Thông báo về khiếm khuyết của hàng hóa nhưng đến trễ do lỗi gửi mail thì bên mua có quyền trả hàng hay không?
Thông báo về khiếm khuyết của hàng hóa nhưng đến trễ do lỗi gửi mail thì bên mua có quyền trả hàng hay không?
Thông báo về khiếm khuyết của hàng hóa nhưng đến trễ do lỗi gửi mail thì bên mua có quyền trả hàng hay không thì theo quy định tại Điều 39 Luật Thương mại 2005 quy định như sau:
Hàng hóa không phù hợp với hợp đồng
1. Trường hợp hợp đồng không có quy định cụ thể thì hàng hoá được coi là không phù hợp với hợp đồng khi hàng hoá đó thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Không phù hợp với mục đích sử dụng thông thường của các hàng hoá cùng chủng loại;
b) Không phù hợp với bất kỳ mục đích cụ thể nào mà bên mua đã cho bên bán biết hoặc bên bán phải biết vào thời điểm giao kết hợp đồng;
c) Không bảo đảm chất lượng như chất lượng của mẫu hàng hoá mà bên bán đã giao cho bên mua;
d) Không được bảo quản, đóng gói theo cách thức thông thường đối với loại hàng hoá đó hoặc không theo cách thức thích hợp để bảo quản hàng hoá trong trường hợp không có cách thức bảo quản thông thường.
2. Bên mua có quyền từ chối nhận hàng nếu hàng hoá không phù hợp với hợp đồng theo quy định tại khoản 1 Điều này.
Theo quy định thì bên mua có quyền từ chối nhận hàng (trả hàng) nếu hàng hóa không phù hợp với hợp đồng, trong đó bao gồm việc hàng hóa bị khiếm khuyết không bảo đảm chất lượng như thỏa thuận.
Trường hợp có thỏa thuận về thời gian phản ánh về tình trạng của hàng hóa, nếu quá thời hạn thì coi như bên mua đã chấp nhận nhận hàng hóa đã mua. Trường hợp quá hạn mà không vì lý do chính đáng hoặc trở ngại khách quan thì bên mua không có quyền trả lại hành đã nhận nữa (thực hiện theo thỏa thuận như trong hợp đồng).
Ở đây đã có thỏa thuận về thời gian phản ánh, việc lỗi gửi mail không thể được xem có lý do chính đáng hoặc trở ngại được bởi bên mua có thể chủ động phản ánh bằng nhiều hình thức khác (như gọi điện thoại xác nhận, hoặc đến trực tiếp...) mà vẫn đảm bảo được rằng bên bán sẽ nhận được phản ánh về hàng hóa.
Cho nên, trường hợp này bên mua không thể trả hàng được trừ khi có thỏa thuận khác.
Thông báo về khiếm khuyết của hàng hóa nhưng đến trễ do lỗi gửi mail thì bên mua có quyền trả hàng hay không? (Hình từ Internet)
Bên mua có quyền ngừng thanh toán do hàng hóa có khiếm khuyết hay không?
Quyền ngừng thanh toán tiền mua hàng được quy định tại Điều 51 Luật Thương mại 2005, theo đó:
Việc ngừng thanh toán tiền mua hàng
Trừ trường hợp có thoả thuận khác, việc ngừng thanh toán tiền mua hàng được quy định như sau:
1. Bên mua có bằng chứng về việc bên bán lừa dối thì có quyền tạm ngừng việc thanh toán;
2. Bên mua có bằng chứng về việc hàng hóa đang là đối tượng bị tranh chấp thì có quyền tạm ngừng thanh toán cho đến khi việc tranh chấp đã được giải quyết;
3. Bên mua có bằng chứng về việc bên bán đã giao hàng không phù hợp với hợp đồng thì có quyền tạm ngừng thanh toán cho đến khi bên bán đã khắc phục sự không phù hợp đó;
4. Trường hợp tạm ngừng thanh toán theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà bằng chứng do bên mua đưa ra không xác thực, gây thiệt hại cho bên bán thì bên mua phải bồi thường thiệt hại đó và chịu các chế tài khác theo quy định của Luật này.
Như vậy, bên mua có quyền ngừng thanh toán trong những trường hợp quy định nêu trên, trừ phi có thỏa thuận khác.
Đối với việc bên mua đã giao hàng bị khiếm khuyết, không đảm bảo chất lượng như thỏa thuận thì bên mua có quyền tạm ngừng thanh toán cho đến khi bên bán đã khắc phục được tình trạng đó.
Nếu bên bán muốn khắc phục khiếm khuyết của hàng hóa thì có được không?
Khắc phục trong trường hợp hàng hóa bị khiếm khuyết được quy định tại Điều 40 Luật Thương mại 2005, theo đó:
Khắc phục trong trường hợp giao thiếu hàng, giao hàng không phù hợp với hợp đồng
1. Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, nếu hợp đồng chỉ quy định thời hạn giao hàng và không xác định thời điểm giao hàng cụ thể mà bên bán giao hàng trước khi hết thời hạn giao hàng và giao thiếu hàng hoặc giao hàng không phù hợp với hợp đồng thì bên bán vẫn có thể giao phần hàng còn thiếu hoặc thay thế hàng hoá cho phù hợp với hợp đồng hoặc khắc phục sự không phù hợp của hàng hoá trong thời hạn còn lại.
2. Khi bên bán thực hiện việc khắc phục quy định tại khoản 1 Điều này mà gây bất lợi hoặc làm phát sinh chi phí bất hợp lý cho bên mua thì bên mua có quyền yêu cầu bên bán khắc phục bất lợi hoặc chịu chi phí đó.
Theo như quy trên, nếu hợp đồng chỉ quy định thời hạn giao hàng và không xác định thời điểm giao hàng cụ thể mà bên bán giao hàng không phù hợp với hợp đồng thì bên bán vẫn có thể thay thế hàng hoá cho phù hợp với hợp đồng hoặc khắc phục sự không phù hợp của hàng hoá trong thời hạn còn lại.
Ngoài ra cũng tùy thuộc vào thỏa thuận của các bên, bên bán có thể thay thế hàng khác hoặc khắc phục khiếm khuyết của hàng hóa theo thỏa thuận.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Số lượng thành viên hội đồng trường cao đẳng sư phạm là số chẵn đúng không? Chủ tịch hội đồng trường có được kiêm nhiệm chức vụ quản lý?
- Mẫu thông báo tuyển dụng nhân viên kế toán cuối năm là mẫu nào? Người lao động có phải trả chi phí cho việc tuyển dụng?
- Lời chúc giáng sinh dành cho người yêu ý nghĩa? Lễ Giáng sinh Noel người lao động có được tạm ứng tiền lương không?
- Đảng viên, tổ chức đảng thiếu trách nhiệm là gì? Trường hợp nào chưa kỷ luật, không hoặc miễn kỷ luật Đảng?
- Lời chúc giáng sinh dành cho bạn bè? Lễ giáng sinh Noel có phải là ngày lễ lớn trong năm không?