Thông báo hết xăng để chờ tăng giá, cửa hàng xăng dầu bị xử lý thế nào? Mức phạt đối với hành vi vi phạm quy định về dự trữ xăng dầu, nguyên liệu sản xuất xăng dầu được quy định ra sao?

Chào anh/chị, tôi muốn biết định kỳ nhà nước sẽ điều chỉnh giá xăng dầu vào thời gian nào trong tháng. Đồng thời, thực tế tôi thấy gần sát ngày có thông báo điều chỉnh, nếu như có dự đoán xăng sẽ tăng giá thì đa số các cửa hàng bán xăng họ sẽ để biển thông báo là hết xăng, không thể có sự việc nào trùng hợp hàng loạt như vậy được cả, việc này khiến nhiều người tiêu dùng như tôi rất bức xúc. Vậy tôi muốn hỏi thêm, việc cửa hàng bán xăng cố tình để biển hết xăng chờ xăng tăng giá sẽ bị xử phạt như thế nào?

Thông báo hết xăng để chờ tăng giá, cửa hàng xăng dầu bị xử lý thế nào?

Căn cứ vào quy định tại khoản 4 Điều 35 Nghị định 99/2020/NĐ-CP quy định về hành vi vi phạm quy định khác về bán lẻ xăng dầu như sau:

"Điều 35. Hành vi vi phạm quy định khác về bán lẻ xăng dầu
....
4. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Giảm thời gian bán hàng so với thời gian niêm yết hoặc so với thời gian bán hàng trước đó mà không có lý do chính đáng hoặc không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định;
b) Không bán hàng, ngừng bán hàng khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản hoặc không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định;
c) Giảm lượng hàng bán ra so với thời gian trước đó mà không có lý do chính đáng hoặc không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định."

Như vậy, căn cứ vào những quy định trên, nếu cửa hàng xăng dầu không bán hàng, hoặc ngừng bán hàng khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản hoặc không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định (tức là tự ý để bảng thông báo hết xăng mà chưa xin phép) thì sẽ bị xử phạt từ 10 triệu đến 20 triệu đồng.

Ngoài ra, Điều 5 Nghị định 99/2020/NĐ-CP cũng quy định về mức phạt tiền như sau:

"Điều 5. Quy định về mức phạt tiền
Mức phạt tiền quy định tại các Chương II, III và IV của Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với tổ chức. Trường hợp hành vi vi phạm hành chính do cá nhân thực hiện thì phạt tiền bằng một nửa mức phạt tiền quy định đối với tổ chức."

Thông báo hết xăng để chờ tăng giá, cửa hàng xăng dầu bị xử lý thế nào?

Thông báo hết xăng để chờ tăng giá, cửa hàng xăng dầu bị xử lý thế nào?(Hình từ Internet)

Mức phạt đối với hành vi vi phạm quy định về dự trữ xăng dầu, nguyên liệu sản xuất xăng dầu của cửa hàng xăng dầu được quy định ra sao?

Hành vi cửa hàng xăng dầu vi phạm quy định về dự trữ xăng dầu, nguyên liệu sản xuất xăng dầu được quy định tại Điều 30 Nghị định 99/2020/NĐ-CP như sau:

"Điều 30. Hành vi vi phạm quy định về dự trữ xăng dầu, nguyên liệu sản xuất xăng dầu
1. Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 120.000.000 đồng đối với thương nhân sản xuất xăng dầu không duy trì mức dự trữ nguyên liệu sản xuất xăng dầu hoặc duy trì mức dự trữ nguyên liệu sản xuất xăng dầu thấp hơn mức tối thiểu theo quy định.
2. Phạt tiền từ 120.000.000 đồng đến 140.000.000 đồng đối với thương nhân đầu mối không duy trì mức dự trữ xăng dầu bắt buộc hoặc duy trì mức dự trữ xăng dầu thấp hơn mức tối thiểu theo quy định."

Tùy theo tính chất và mức độ vi phạm mà cửa hàng xăng dầu hành vi vi phạm quy định về dự trữ xăng dầu, nguyên liệu sản xuất xăng dầu có thể bị xử phạt như sau:

+ Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 120.000.000 đồng đối với thương nhân sản xuất xăng dầu không duy trì mức dự trữ nguyên liệu sản xuất xăng dầu hoặc duy trì mức dự trữ nguyên liệu sản xuất xăng dầu thấp hơn mức tối thiểu theo quy định.

+ Phạt tiền từ 120.000.000 đồng đến 140.000.000 đồng đối với thương nhân đầu mối không duy trì mức dự trữ xăng dầu bắt buộc hoặc duy trì mức dự trữ xăng dầu thấp hơn mức tối thiểu theo quy định.

Cửa hàng xăng dầu thông báo hết xăng để chờ tăng giá có bị phạt vì tội đầu cơ không?

Trường hợp các cơ quan chức năng phát hiện cửa hàng xăng dầu vẫn còn xăng dầu nhưng mục đích găm hàng chờ tăng giá mà có đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đầu cơ theo quy định tại Điều 196 Bộ luật Hình sự 2015.

"Điều 196. Tội đầu cơ
1. Người nào lợi dụng tình hình khan hiếm hoặc tạo ra sự khan hiếm giả tạo trong tình hình thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh hoặc tình hình khó khăn về kinh tế mua vét hàng hóa thuộc danh mục mặt hàng bình ổn giá hoặc thuộc danh mục hàng hóa được Nhà nước định giá nhằm bán lại để thu lợi bất chính thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:
a) Hàng hóa trị giá từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng;
b) Thu lợi bất chính từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng..."

Tùy theo tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi vi phạm, mà cửa hàng xăng dầu có hành vi đầu cơ có thể bị phạt tiền hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 15 năm.

Cửa hàng xăng dầu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cây xăng từ chối thanh toán chuyển khoản thì có trái với quy định pháp luật hay không? Cây xăng phải điều chỉnh giá xăng dầu bao nhiêu lần mỗi tháng?
Pháp luật
Lắp đặt cột bơm xăng dầu của cửa hàng xăng dầu trên mặt nước nên đặt vị trí như thế nào thì mới phù hợp với quy định?
Pháp luật
Cửa hàng xăng dầu phải cách chợ bao nhiêu mét? Cửa hàng xăng dầu sẽ phải đáp ứng những điều kiện nào?
Pháp luật
Cây xăng mở cửa mấy giờ? Có phải ghi chú thời gian bán xăng dầu cho người mua hàng hay không?
Pháp luật
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 07-6:2016/BXD về các công trình hạ tầng kỹ thuật công trình cấp xăng dầu, khí đốt thế nào?
Pháp luật
QCVN 01:2020/BCT về thiết kế cửa hàng xăng dầu? Phạm vi điều chỉnh của QCVN 01:2020/BCT ra sao?
Pháp luật
Cửa hàng xăng dầu tạm ngừng hoạt động vì chờ nhập hàng liệu có bị thu hồi giấy phép kinh doanh hay không?
Pháp luật
Cây xăng có được phép tuyển lao động nữ mang thai vào làm công việc bán lẻ xăng dầu tại đây không?
Pháp luật
Vị trí lắp đặt, độ cao và khoảng cách của cột bơm xăng dầu đối với cửa hàng xăng dầu trên mặt đất cần đáp ứng những yêu cầu gì?
Pháp luật
Các cột bơm xăng cho khách hàng gọi là trạm bơm xăng hay cửa hàng xăng dầu? Điều kiện khi xây dựng cửa hàng xăng dầu là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cửa hàng xăng dầu
Nguyễn Hoàng Tuấn Kiệt Lưu bài viết
1,182 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cửa hàng xăng dầu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: