiện thông tin cảnh báo); thông tin, quảng cáo (đối với sản phẩm, hàng hóa có thông tin quảng cáo); thể hiện dấu hợp quy (đối với sản phẩm, hàng hóa phải chứng nhận và công bố hợp quy), dấu hợp chuẩn (đối với sản phẩm, hàng hóa được chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn) và các tài liệu đi kèm sản phẩm cần kiểm tra;
c) Trường hợp trong quy chuẩn kỹ thuật tương ứng có quy định liên quan đến điều kiện của quá trình sản xuất thì kiểm tra việc thực hiện các quy định này trong quá trình sản xuất sản phẩm;
d) Kiểm tra việc thực hiện các biện pháp khác của quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm trong sản xuất do cơ quan có thẩm quyền quy định.
...

Theo đó, việc kiểm tra chất lượng sản phẩm thuộc quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ về quy chuẩn kỹ thuật dựa trên những nội dung sau:

(1) Kiểm tra hồ sơ chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy; hồ sơ chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn.

(2) Kiểm tra việc ghi nhãn, nội dung thông tin cảnh báo; thông tin, quảng cáo; thể hiện dấu hợp quy, dấu hợp chuẩn và các tài liệu đi kèm sản phẩm cần kiểm tra.

(3) Trường hợp trong quy chuẩn kỹ thuật tương ứng có quy định liên quan đến điều kiện của quá trình sản xuất thì kiểm tra việc thực hiện các quy định này trong quá trình sản xuất sản phẩm;

(4) Kiểm tra việc thực hiện các biện pháp khác của quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm trong sản xuất do cơ quan có thẩm quyền quy định.

Thủ tục kiểm tra chất lượng sản phẩm thuộc quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ về quy chuẩn kỹ thuật được thực hiện ra sao?

Theo Điều 7 Thông tư 16/2012/TT-BKHCN thì thủ tục kiểm tra chất lượng sản phẩm thuộc quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ về quy chuẩn kỹ thuật được thực hiện như sau:

Bước 1: Xuất trình quyết định kiểm tra theo Mẫu 1.QĐKT- phần Phụ lục kèm theo Thông tư 16/2012/TT-BKHCN TẢI VỀ trước khi kiểm tra.

Bước 2: Tiến hành kiểm tra chất lượng sản phẩm thuộc quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ về quy chuẩn kỹ thuật theo nội dung quy định.

Bước 3: Lập biên bản kiểm tra (theo Mẫu 2.BBKT- phần Phụ lục kèm theo Thông tư 16/2012/TT-BKHCN TẢI VỀ), biên bản lập xong phải có chữ ký của đại diện cơ sở được kiểm tra, đoàn kiểm tra.

Trường hợp đại diện cơ sở được kiểm tra không ký biên bản thì đoàn kiểm tra ghi rõ trong biên bản “đại diện cơ sở không ký biên bản”, biên bản có chữ ký của trưởng đoàn kiểm tra và các thành viên đoàn kiểm tra vẫn có giá trị pháp lý. Trong trường hợp cần lấy mẫu hàng hóa, đoàn kiểm tra lấy mẫu theo quy định.

Bước 4: Báo cáo cơ quan kiểm tra về kết quả kiểm tra và kiến nghị cơ quan kiểm tra thông báo kết quả thử nghiệm mẫu sản phẩm không đảm bảo chất lượng (theo Mẫu 5.TBKQTN- phần Phụ lục kèm theo Thông tư 16/2012/TT-BKHCN TẢI VỀ) cho cơ sở sản xuất được kiểm tra trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được kết quả thử nghiệm mẫu.

Bước 5: Trường hợp phát hiện vi phạm thì đoàn kiểm tra, cơ quan kiểm tra thực hiện xử lý vi phạm theo quy định tại Điều 8 Thông tư 16/2012/TT-BKHCN.

Kiểm tra chất lượng sản phẩm
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trình tự, thủ tục kiểm tra chất lượng sản phẩm trong sản xuất được quản lý bởi Bộ Công thương được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Việc kiểm tra chất lượng sản phẩm trong sản xuất được quản lý bởi Bộ Công thương được thực hiện đột xuất khi nào?
Pháp luật
Khi nào đoàn kiểm tra chất lượng sẽ thực hiện lấy mẫu sữa bò tại cơ sở vắt sữa để kiểm tra chất lượng sản phẩm?
Pháp luật
Đối với việc lấy mẫu thủy sản để kiểm tra chất lượng thì chi phí lấy mẫu được quy định như thế nào?
Pháp luật
Cơ quan kiểm tra chất lượng đối với sản phẩm hàng hóa thuộc quản lý Bộ Khoa học và Công nghệ tiến hành kiểm tra dưới hình thức nào?
Pháp luật
Thủ tục kiểm tra chất lượng sản phẩm thuộc quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ về quy chuẩn kỹ thuật được thực hiện ra sao?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị bổ sung hoạt động giám định chất lượng sản phẩm bao gồm những tài liệu nào? Việc nộp hồ sơ được thực hiện theo những hình thức nào?
Pháp luật
Tổ chức muốn kinh doanh dịch vụ giám định chất lượng sản phẩm phải đáp ứng những điều kiện quy định nào?
Pháp luật
Đối với việc lấy mẫu kiểm tra chất lượng rau quả tươi thì khối lượng tối đa đối với lượng mẫu thử được lấy là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiểm tra chất lượng sản phẩm
1,744 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kiểm tra chất lượng sản phẩm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào