Quy định từ chối việc làm do bên Trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu được pháp luật quy định như thế nào?

Từ chối việc làm do bên Trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu được pháp luật quy định như thế nào? Tôi đang được hưởng BHTN và được hưởng 9 tháng. Khi tôi hưởng BHTN thì phía Trung tâm dịch vụ việc làm có giới thiệu việc làm cho tôi. Cho tôi hỏi tôi được từ chối việc làm mà bên trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu cho tôi không? Nếu tôi từ chối việc 3 lần thì có được nhận trợ cấp thất nghiệp nữa không? Thời gian chưa hưởng của tôi nếu bị chấm dứt thì có được bảo lưu lại không? Mong được giải đáp thắc mắc sớm nhất, xin cảm ơn!

Quy định từ chối việc làm do bên Trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu được pháp luật quy định như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 53 Luật Việc làm 2013 quy định như sau:

“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
[...]
3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
[...]
đ) Sau 02 lần từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng;”

Như vậy, theo quy định này sau 02 lần từ chối nhận việc làm do Trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng thì bạn sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, bạn được từ chối việc làm do bên Trung tâm dịch vụ giới thiệu nhưng bạn phải có lý do chính đáng. 

Quy định từ chối việc làm do bên Trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu

Quy định từ chối việc làm do bên Trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu

Từ chối giới thiệu việc làm 03 lần thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Căn cứ theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
đ) Sau 02 lần người lao động từ chối việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng
Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp từ chối việc làm thuộc một trong các trường hợp sau, được xác định là không có lý do chính đáng:
- Người lao động được trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu việc làm phù hợp với ngành, nghề, trình độ được đào tạo hoặc công việc người lao động đã từng làm được ghi trong phiếu tư vấn, giới thiệu việc làm nhưng không đến tham gia dự tuyển lao động;
- Người lao động đã tham gia dự tuyển lao động theo giới thiệu của trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và được người sử dụng lao động tuyển dụng nhưng không nhận việc làm đã trúng tuyển, trừ trường hợp việc làm đó không đúng như thông báo tuyển lao động của người sử dụng lao động."

Đồng thời, căn cứ theo quy định tại Điều 6 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

"Điều 6. Từ chối nhận việc làm theo quy định tại Điểm đ Khoản 1 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP
Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được xác định là từ chối nhận việc làm mà không có lý do chính đáng khi thuộc một trong các trường hợp sau:
1. Người lao động được trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu việc làm phù hợp với ngành nghề, trình độ được đào tạo mà người lao động đã ghi theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư này nhưng không đến tham gia dự tuyển lao động.
2. Người lao động được trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu việc làm mà người lao động đó đã từng làm nhưng không đến tham gia dự tuyển lao động.
3. Người lao động đã tham gia dự tuyển lao động theo giới thiệu của trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và có thông báo trúng tuyển của người sử dụng lao động nhưng không nhận việc làm đã trúng tuyển, trừ trường hợp việc làm đó không đúng như thông báo tuyển lao động của người sử dụng lao động."

Như vậy, do bạn không nói rõ 3 lần từ chối việc làm của bạn có lý do chính đáng hay không nên chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn như sau:

+ Nếu 02 lần đầu bạn từ chối việc làm do bên Trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu cho bạn mà có lý chính đáng theo quy định trên thì bạn vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu lần thứ 03 bạn từ chối việc làm mà không có lý do chính đáng thì bạn vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

+ Nếu 01 trong 02 lần đầu bạn từ chối việc làm do bên Trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu cho bạn mà có lý do chính đáng hoặc không có lý do chính đáng được quy định ở trên thì lần thứ 03 bạn nếu bạn từ chối mà có lý do chính đáng thì sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc nếu không có lý do chính đáng thì bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thời gian chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có được bảo lưu lại không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 53 Luật Việc làm 2013 quy định như sau:

“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
[...]
4. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này.
Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.”

Như vậy, theo quy định này trường hợp bạn chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp do 02 lần từ chối nhận việc làm do Trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng thì bạn sẽ không được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Từ chối việc làm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quy định từ chối việc làm do bên Trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu được pháp luật quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Từ chối việc làm
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
766 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Từ chối việc làm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào