Phương tiện vận tải của cá nhân, tổ chức vào khu vực biên giới để giao nhận hàng thuộc đối tượng kiểm tra, giám sát hải quan?

Phương tiện vận tải của cá nhân, tổ chức vào khu vực biên giới để giao nhận hàng thuộc đối tượng kiểm tra, giám sát hải quan? Hoạt động hợp tác quốc tế về hải quan bao gồm những hoạt động nào? Phương tiện vận tải của cá nhân, tổ chức vào khu vực biên giới để giao nhận hàng có được tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập?

Phương tiện vận tải của cá nhân, tổ chức vào khu vực biên giới để giao nhận hàng thuộc đối tượng kiểm tra, giám sát hải quan?

Theo quy định khoản 1 Điều 81 Nghị định 08/2015/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 49 Điều 1 Nghị định 59/2018/NĐ-CP về kiểm tra, giám sát hải quan đối với phương tiện vận tải của cá nhân, tổ chức qua lại khu vực biên giới:

Phương tiện vận tải của cá nhân, tổ chức vào khu vực biên giới để giao nhận hàng gồm:

- Xe ô tô tải của nước ngoài vào khu vực cửa khẩu, địa điểm tập kết kiểm tra giám sát hàng hóa ở biên giới thuộc khu kinh tế cửa khẩu để giao hàng nhập khẩu hoặc nhận hàng xuất khẩu;

- Xe ô tô tải của Việt Nam đi qua biên giới để giao hàng xuất khẩu hoặc nhận hàng nhập khẩu sau đó quay trở lại Việt Nam;

- Thuyền, xuồng của nước ngoài vào khu vực cửa khẩu địa điểm tập kết kiểm tra giám sát hàng hóa ở biên giới thuộc khu kinh tế cửa khẩu để giao hàng nhập khẩu hoặc nhận hàng xuất khẩu;

- Thuyền, xuồng của Việt Nam đi qua biên giới để giao hàng xuất khẩu hoặc nhận hàng nhập khẩu sau đó quay trở lại Việt Nam.

Thời gian cho phép phương tiện vận tải quy định tại điểm a, điểm b Khoản 2 Điều này giao nhận hàng hóa không vượt quá 48 giờ và thời gian cho phép phương tiện vận tải quy định tại điểm c, điểm d Khoản 2 Điều này giao nhận hàng hóa không vượt quá 72 giờ.

Đối với các phương tiện thuộc khoản này, người điều khiển xuất trình giấy tờ tùy thân (giấy phép lái xe hoặc chứng minh thư nhân dân (căn cước công dân) hoặc hộ chiếu hoặc giấy thông hành, ngày cấp của giấy tờ này), giấy tờ phương tiện cho cơ quan hải quan để kiểm tra, giám sát theo quy định.

Lưu ý: Phương tiện vận tải của tổ chức, cá nhân qua lại biên giới để giao, nhận hàng hóa tại khu vực biên giới phải đáp ứng các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu của hàng hóa, hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh của phương tiện vận tải và các điều ước quốc tế giữa Việt Nam với các nước có chung đường biên giới.

Phương tiện vận tải của cá nhân, tổ chức vào khu vực biên giới để giao nhận hàng thuộc đối tượng kiểm tra, giám sát hải quan?

Phương tiện vận tải của cá nhân, tổ chức vào khu vực biên giới để giao nhận hàng thuộc đối tượng kiểm tra, giám sát hải quan? (Hình từ Internet)

Phương tiện vận tải của cá nhân, tổ chức vào khu vực biên giới để giao nhận hàng có được tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập?

Căn cứ tại khoản 6 Điều 81 Nghị định 08/2015/NĐ-CP về kiểm tra, giám sát hải quan đối với phương tiện vận tải của cá nhân, tổ chức qua lại khu vực biên giới:

Kiểm tra, giám sát hải quan đối với phương tiện vận tải của cá nhân, tổ chức qua lại khu vực biên giới
1. Phương tiện vận tải của tổ chức, cá nhân qua lại biên giới để giao, nhận hàng hóa tại khu vực biên giới phải đáp ứng các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu của hàng hóa, hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh của phương tiện vận tải và các điều ước quốc tế giữa Việt Nam với các nước có chung đường biên giới.
...
6. Các loại phương tiện quy định tại Điều này chỉ được tạm nhập - tái xuất, tạm xuất - tái nhập qua cùng một cửa khẩu. Cơ quan hải quan cửa khẩu có trách nhiệm giám sát phương tiện xuất cảnh, nhập cảnh theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp có dấu hiệu vận chuyển hàng hóa buôn lậu hoặc vận chuyển hàng hóa trái phép, cơ quan hải quan kiểm tra thực tế phương tiện và xử lý theo quy định.

Như vậy, phương tiện vận tải của cá nhân, tổ chức vào khu vực biên giới để giao nhận hàng chỉ được tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập qua cùng một cửa khẩu.

Hoạt động hợp tác quốc tế về hải quan bao gồm những hoạt động nào?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Luật Hải quan 2014 về hoạt động hợp tác quốc tế về hải quan:

Theo đó, hoạt động hợp tác quốc tế về hải quan bao gồm những hoạt động sau:

- Đàm phán, ký, tổ chức thực hiện điều ước quốc tế và thỏa thuận quốc tế về hải quan;

- Tổ chức khai thác, trao đổi thông tin và hợp tác nghiệp vụ với Hải quan các nước, các tổ chức quốc tế có liên quan;

- Cử công chức hải quan Việt Nam ra nước ngoài và tiếp nhận công chức hải quan nước ngoài vào Việt Nam để thực hiện các hoạt động nghiệp vụ hải quan theo quy định của pháp luật về hải quan, điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc thỏa thuận quốc tế đã ký kết;

- Thực hiện quyền, nghĩa vụ và lợi ích của Nhà nước Việt Nam tại Tổ chức Hải quan thế giới, các tổ chức quốc tế có liên quan về hải quan, các nước và vùng lãnh thổ.

Lưu ý: Hải quan Việt Nam có trách nhiệm thực hiện các hoạt động nêu tại khoản 1 Điều 6 Luật Hải quan 2014 theo quy định của pháp luật.

Phương tiện vận tải
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phương tiện vận tải quá cảnh phải nộp tờ khai hải quan vào thời điểm nào? Ai có trách nhiệm làm thủ tục hải quan?
Pháp luật
Phương tiện vận tải của cá nhân, tổ chức vào khu vực biên giới để giao nhận hàng thuộc đối tượng kiểm tra, giám sát hải quan?
Pháp luật
Trong hợp đồng nhập khẩu bên thuê phương tiện vận tải có phải là bên nhập khẩu không khi điều kiện cơ sở giao hàng là FOB?
Pháp luật
Phương tiện vận tải thương mại Việt Nam nhập cảnh phải chịu sự giám sát hải quan trong khoảng thời gian nào?
Pháp luật
Người đưa phương tiện vận tải qua lại biên giới quốc gia trên đất liền nhưng không làm thủ tục hải quan thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Người tiêu thụ phương tiện vận tải đăng ký lưu hành tại nước ngoài tạm nhập cảnh vào Việt Nam thì bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Phương tiện vận tải xuất cảnh theo quy định phải được làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu xuất cảnh nào?
Pháp luật
Trường hợp nào kiểm dịch viên y tế phải thực hiện kiểm tra y tế đối với phương tiện vận tải qua biên giới Việt Nam?
Pháp luật
Việc khám phương tiện vận tải theo thủ tục hành chính được thực hiện khi nào? Ai có quyền khám phương tiện vận tải theo thủ tục hành chính?
Pháp luật
Gia hạn thời gian lưu hành tại Việt Nam cho phương tiện vận tải đường bộ qua biên giới của các nước thực hiện các Hiệp định khung ASEAN bằng cách nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phương tiện vận tải
200 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phương tiện vận tải
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào