Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam có nghĩa vụ thực hiện các chế độ kế toán, kiểm toán hay không?

Tôi muốn biết Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam có quyền huy động vốn hay không? Đối với vốn và tài sản của chính tập đoàn, tập đoàn có những quyền gì? Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam có nghĩa vụ thực hiện các chế độ kế toán, kiểm toán hay không?

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam có quyền huy động vốn hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 12 Điều lệ Tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (sau đây gọi tắt là Điều lệ) ban hành kèm theo Nghị định 105/2018/NĐ-CP, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam được quyền thực hiện các hoạt động huy động vốn, cụ thể như sau:

- Tập đoàn được quyền vay vốn của tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính; vay của tổ chức, cá nhân ngoài Tập đoàn, của người lao động; phát hành trái phiếu doanh nghiệp và các hình thức huy động vốn khác theo quy định của pháp luật.

Việc huy động vốn để kinh doanh thực hiện theo nguyên tắc tự chịu trách nhiệm hoàn trả, bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn huy động, không được làm thay đổi hình thức sở hữu Tập đoàn. Trường hợp Tập đoàn huy động vốn để chuyển đổi sở hữu phải được sự đồng ý của chủ sở hữu và thực hiện theo quy định của pháp luật.

- Tập đoàn được quyền hỗ trợ hoạt động tài chính (thu xếp và cho vay, hỗ trợ vốn và các hình thức khác) không phải là các hoạt động ngân hàng cho công ty con trong Tập đoàn để đầu tư các dự án phát triển, mở rộng sản xuất theo quy định của pháp luật khi được công ty đề nghị.

Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam

Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam (Hình từ Internet)

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam có những quyền gì đối với vốn và tài sản của chính tập đoàn?

Căn cứ Điều 10 Điều lệ ban hành kèm theo Nghị định 105/2018/NĐ-CP, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam có một số quyền hạn nhất định đối với vốn và tài sản của tập đoàn, cụ thể như sau:

- Chiếm hữu, sử dụng vốn và tài sản của Tập đoàn để kinh doanh, thực hiện các lợi ích hợp pháp từ vốn và tài sản của Tập đoàn theo quy định của pháp luật.

- Định đoạt đối với vốn và tài sản của Tập đoàn theo quy định của pháp luật.

- Được sử dụng vốn, tài sản thuộc quyền quản lý của Tập đoàn để đầu tư theo quy định của pháp luật và Điều lệ này.

- Quản lý và sử dụng các tài sản, nguồn lực được Nhà nước giao hay cho thuê là đất đai, tài nguyên khoáng sản, mặt nước theo quy định của pháp luật về đất đai, tài nguyên khoáng sản để hoạt động kinh doanh và thực hiện các hoạt động công ích khi được Nhà nước giao.

- Nhà nước không điều chuyển vốn nhà nước đã đầu tư tại Tập đoàn và vốn, tài sản của Tập đoàn theo phương thức không thanh toán, trừ trường hợp:

+ Nhà nước quyết định tổ chức lại Tập đoàn;

+ Tập đoàn thực hiện mục tiêu cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích;

Trường hợp vốn nhà nước tại Tập đoàn lớn hơn vốn điều lệ được phê duyệt thì việc điều chuyển vốn nhà nước thực hiện theo quy định của pháp luật.

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam có nghĩa vụ thực hiện các chế độ kế toán, kiểm toán hay không?

Tại khoản 5 Điều 16 Điều lệ ban hành kèm theo Nghị định 105/2018/NĐ-CP, một trong những nghĩa vụ của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam được quy định như sau:

"Điều 16. Nghĩa vụ trong kinh doanh của TKV
...
5. Thực hiện chế độ kế toán, kiểm toán và báo cáo tài chính, báo cáo thống kê theo quy định của pháp luật và theo yêu cầu của chủ sở hữu nhà nước."

Có thể thấy, việc thực hiện các chế độ kế toán, kiểm toán và báo cáo tài chính, báo cáo thống kê là một trong những nghĩa vụ của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

Ngoài ra, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam còn có một số nghĩa vụ trong kinh doanh như sau:

- Tuân thủ các quy định của pháp luật khi thực hiện các ngành nghề kinh doanh; kinh doanh đúng ngành, nghề đã đăng ký; bảo đảm chất lượng sản phẩm và dịch vụ do Tập đoàn thực hiện theo tiêu chuẩn đã đăng ký.

- Đổi mới, hiện đại hóa công nghệ và phương thức quản lý để nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh.

- Bảo đảm quyền và lợi ích của người lao động và quyền tham gia quản lý doanh nghiệp của người lao động theo quy định của pháp luật.

- Tuân thủ các quy định của Nhà nước về quốc phòng, an ninh, văn hóa, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ tài nguyên và môi trường.

- Chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương về việc sử dụng vốn để đầu tư thành lập doanh nghiệp khác hoặc đầu tư vào doanh nghiệp khác.

- Thực hiện việc quản lý rủi ro và bảo hiểm cho tài sản, trách nhiệm, con người của Tập đoàn trong sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật.

- Chịu sự giám sát của Bộ Công Thương và các cơ quan quản lý nhà nước liên quan trong thực hiện các quy định về thang, bảng lương, đơn giá tiền lương, chế độ trả lương đối với người lao động, Chủ tịch, thành viên Hội đồng thành viên, Kiểm soát viên, Tổng giám đốc, các Phó Tổng giám đốc, Kế toán trưởng và cán bộ quản lý khác.

- Chịu sự giám sát, kiểm tra của Bộ Công Thương và các cơ quan quản lý nhà nước liên quan; chấp hành các quyết định về kiểm tra, thanh tra của cơ quan tài chính và cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện các nghĩa vụ khác trong kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Trần Hồng Oanh

Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam có được làm người đại diện phần vốn của TKV ở doanh nghiệp khác không?
Pháp luật
Công ty khoáng sản TKV được quyền đề cử người đại diện tham gia bộ máy quản lý của công ty cổ phần nhận phần vốn góp của mình không?
Pháp luật
Phương án thanh lý tài sản của Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có phải sẽ có Hội đồng thành viên KTV quyết định hay không?
Pháp luật
Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có thể nhượng bán tài sản cố định thông qua phương thức đấu giá tài sản không?
Pháp luật
Công ty khoáng sản TKV có được quyền bán các khoản nợ phải thu để thu hồi vốn hay không? Công ty có các khoản nợ phải thu nào?
Pháp luật
Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có thể đem tài sản đi thế chấp hay không? Tập đoàn có những loại tài sản nào?
Pháp luật
Tổng giám đốc công ty khoáng sản TKV nếu để phát sinh tình trạng nợ phải trả quá hạn không thanh toán thì có phải chịu trách nhiệm trước pháp luật không?
Pháp luật
Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp than khoáng sản Việt Nam có thể là người nước ngoài hay không?
Pháp luật
Chủ sở hữu Nhà nước có quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ gì đối với Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam?
Pháp luật
Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt Nam thực hiện bảo toàn vốn Nhà nước bằng các biện pháp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào