Thẩm phán được phân công quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là người thân thích của người nghiện ma túy từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi có được thay đổi không?

Thẩm phán được phân công quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là người thân thích của người nghiện ma túy từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi có được thay đổi không? Thẩm phán được phân công trong thời hạn nào? Câu hỏi của anh Quốc Bảo tại Tiền Giang.

Thẩm phán được phân công quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là người thân thích của người nghiện ma túy từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi có được thay đổi không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 11 Pháp lệnh Trình tự, thủ tục Tòa án nhân dân xem xét, quyết định việc đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc năm 2022 (sau đây gọi tắt là Pháp lệnh 01/2022/UBTVQH15) quy định như sau:

Những trường hợp phải từ chối, thay đổi Thẩm phán, Thư ký phiên họp
1. Là người thân thích của người bị đề nghị.
2. Đã tiến hành xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong cùng vụ việc đó.
3. Đã tiến hành việc giải quyết khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị đối với quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong cùng vụ việc đó.
4. Có căn cứ rõ ràng khác cho rằng họ có thể không vô tư trong khi làm nhiệm vụ.

Những trường hợp phải từ chối, thay đổi Thẩm phán được quy định cụ thể trên. Như vậy, trường hợp Thẩm phán được phân công quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là người thân thích của người nghiện ma túy từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi thì phải thay đổi Thẩm phán.

Cai nghiện

Quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc (Hình từ Internet)

Thẩm phán được phân công xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc với người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi trong thời hạn nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 10 Pháp lệnh 01/2022/UBTVQH15 quy định như sau:

Phân công Thẩm phán xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
1. Trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều 9 của Pháp lệnh này, Chánh án Tòa án phân công Thẩm phán xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Thẩm phán được phân công phải là người đã được đào tạo hoặc có kinh nghiệm giải quyết các vụ việc liên quan đến người dưới 18 tuổi hoặc có hiểu biết cần thiết về tâm lý học, khoa học giáo dục đối với người dưới 18 tuổi.
2. Thẩm phán được phân công phải từ chối xem xét, quyết định nếu có căn cứ rõ ràng cho rằng họ có thể không vô tư trong khi làm nhiệm vụ.
3. Trường hợp Thẩm phán được phân công không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ hoặc thuộc trường hợp phải từ chối xem xét, quyết định thì Chánh án Tòa án phân công Thẩm phán khác xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Như vậy, trong thời hạn 01 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, Chánh án Tòa án phân công Thẩm phán xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Thẩm phán được phân công phải là người đã được đào tạo hoặc có kinh nghiệm giải quyết các vụ việc liên quan đến người dưới 18 tuổi hoặc có hiểu biết cần thiết về tâm lý học, khoa học giáo dục đối với người dưới 18 tuổi.

Trường hợp Thẩm phán được phân công không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ hoặc thuộc trường hợp phải từ chối xem xét, quyết định thì Chánh án Tòa án phân công Thẩm phán khác xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Thẩm phán được phân công xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc với người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi phải kiểm tra hồ sơ về những nội dung gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 13 Pháp lệnh 01/2022/UBTVQH15 quy định như sau:

Kiểm tra hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
1. Thẩm phán được phân công phải kiểm tra hồ sơ về các nội dung sau đây:
a) Tài liệu trong hồ sơ đề nghị theo quy định tại khoản 4 Điều 34 của Luật Phòng, chống ma túy;
b) Thẩm quyền, trình tự, thủ tục lập hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
2. Trường hợp cần làm rõ tình trạng sức khỏe, tâm lý, điều kiện sống, học tập của người bị đề nghị, Thẩm phán có thể tham vấn ý kiến của chuyên gia y tế, tâm lý, giáo dục, xã hội học, đại diện của nhà trường nơi người bị đề nghị học tập, đại diện Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã), đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã và các tổ chức thành viên của Mặt trận nơi người bị đề nghị cư trú và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.
...

Theo đó, Thẩm phán được phân công xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc với người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi phải kiểm tra hồ sơ về các nội dung sau:

- Tài liệu trong hồ sơ đề nghị theo quy định tại khoản 4 Điều 34 Luật Phòng, chống ma túy 2021;

- Thẩm quyền, trình tự, thủ tục lập hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc nhưng bị phạt tù thì sau khi ra tù có phải chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện nữa không?
Pháp luật
Mẫu thông báo về việc lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là mẫu nào?
Pháp luật
Việc hoãn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc được thực hiện trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Cá nhân có được miễn chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc khi bị mắc bệnh hiểm nghèo hay không?
Pháp luật
Người đang cai nghiện ma túy tự nguyện bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc có phải đóng tiền không?
Pháp luật
Thủ tục tiếp nhận người bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc như thế nào? Nếu người nghiện ma túy không chấp hành quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thì sao?
Pháp luật
Thời gian xử lý đơn đề nghị miễn chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là bao lâu?
Pháp luật
Quyết định giảm thời hạn chấp hành phần thời gian còn lại của biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc có hiệu lực khi nào?
Pháp luật
Có những khoản chi nào khi thực hiện công tác lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc?
Pháp luật
Gửi quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc để thi hành được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
767 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào