Theo nguyên tắc đấu nối vào quốc lộ có được đấu nối, sử dụng chung nút giao đường sắt với quốc lộ không? Cơ quan có thẩm quyền quyết định phê duyệt các điểm đấu nối vào quốc lộ?

Xin hỏi, Bộ Giao thông vận tải hay Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền quyết định phê duyệt các điểm đấu nối vào quốc lộ? Doanh nghiệp của tôi được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cho phép chủ trương đầu tư dự án cửa hàng xăng dầu tại tuyến nối Quốc lộ 1A đến khu công nghiệp. Trên đây là thắc mắc của anh Minh Kha đến từ Phú Yên.

Theo nguyên tắc đấu nối vào quốc lộ có được đấu nối, sử dụng chung nút giao đường sắt với quốc lộ không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 20 Thông tư 50/2015/TT- BGTVT, được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Thông tư 39/2021/TT-BGTVT quy định như sau:

Đấu nối vào quốc lộ
1. Nguyên tắc đấu nối vào quốc lộ
a) Việc đấu nối vào quốc lộ phải phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
b) Không đấu nối vào đường cao tốc, đường dẫn thuộc phạm vi nút giao của đường cao tốc, đường cao tốc đã được xây dựng phân kỳ đầu tư;
c) Không đấu nối vào tuyến, đoạn tuyến quốc lộ đã được quy hoạch là đường cao tốc trừ trường hợp đặc biệt gồm: Dự án nhóm A (quy định tại khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 8 Luật Đầu tư công), dự án quan trọng quốc gia; các trường hợp này sẽ được kết nối vào đường gom, đường bên khi tuyến, đoạn tuyến quốc lộ được xây dựng, hoàn thiện theo tiêu chuẩn đường cao tốc;
d) Không đấu nối trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của cầu, hầm đường bộ, cầu phao đường bộ, bến phà đường bộ;
đ) Không đấu nối, sử dụng chung nút giao đường sắt với quốc lộ.
...

Theo đó, đấu nối vào quốc lộ phải đảm bảo các nguyên tắc sau:

- Việc đấu nối vào quốc lộ phải phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

- Không đấu nối vào đường cao tốc, đường dẫn thuộc phạm vi nút giao của đường cao tốc, đường cao tốc đã được xây dựng phân kỳ đầu tư;

- Không đấu nối vào tuyến, đoạn tuyến quốc lộ đã được quy hoạch là đường cao tốc trừ trường hợp đặc biệt gồm: Dự án nhóm A (quy định tại khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 8 Luật Đầu tư công), dự án quan trọng quốc gia; các trường hợp này sẽ được kết nối vào đường gom, đường bên khi tuyến, đoạn tuyến quốc lộ được xây dựng, hoàn thiện theo tiêu chuẩn đường cao tốc;

- Không đấu nối trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của cầu, hầm đường bộ, cầu phao đường bộ, bến phà đường bộ;

- Không đấu nối, sử dụng chung nút giao đường sắt với quốc lộ.

Như vậy, theo nguyên tắc đấu nối vào quốc lộ thì không đấu nối, sử dụng chung nút giao đường sắt với quốc lộ.

Đầu nối vào quốc lộ (Hình từ Internet)

Việc đấu nối vào quốc lộ cần đảm bảo theo những yêu cầu nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 20 Thông tư 50/2015/TT- BGTVT, được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Thông tư 39/2021/TT-BGTVT quy định như sau:

Đấu nối vào quốc lộ
...
2. Yêu cầu đấu nối vào quốc lộ
a) Đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa hai điểm đấu nối theo quy định tại Điều 21 của Thông tư này;
b) Có đủ quỹ đất để thiết kế, xây dựng làn chuyển tốc, làn dừng xe chờ rẽ trái và các yêu cầu kỹ thuật khác của nút giao theo yêu cầu của tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô hiện hành;
c) Không đấu nối vào bụng đường cong nằm có bán kính đường cong nhỏ hơn bán kính đường cong tối thiểu thông thường theo cấp đường quy hoạch; lưng đường cong có bố trí siêu cao; trong đoạn đường dốc có độ dốc dọc lớn hơn độ dốc dọc lớn nhất theo cấp đường đang khai thác; trong khu vực địa hình không bảo đảm tầm nhìn lái xe.
....

Theo đó, việc đấu nối vào quốc lộ phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa hai điểm đấu nối theo quy định. Có đủ quỹ đất để thiết kế, xây dựng làn chuyển tốc, làn dừng xe chờ rẽ trái và các yêu cầu kỹ thuật khác của nút giao theo yêu cầu của tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô hiện hành.

Đồng thời, không đấu nối vào bụng đường cong nằm có bán kính đường cong nhỏ hơn bán kính đường cong tối thiểu thông thường theo cấp đường quy hoạch; lưng đường cong có bố trí siêu cao; trong đoạn đường dốc có độ dốc dọc lớn hơn độ dốc dọc lớn nhất theo cấp đường đang khai thác; trong khu vực địa hình không bảo đảm tầm nhìn lái xe.

Bộ Giao thông vận tải hay Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền quyết định phê duyệt các điểm đấu nối vào quốc lộ?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 29 Nghị định 11/2010/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 117/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Đấu nối vào quốc lộ
1. Các đường đấu nối vào quốc lộ bao gồm:
a) Đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị;
b) Đường chuyên dùng;
c) Đường gom;
d) Đường từ các khu vực, công trình phục vụ quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội.
2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định phê duyệt các điểm đấu nối vào quốc lộ phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tuân thủ nguyên tắc, yêu cầu đấu nối theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; chịu trách nhiệm về việc thực hiện đấu nối bảo đảm giao thông an toàn và khả năng thông hành của tuyến đường.
Trường hợp điểm đấu nối nằm trong khu vực có địa hình khó khăn trong việc xây dựng đường gom do hành lang đường bộ bị chia cắt như núi cao, vực sâu, sông, suối, đường sắt và các chướng ngại vật khác khó khăn trong việc di dời hoặc điểm đấu nối từ các công trình phục vụ an ninh, quốc phòng, công trình trọng điểm quốc gia, công trình quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu đấu nối vào quốc lộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định sau khi có ý kiến của Bộ Giao thông vận tải.
Trường hợp điểm đấu nối nằm trong phạm vi dự án quốc lộ đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định sau khi có ý kiến thống nhất của cơ quan có thẩm quyền của dự án đối tác công tư.
....

Theo đó, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định phê duyệt các điểm đấu nối vào quốc lộ phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tuân thủ nguyên tắc, yêu cầu đấu nối theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Đồng thời, chịu trách nhiệm về việc thực hiện đấu nối bảo đảm giao thông an toàn và khả năng thông hành của tuyến đường.

Đấu nối vào quốc lộ
Đường quốc lộ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Đường quốc lộ là gì?
Pháp luật
Thiết kế đường ô tô trên tuyến đường quốc lộ thì phải dựa vào những yêu cầu và nguyên tắc nào để đảm bảo đúng tiêu chuẩn?
Pháp luật
Theo nguyên tắc đấu nối vào quốc lộ có được đấu nối, sử dụng chung nút giao đường sắt với quốc lộ không? Cơ quan có thẩm quyền quyết định phê duyệt các điểm đấu nối vào quốc lộ?
Pháp luật
Đào phá đường quốc lộ tạo ổ gà để xe tham gia giao thông hư hỏng phải vá lốp thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đấu nối vào quốc lộ
24,279 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đấu nối vào quốc lộ Đường quốc lộ

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Đấu nối vào quốc lộ Xem toàn bộ văn bản về Đường quốc lộ

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào