Từ tháng 04/2022, học sinh THPT có thể xin chuyển trường vì những lý do gì? Thời điểm nào học sinh THPT được phép chuyển trường?

Em là học sinh lớp 10 tại một trường THPT chuyên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay em đã học gần xong năm học lớp 10 và cảm thấy quá nản vì sức học của em yếu và không theo kịp chương trình học ở trường như các bạn. Em muốn nhờ ba mẹ xin chuyển trường vì lý do trên thì Nhà trường có chấp nhận không? Khi nào thì em có thể được chuyển trường. Em xin cảm ơn!

Học sinh THPT vì những lý do nào có thể xin chuyển trường?

Theo hướng dẫn tại mục A Phần II Thủ tục hành chính được thay thế lĩnh vực giáo dục trung học thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Quyết định 941/QĐ-BGDĐT năm 2022 thì học sinh THPT có thể xin chuyển trường vì những lý do sau:

"A. Thủ tục hành chính cấp tỉnh
Lĩnh vực Giáo dục trung học
1. Chuyển trường đối với học sinh trung học phổ thông
...
1.5. Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính
a) Học sinh chuyển nơi cư trú theo cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ.
b) Học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về gia đình hoặc có lý do thực sự chính đáng để chuyển trường."

Như vậy, trường hợp học sinh THPT chuyển nơi cư trú theo cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ, hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về gia đình hoặc có lý do thực sự chính đáng để chuyển trường thì có thể thực hiện thủ tục xin chyển trường.

HỌC SINH THPT CHUYỂN TRƯỜNG

Từ tháng 04/2022, học sinh THPT có thể xin chuyển trường vì những lý do gì? Thời điểm nào học sinh THPT được phép chuyển trường?

Thời điểm nào học sinh THPT có thể chuyển trường? Trình tự và cách thực thực hiện chuyển trường ra sao?

Theo hướng dẫn tại mục A Phần II Thủ tục hành chính được thay thế lĩnh vực giáo dục trung học thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Quyết định 941/QĐ-BGDĐT năm 2022 thì trình tự và cách thực thực hiện chuyển trường cho học sinh THPT như sau:

"A. Thủ tục hành chính cấp tỉnh
Lĩnh vực Giáo dục trung học
1. Chuyển trường đối với học sinh trung học phổ thông
1.1 Trình tự thực hiện
a) Chuyển trường trong cùng tỉnh, thành phố: Hiệu trưởng nơi đến tiếp nhận hồ sơ xem xét và giải quyết theo quy định của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.
b) Chuyển trường đến từ tỉnh, thành phố khác: Sở Giáo dục và Đào tạo nơi đến tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và giới thiệu về trường.
Việc chuyển trường được thực hiện khi kết thúc học kỳ I của năm học hoặc trong thời gian hè trước khi khai giảng năm học mới. Trường hợp ngoại lệ về thời gian do Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông) nơi đến xem xét, quyết định.
1.2. Cách thức thực hiện: Trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến (nếu có)."

Theo đó, đối với học sinh THPT chuyển trường trong cùng tỉnh, thành phố thì Hiệu trưởng nơi đến tiếp nhận hồ sơ xem xét và giải quyết theo quy định của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Trường hợp học sinh THPT chuyển trường đến từ tỉnh, thành phố khác thì Sở Giáo dục và Đào tạo nơi đến tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và giới thiệu về trường.

Đối với thời điểm để chuyển trường, việc chuyển trường được thực hiện khi kết thúc học kỳ I của năm học hoặc trong thời gian hè trước khi khai giảng năm học mới. Trường hợp ngoại lệ về thời gian do Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông) nơi đến xem xét, quyết định.

Hồ sơ chuyển trường cho học sinh THPT bao gồm những gì?

Theo hướng dẫn tại mục A Phần II Thủ tục hành chính được thay thế lĩnh vực giáo dục trung học thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Quyết định 941/QĐ-BGDĐT năm 2022 thì hồ sơ chuyển trường cho học sinh THPT bao gồm những tài liệu sau đây:

"A. Thủ tục hành chính cấp tỉnh
Lĩnh vực Giáo dục trung học
1. Chuyển trường đối với học sinh trung học phổ thông
...
1.3. Thành phần và số lượng hồ sơ
1.3.1. Thành phần hồ sơ
a) Đơn xin chuyển trường do cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ ký
b) Học bạ (bản chính).
c) Giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp đầu cấp trung học phổ thông quy định cụ thể loại hình trường được tuyển (công lập hoặc tư thục).
d) Giấy giới thiệu chuyển trường do Hiệu trưởng nhà trường nơi đi cấp.
e) Giấy giới thiệu chuyển trường do Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp trung học phổ thông) nơi đi cấp (trường hợp xin chuyển đến từ tỉnh, thành phố khác).
1.3.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
1.4. Thời hạn giải quyết: Không quy định.
1.6. Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Sở Giáo dục và Đào tạo
1.7. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Học sinh được chuyển trường.
1.8. Phí, lệ phí: Không
1.9. Tên mẫu đơn, tờ khai: Không."

Theo đó, học sinh THPT được chuyển trường cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như trên. Việc chuyển trường cho học sinh THPT sẽ không mất bất cứ khoản phí, lệ phí nào.

Trường hợp nào học sinh THPT ngoài công lập có thể được chuyển đến trường THPT công lập?

Theo hướng dẫn tại mục A Phần II Thủ tục hành chính được thay thế lĩnh vực giáo dục trung học thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Quyết định 941/QĐ-BGDĐT năm 2022 thì có 2 trường hợp học sinh THPT ngoài công lập có thể được chuyển đến trường THPT công lập như sau:

"A. Thủ tục hành chính cấp tỉnh
Lĩnh vực Giáo dục trung học
1. Chuyển trường đối với học sinh trung học phổ thông
...
1.10. Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính:
Việc chuyển trường từ trường trung học phổ thông ngoài công lập sang trường trung học phổ thông công lập chỉ được xem xét, giải quyết trong hai trường hợp sau:
a) Trường hợp học sinh đang học tại trường trung học phổ thông ngoài công lập phải chuyển nơi cư trú theo cha mẹ hoặc người giám hộ đến vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn mà ở đó không có trường trung học phổ thông ngoài công lập thì Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nơi đến xem xét, quyết định từng trường hợp cụ thể đối với việc chuyển vào học trường trung học phổ thông công lập.
b) Trường hợp học sinh đang học tại trường trung học phổ thông ngoài công lập thuộc loại trường có thi tuyển đầu vào phải chuyển nơi cư trú theo cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ, mà ở đó không có trường trung học phổ thông ngoài công lập có chất lượng tương đương thì Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nơi đến xem xét, quyết định từng trường hợp cụ thể đối với việc chuyển vào học trường trung học phổ thông công lập."
Học sinh
Chuyển trường
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu đơn xin chuyển trường cho học sinh năm 2023? Hướng dẫn hồ sơ, trình tự, thủ tục chuyển trường cho học sinh 2023?
Pháp luật
Đối tượng học sinh trung học cơ sở nào được hỗ trợ chi phí học tập? Học sinh trung học cơ sở có còn được hỗ trợ chi phí học tập khi bị lưu ban hay không?
Pháp luật
Học sinh có được đi 'vũ trường' hay không? Hộ kinh doanh khi kinh doanh dịch vụ vũ trường mà cho phép học sinh vào thì bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Tiêu chuẩn khen thưởng danh hiệu học sinh 3 tốt năm 2024? Danh hiệu học sinh 3 tốt nhận được giải thưởng gì?
Pháp luật
Mẫu giấy khen dành cho học sinh mới nhất năm 2024 đẹp, chọn lọc? Tải mẫu giấy khen dành cho học sinh cuối năm học ở đâu?
Pháp luật
Giáo viên, học sinh được nghỉ hè 2024 mấy tháng? Học sinh bắt buộc phải đi sinh hoạt hè 2024 không?
Pháp luật
Cách tra cứu sổ liên lạc điện tử vnEdu cho phụ huynh, học sinh mới nhất 2024? Lưu ý những gì khi dùng vnEdu tra điểm?
Pháp luật
Hướng dẫn văn bản tường trình cho học sinh lớp 7 như thế nào? Quy trình viết văn bản tường trình như thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn trình tự chuyển trường đối với học sinh tiểu học chuyển trường trong nước năm 2024 như thế nào?
Pháp luật
Học sinh có được phép hút thuốc là không? Học sinh hút thuốc lá trong trường sẽ chịu hình thức kỷ luật gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Học sinh
37,061 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Học sinh Chuyển trường
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào