Tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông, cổ đông có được sử dụng biểu quyết vắng mặt bằng phương thức điện tử có đảm bảo hay không?

Tôi có câu hỏi muốn được giải đáp như sau cổ đông có được sử dụng biểu quyết vắng mặt bằng phương thức điện tử có bảo đảm tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông hay không? Câu hỏi của anh K.N.A đến từ Huế.

Danh sách cổ đông có quyền dự họp Đại hội đồng cổ đông được lập dựa trên cơ sở nào?

họp Đại hội đồng cổ đông

Họp Đại hội đồng cổ đông (Hình từ Internet)

Căn cứ vào khoản 1 Điều 141 Luật Doanh nghiệp 2020 về danh sách cổ đông có quyền dự họp Đại hội đồng cổ đông:

Danh sách cổ đông có quyền dự họp Đại hội đồng cổ đông
1. Danh sách cổ đông có quyền dự họp Đại hội đồng cổ đông được lập dựa trên sổ đăng ký cổ đông của công ty. Danh sách cổ đông có quyền dự họp Đại hội đồng cổ đông được lập không quá 10 ngày trước ngày gửi giấy mời họp Đại hội đồng cổ đông nếu Điều lệ công ty không quy định thời hạn ngắn hơn.
2. Danh sách cổ đông có quyền dự họp Đại hội đồng cổ đông phải có họ, tên, địa chỉ liên lạc, quốc tịch, số giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với cổ đông là cá nhân; tên, mã số doanh nghiệp hoặc số giấy tờ pháp lý của tổ chức, địa chỉ trụ sở chính đối với cổ đông là tổ chức; số lượng cổ phần từng loại, số và ngày đăng ký cổ đông của từng cổ đông.
3. Cổ đông có quyền kiểm tra, tra cứu, trích lục, sao chép tên và địa chỉ liên lạc của cổ đông trong danh sách cổ đông có quyền dự họp Đại hội đồng cổ đông; yêu cầu sửa đổi thông tin sai lệch hoặc bổ sung thông tin cần thiết về mình trong danh sách cổ đông có quyền dự họp Đại hội đồng cổ đông. Người quản lý công ty phải cung cấp kịp thời thông tin trong sổ đăng ký cổ đông, sửa đổi, bổ sung thông tin sai lệch theo yêu cầu của cổ đông; chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại phát sinh do không cung cấp hoặc cung cấp không kịp thời, không chính xác thông tin sổ đăng ký cổ đông theo yêu cầu. Trình tự, thủ tục yêu cầu cung cấp thông tin trong sổ đăng ký cổ đông thực hiện theo quy định tại Điều lệ công ty.

Như vậy, danh sách cổ đông có quyền dự họp Đại hội đồng cổ đông được lập dựa trên sổ đăng ký cổ đông của công ty.

Người triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông có được gửi thông báo mời họp trước 01 tháng hay không?

Căn cứ vào khoản 1 Điều 143 Luật Doanh nghiệp 2020 về vấn đề mời họp Đại hội đồng cổ đông:

Mời họp Đại hội đồng cổ đông
1. Người triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông phải gửi thông báo mời họp đến tất cả cổ đông trong danh sách cổ đông có quyền dự họp chậm nhất là 21 ngày trước ngày khai mạc nếu Điều lệ công ty không quy định thời hạn dài hơn. Thông báo mời họp phải có tên, địa chỉ trụ sở chính, mã số doanh nghiệp; tên, địa chỉ liên lạc của cổ đông, thời gian, địa điểm họp và những yêu cầu khác đối với người dự họp.
2. Thông báo mời họp được gửi bằng phương thức để bảo đảm đến được địa chỉ liên lạc của cổ đông và đăng trên trang thông tin điện tử của công ty; trường hợp công ty xét thấy cần thiết thì đăng báo hằng ngày của trung ương hoặc địa phương theo quy định của Điều lệ công ty.
3. Thông báo mời họp phải được gửi kèm theo các tài liệu sau đây:
a) Chương trình họp, các tài liệu sử dụng trong cuộc họp và dự thảo nghị quyết đối với từng vấn đề trong chương trình họp;
b) Phiếu biểu quyết.
4. Trường hợp công ty có trang thông tin điện tử, việc gửi tài liệu họp kèm theo thông báo mời họp quy định tại khoản 3 Điều này có thể thay thế bằng việc đăng tải lên trang thông tin điện tử của công ty. Trường hợp này, thông báo mời họp phải ghi rõ nơi, cách thức tải tài liệu.

Như vậy, pháp luật chỉ quy định người triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông phải gửi thông báo mời họp đến tất cả cổ đông trong danh sách cổ đông có quyền dự họp chậm nhất là 21 ngày trước ngày khai mạc.

Trong trường hợp Điều lệ công ty có quy định thời hạn gửi thông báo dài hơn quy định của pháp luật thì vẫn được chấp nhận.

Cổ đông có được sử dụng biểu quyết vắng mặt bằng phương thức điện tử có đảm bảo tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông hay không?

Căn cứ vào khoản 3 Điều 144 Luật Doanh nghiệp 2020 về thực hiện quyền dự họp Đại hội đồng cổ đông như sau:

Thực hiện quyền dự họp Đại hội đồng cổ đông
1. Cổ đông, người đại diện theo ủy quyền của cổ đông là tổ chức có thể trực tiếp tham dự họp, ủy quyền bằng văn bản cho một hoặc một số cá nhân, tổ chức khác dự họp hoặc dự họp thông qua một trong các hình thức quy định tại khoản 3 Điều này.
2. Việc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức đại diện dự họp Đại hội đồng cổ đông phải lập thành văn bản. Văn bản ủy quyền được lập theo quy định của pháp luật về dân sự và phải nêu rõ tên cá nhân, tổ chức được ủy quyền và số lượng cổ phần được ủy quyền. Cá nhân, tổ chức được ủy quyền dự họp Đại hội đồng cổ đông phải xuất trình văn bản ủy quyền khi đăng ký dự họp trước khi vào phòng họp.
3. Cổ đông được coi là tham dự và biểu quyết tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông trong trường hợp sau đây:
a) Tham dự và biểu quyết trực tiếp tại cuộc họp;
b) Ủy quyền cho cá nhân, tổ chức khác tham dự và biểu quyết tại cuộc họp;
c) Tham dự và biểu quyết thông qua hội nghị trực tuyến, bỏ phiếu điện tử hoặc hình thức điện tử khác;
d) Gửi phiếu biểu quyết đến cuộc họp thông qua gửi thư, fax, thư điện tử;
đ) Gửi phiếu biểu quyết bằng phương tiện khác theo quy định trong Điều lệ công ty.

Như vậy, cổ đông được coi là tham dự và biểu quyết tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông trong trường hợp sau đây:

- Tham dự và biểu quyết trực tiếp tại cuộc họp;

- Ủy quyền cho cá nhân, tổ chức khác tham dự và biểu quyết tại cuộc họp;

- Tham dự và biểu quyết thông qua hội nghị trực tuyến, bỏ phiếu điện tử hoặc hình thức điện tử khác;

- Gửi phiếu biểu quyết đến cuộc họp thông qua gửi thư, fax, thư điện tử;

- Gửi phiếu biểu quyết bằng phương tiện khác theo quy định trong Điều lệ công ty.

Do đó, trong trường hợp Điều lệ công ty có quy định về việc cổ đông được sử dụng biểu quyết vắng mặt bằng phương thức điện tử có đảm bảo tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông, thì phiếu biểu quyết trên được tính là hợp lệ.

Cuộc họp cổ đông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người triệu tập họp đại hội đồng cổ đông có bắt buộc phải chuẩn bị mẫu Giấy ủy quyền trong thông báo mời họp cho cổ đông hay không?
Pháp luật
Người triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông có thể đưa vào thông báo mời họp nội dung về hướng dẫn cổ đông đăng ký tham dự cuộc họp hay không?
Pháp luật
Tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông, cổ đông có được sử dụng biểu quyết vắng mặt bằng phương thức điện tử có đảm bảo hay không?
Pháp luật
Có thể mời họp Đại hội đồng cổ đông bằng hình thức gửi email cho các cổ đông hay không? Danh sách cổ đông có quyền dự họp Đại hội đồng cổ đông phải thể hiện những nội dung nào?
Pháp luật
Cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thảo luận và thông qua các vấn đề gì? Hội đồng quản trị triệu tập họp bất thường Đại hội đồng cổ đông trong trường hợp nào?
Pháp luật
Tài liệu sử dụng trong cuộc họp Đại hội đồng cổ đông được gửi đến các cổ đông trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Tiến hành họp Đại hội đồng cổ đông cần phải đủ bao nhiêu số cổ đông dự họp đại diện? Cuộc họp Đại hội đồng cổ đông tiến hành họp theo thể thức nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cuộc họp cổ đông
1,214 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cuộc họp cổ đông
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào