Quy định nội bộ về quản trị rủi ro trong doanh nghiệp bảo hiểm có bao gồm cơ chế báo cáo nội bộ về quản trị rủi ro không?

Quy định nội bộ về quản trị rủi ro trong doanh nghiệp bảo hiểm có bao gồm cơ chế báo cáo nội bộ về quản trị rủi ro không? Báo cáo quản trị rủi ro trong doanh nghiệp bảo hiểm có bao gồm kết quả kiểm tra sức chịu đựng đối với hoạt động kinh doanh bảo hiểm không?

Quy định nội bộ về quản trị rủi ro trong doanh nghiệp bảo hiểm có bao gồm cơ chế báo cáo nội bộ về quản trị rủi ro không?

Theo căn cứ tại điểm g khoản 2 Điều 5 Thông tư 70/2022/TT-BTC quy định như sau:

Chính sách, quy định nội bộ về quản trị rủi ro
...
2. Các quy định nội bộ về quản trị rủi ro bao gồm các nội dung sau:
a) Chức năng nhiệm vụ, cơ chế phân cấp, thẩm quyền quyết định và trách nhiệm của cá nhân, bộ phận trong hoạt động quản trị rủi ro của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài;
b) Quy trình xác định, đo lường, theo dõi, giám sát rủi ro liên quan đến các rủi ro trọng yếu; báo cáo trao đổi thông tin, phản hồi về các thay đổi rủi ro và xử lý rủi ro;
c) Các hạn mức rủi ro cụ thể đối với từng loại rủi ro trọng yếu và các rủi ro có liên quan, mối tương quan giữa các rủi ro đó. Các hạn mức rủi ro phải bảo đảm tuân thủ khẩu vị rủi ro và quy định nội bộ về quản trị rủi ro; được đánh giá lại định kỳ tối thiểu một năm một lần và đột xuất khi có thay đổi lớn ảnh hưởng đến rủi ro trong hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài;
d) Các biện pháp kiểm soát rủi ro phát sinh từ hoạt động kinh doanh và kiểm soát các cá nhân, bộ phận tham gia vào các hoạt động đó.
đ) Kiểm tra sức chịu đựng đáp ứng quy định tại Điều 7 Thông tư này.
e) Kế hoạch dự phòng cho các tình huống khẩn cấp xảy ra nhằm bảo đảm tính liên tục trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài. Kế hoạch này phải được Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, công ty mẹ của chi nhánh nước ngoài thông qua;
g) Cơ chế báo cáo nội bộ về quản trị rủi ro.

Như vậy, quy định nội bộ về quản trị rủi ro trong doanh nghiệp bảo hiểm có bao gồm cơ chế báo cáo nội bộ về quản trị rủi ro.

Quy định nội bộ về quản trị rủi ro trong doanh nghiệp bảo hiểm có bao gồm cơ chế báo cáo nội bộ về quản trị rủi ro không?

Quy định nội bộ về quản trị rủi ro trong doanh nghiệp bảo hiểm có bao gồm cơ chế báo cáo nội bộ về quản trị rủi ro không? (hình từ internet)

Báo cáo quản trị rủi ro trong doanh nghiệp bảo hiểm có bao gồm kết quả kiểm tra sức chịu đựng đối với hoạt động kinh doanh bảo hiểm không?

theo căn cứ tại điểm d khoản 1 Điều 8 Thông tư 70/2022/TT-BTC quy định như sau:

Báo cáo quản trị rủi ro
1. Báo cáo quản trị rủi ro phải bao gồm các nội dung sau:
a) Đánh giá mức độ đầy đủ của hoạt động quản trị rủi ro, xác định nguồn lực tài chính cần có để quản lý hoạt động kinh doanh trong khả năng chấp nhận rủi ro và các kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài;
b) Đánh giá chi tiết về từng loại rủi ro trọng yếu của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài và các thay đổi rủi ro trong hoạt động;
c) Cách thức quản lý từng loại rủi ro trọng yếu của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài;
d) Kết quả kiểm tra sức chịu đựng và phân tích khả năng tiếp tục hoạt động trong các tình huống bất lợi đối với hoạt động kinh doanh.
...

Như vậy, báo cáo quản trị rủi ro trong doanh nghiệp bảo hiểm có bao gồm kết quả kiểm tra sức chịu đựng đối với hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

Việc kiểm tra sức chịu đựng trong hoạt động quản trị rủi ro của doanh nghiệp bảo hiểm được thực hiện như thế nào?

Theo căn cứ tại Điều 7 Thông tư 70/2022/TT-BTC thì việc kiểm tra sức chịu đựng trong hoạt động quản trị rủi ro của doanh nghiệp bảo hiểm được thực hiện như sau:

- Lập tối thiểu 02 kịch bản:

+ 01 kịch bản với các điều kiện hoạt động bình thường;

+ 01 kịch bản với các diễn biến bất lợi về tỷ lệ rủi ro bảo hiểm, hoạt động đầu tư, chi phí hoạt động và các yếu tố khác theo đánh giá của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài.

+ Các kịch bản lựa chọn phải được lập tối thiểu cho 05 năm tài chính tiếp theo và được xây dựng trên cơ sở phân tích số liệu thống kê, thực tế hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài, dự báo diễn biến kinh tế vĩ mô;

- Tính toán tác động của các giả định tới chỉ tiêu vốn, biên khả năng thanh toán và an toàn tài chính của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài trong từng kịch bản (bao gồm phân tích định lượng và phân tích định tính).

Theo đó, căn cứ kết quả kiểm tra sức chịu đựng, doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài xác định các biện pháp nhằm bảo đảm duy trì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài khi có các diễn biến bất lợi (nếu có).

Quản trị rủi ro
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quy định nội bộ về quản trị rủi ro trong doanh nghiệp bảo hiểm có bao gồm cơ chế báo cáo nội bộ về quản trị rủi ro không?
Pháp luật
Quy định nội bộ về quản trị rủi ro phải lập kế hoạch dự phòng để bảo đảm hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm đúng không?
Pháp luật
Công tác quản trị rủi ro của doanh nghiệp bảo hiểm phải đáp ứng được các yêu cầu nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Quản trị rủi ro là gì? Doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện quản trị rủi ro trong nội bộ doanh nghiệp như thế nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo quản trị rủi ro hiện nay đang được doanh nghiệp bảo hiểm sử dụng là mẫu báo cáo nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quản trị rủi ro
Nguyễn Phạm Đài Trang Lưu bài viết
70 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quản trị rủi ro
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào