Phương án chữa cháy đối với khu dân cư phải đáp ứng các yêu cầu nào? Việc thực tập phương án chữa cháy được tổ chức một năm bao nhiêu lần?

Tôi có câu hỏi là phương án chữa cháy đối với khu dân cư phải đáp ứng các yêu cầu nào? Việc thực tập phương án chữa cháy đối với khu dân cư được tổ chức một năm bao nhiêu lần? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.T đến từ Bình Dương.

Phương án chữa cháy đối với khu dân cư phải đáp ứng các yêu cầu nào?

Phương án chữa cháy đối với khu dân cư phải đáp ứng các yêu cầu được quy định tại khoản 2 Điều 19 Nghị định 136/2020/NĐ-CP như sau:

Phương án chữa cháy
1. Các loại phương án chữa cháy:
a) Phương án chữa cháy của cơ sở (Mẫu số PC 17);
b) Phương án chữa cháy của cơ quan Công an (Mẫu số PC 18).
2. Phương án chữa cháy phải bảo đảm các yêu cầu và nội dung cơ bản sau:
a) Nêu được tính chất, đặc điểm nguy hiểm về cháy, nổ, độc và các điều kiện liên quan đến hoạt động chữa cháy;
b) Đề ra tình huống cháy phức tạp nhất và một số tình huống cháy đặc trưng khác có thể xảy ra, khả năng phát triển của đám cháy theo các mức độ khác nhau;
c) Đề ra kế hoạch huy động, sử dụng lực lượng, phương tiện, tổ chức chỉ huy, biện pháp kỹ thuật, chiến thuật chữa cháy và các công việc phục vụ chữa cháy phù hợp với từng giai đoạn của từng tình huống cháy;
d) Phương án chữa cháy phải được bổ sung, chỉnh lý kịp thời và được cấp có thẩm quyền phê duyệt lại khi có những thay đổi lớn về quy mô, tính chất, đặc điểm nguy hiểm về cháy, nổ, độc và các điều kiện liên quan đến hoạt động chữa cháy.

Như vậy, theo quy định trên thì phương án chữa cháy đối với khu dân cư phải đáp ứng các yêu cầu sau:

- Nêu được tính chất, đặc điểm nguy hiểm về cháy, nổ, độc và các điều kiện liên quan đến hoạt động chữa cháy;

- Đề ra tình huống cháy phức tạp nhất và một số tình huống cháy đặc trưng khác có thể xảy ra, khả năng phát triển của đám cháy theo các mức độ khác nhau;

- Đề ra kế hoạch huy động, sử dụng lực lượng, phương tiện, tổ chức chỉ huy, biện pháp kỹ thuật, chiến thuật chữa cháy và các công việc phục vụ chữa cháy phù hợp với từng giai đoạn của từng tình huống cháy;

- Phương án chữa cháy phải được bổ sung, chỉnh lý kịp thời và được cấp có thẩm quyền phê duyệt lại khi có những thay đổi lớn về quy mô, tính chất, đặc điểm nguy hiểm về cháy, nổ, độc và các điều kiện liên quan đến hoạt động chữa cháy.

chữa cháy

Phương án chữa cháy đối với khu dân cư phải đáp ứng các yêu cầu nào? Việc thực tập phương án chữa cháy đối được tổ chức một năm bao nhiêu lần? (Hình từ Internet)

Việc thực tập phương án chữa cháy đối với khu dân cư được tổ chức một năm bao nhiêu lần?

Việc thực tập phương án chữa cháy đối với khu dân cư được tổ chức một năm bao nhiêu lần, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư 149/2020/TT-BCA như sau:

Thời hạn thực tập phương án chữa cháy
1. Phương án chữa cháy của cơ sở quy định tại điểm a khoản 3 Điều 19 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP phải được tổ chức thực tập ít nhất một lần một năm và thực tập đột xuất khi có yêu cầu bảo đảm về an toàn phòng cháy và chữa cháy đối với các sự kiện đặc biệt về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội tổ chức ở địa phương. Mỗi lần thực tập phương án chữa cháy có thể thực tập một hoặc nhiều tình huống khác nhau, nhưng phải bảo đảm tất cả các tình huống trong phương án lần lượt được tổ chức thực tập.
2. Phương án chữa cháy của cơ quan Công an quy định tại điểm b, c khoản 3 Điều 19 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP được tổ chức thực tập khi có yêu cầu của người có thẩm quyền phê duyệt phương án chữa cháy. Trước khi tổ chức thực tập phương án, cơ quan Công an có trách nhiệm tổ chức thực tập phương án phải thông báo bằng văn bản cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, người đứng đầu cơ sở nơi tổ chức thực tập trước thời điểm thực tập ít nhất 05 ngày làm việc và gửi yêu cầu huy động lực lượng, phương tiện cho các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được huy động tham gia thực tập phương án trước thời điểm thực tập ít nhất 05 ngày làm việc.

Như vậy, theo quy định trên thì việc thực tập phương án chữa cháy đối với khu dân cư phải được tổ chức thực tập ít nhất một lần một năm và thực tập đột xuất khi có yêu cầu bảo đảm về an toàn phòng cháy và chữa cháy đối với các sự kiện đặc biệt về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội tổ chức ở địa phương.

Mỗi lần thực tập phương án chữa cháy có thể thực tập một hoặc nhiều tình huống khác nhau, nhưng phải bảo đảm tất cả các tình huống trong phương án lần lượt được tổ chức thực tập.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm gì trong việc tổ chức thực tập phương án chữa cháy đối với khu dân cư?

Đối với việc tổ chức thực tập phương án chữa cháy đối với khu dân cư thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm theo quy định tại điểm a khoản 10 Điều 19 Nghị định 136/2020/NĐ-CP như sau:

Phương án chữa cháy
10. Trách nhiệm tổ chức thực tập phương án chữa cháy:
a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, người đứng đầu cơ sở, chủ phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy có trách nhiệm bảo đảm các điều kiện cần thiết, tổ chức thực tập phương án chữa cháy của cơ sở, khu dân cư, phương tiện thuộc phạm vi quản lý của mình;
b) Cơ quan Công an có trách nhiệm tổ chức thực tập phương án chữa cháy của cơ quan Công an theo yêu cầu của người có thẩm quyền phê duyệt;
c) Lực lượng, phương tiện có trong phương án chữa cháy khi được huy động thực tập phải tham gia đầy đủ;
d) Người có trách nhiệm tổ chức thực tập phương án chữa cháy của cơ sở phải gửi kế hoạch, báo cáo kết quả tổ chức thực tập phương án chữa cháy đến cơ quan Công an quản lý trực tiếp và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả thực tập phương án chữa cháy.

Như vậy, trong việc tổ chức thực tập phương án chữa cháy đối với khu dân cư thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm bảo đảm các điều kiện cần thiết, tổ chức thực tập phương án chữa cháy của khu dân cư thuộc phạm vi quản lý của mình.

Phương án chữa cháy
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu số PC18 Phương án chữa cháy của cơ quan Công an mới nhất 2024 theo Nghị định 50 thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị phê duyệt phương án chữa cháy cơ sở năm 2024 gồm có những nội dung gì theo Nghị định 50?
Pháp luật
Mẫu phương án chữa cháy cơ sở năm 2024 thế nào? Hướng dẫn ghi mẫu số PC17 theo Nghị định 50/2024/NĐ-CP ra sao?
Pháp luật
Mẫu PC19 văn bản đề nghị phê duyệt phương án chữa cháy cơ sở năm 2024 theo Nghị định 50 thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị phê duyệt phương án chữa cháy đối với rạp chiếu phim gồm những tài liệu nào? Hồ sơ được gửi bằng hình thức nào?
Pháp luật
Hướng dẫn cách ghi mẫu phương án chữa cháy của cơ sở chi tiết 2024? Phương án chữa cháy phải bảo đảm các yêu cầu và nội dung cơ bản gì?
Pháp luật
Phương án chữa cháy đối với khu dân cư phải đáp ứng các yêu cầu nào? Việc thực tập phương án chữa cháy được tổ chức một năm bao nhiêu lần?
Pháp luật
Việc xây dựng phương án chữa cháy phải đảm bảo được những nội dung cơ bản nào? Trách nhiệm phê duyệt phương án chữa cháy thuộc về cơ quan có thẩm quyền nào?
Pháp luật
Để thực tập phương án chữa cháy người đứng đầu khu dân cư có cần phải xin phép cơ quan công an hay không?
Pháp luật
Thẩm quyền phê duyệt phương án chữa cháy nhà máy điện là của cơ quan nào? Hồ sơ thủ tục thực hiện ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phương án chữa cháy
747 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phương án chữa cháy
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào