Phụ nữ mang thai bị kết án 3 năm tù về tội tổ chức đánh bạc có được miễn chấp hành hình phạt không?

Phụ nữ mang thai bị kết án 3 năm tù về tội tổ chức đánh bạc có được miễn chấp hành hình phạt không? Phụ nữ mang thai khi phạm tội có được xem là một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự không? - câu hỏi của chị V (Kiên Giang).

Phụ nữ mang thai bị kết án 3 năm tù về tội tổ chức đánh bạc có được miễn chấp hành hình phạt không?

Theo Điều 62 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về miễn chấp hành hình phạt tù như sau:

Miễn chấp hành hình phạt
1. Người bị kết án được miễn chấp hành hình phạt khi được đặc xá hoặc đại xá.
2. Người bị kết án cải tạo không giam giữ hoặc tù có thời hạn đến 03 năm chưa chấp hành hình phạt thì theo đề nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát, Tòa án có thể quyết định miễn chấp hành hình phạt, nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Sau khi bị kết án đã lập công;
b) Mắc bệnh hiểm nghèo;
c) Chấp hành tốt pháp luật, có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn và xét thấy người đó không còn nguy hiểm cho xã hội nữa.
3. Người bị kết án phạt tù có thời hạn trên 03 năm, chưa chấp hành hình phạt nếu đã lập công lớn hoặc mắc bệnh hiểm nghèo và người đó không còn nguy hiểm cho xã hội nữa, thì theo đề nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát, Tòa án có thể quyết định miễn chấp hành toàn bộ hình phạt.
4. Người bị kết án phạt tù đến 03 năm, đã được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt, nếu trong thời gian được tạm đình chỉ mà đã lập công hoặc chấp hành tốt pháp luật, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn và xét thấy người đó không còn nguy hiểm cho xã hội nữa, thì theo đề nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát, Tòa án có thể quyết định miễn chấp hành phần hình phạt còn lại.
5. Người bị kết án phạt tiền đã tích cực chấp hành được một phần hình phạt nhưng bị lâm vào hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn kéo dài do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn hoặc ốm đau gây ra mà không thể tiếp tục chấp hành được phần hình phạt còn lại hoặc lập công lớn, thì theo đề nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát, Tòa án có thể quyết định miễn chấp hành phần tiền phạt còn lại.
6. Người bị phạt cấm cư trú hoặc quản chế, nếu đã chấp hành được một phần hai thời hạn hình phạt và cải tạo tốt, thì theo đề nghị của cơ quan thi hành án hình sự cấp huyện nơi người đó chấp hành hình phạt, Tòa án có thể quyết định miễn chấp hành phần hình phạt còn lại.
7. Người được miễn chấp hành hình phạt theo quy định tại Điều này vẫn phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ dân sự do Tòa án tuyên trong bản án.

Theo đó, nếu phụ nữ mang thai bị kết án 3 năm tù về tội tổ chức đánh bạc thuộc một trong các trường hợp nêu trên thì có thể được miễn chấp hành hình phạt.

Hồ sơ đề nghị miễn chấp hành án phạt tù bao gồm những gì?

Theo khoản 1 Điều 39 Luật Thi hành án hình sự 2019 quy định Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu nơi người chấp hành án phạt tù đang cư trú hoặc làm việc sẽ lập hồ sơ đề nghị Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Tòa án quân sự cấp quân khu xét miễn chấp hành án phạt tù.

Hồ sơ đề nghị miễn chấp hành án phạt tù bao gồm:

- Bản sao bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật;

- Văn bản đề nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát có thẩm quyền;

- Đơn xin miễn chấp hành án phạt tù của người bị kết án;

- Đối với người bị kết án đã lập công hoặc lập công lớn thì phải có bản tường trình có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền;

- Đối với người bị kết án bị bệnh hiểm nghèo thì phải có kết luận của bệnh viện, hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh, cấp quân khu trở lên;

- Đối với người bị kết án chấp hành tốt pháp luật, có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn thì phải có xác nhận của chính quyền địa phương nơi người đó cư trú.

miễn chấp hành hình phạt

Phụ nữ mang thai bị kết án 3 năm tù về tội tổ chức đánh bạc có được miễn chấp hành hình phạt không? (Hình từ Internet)

Phụ nữ mang thai khi phạm tội tổ chức đánh bạc có được xem là một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự không?

Theo điểm m khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi bởi điểm a, b khoản 6 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017) quy định về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như sau:

Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự
1. Các tình tiết sau đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:
...
n) Người phạm tội là phụ nữ có thai;
...
2. Khi quyết định hình phạt, Tòa án có thể coi đầu thú hoặc tình tiết khác là tình tiết giảm nhẹ, nhưng phải ghi rõ lý do giảm nhẹ trong bản án.
3. Các tình tiết giảm nhẹ đã được Bộ luật này quy định là dấu hiệu định tội hoặc định khung thì không được coi là tình tiết giảm nhẹ trong khi quyết định hình phạt.

Theo đó, người phạm tội tổ chức đánh bạc là phụ nữ mang thai sinh đôi được xem là tình tiết để Tòa án giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khi quyết định hình phạt cụ thể.

Tội tổ chức đánh bạc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bán độ bóng đá là gì? Người tổ chức bán độ bóng đá có tính chất chuyên nghiệp thì bị phạt bao nhiêu năm tù?
Pháp luật
Phụ nữ mang thai bị kết án 3 năm tù về tội tổ chức đánh bạc có được miễn chấp hành hình phạt không?
Pháp luật
Sử dụng mạng internet để phạm tội tổ chức đánh bạc hiểu như thế nào và có thể bị phạt bao nhiêu năm tù?
Pháp luật
Nhiệm vụ trọng tâm nào được thực hiện tại Chỉ thị tăng cường phòng ngừa, đấu tranh tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc?
Pháp luật
Người cho mượn nhà để chứa chấp việc đánh bạc thì có bị xử phạt hay không? Việc chứa chấp cho hành vi đánh bạc có bị phạt tù không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tội tổ chức đánh bạc
512 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tội tổ chức đánh bạc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào