Ông bà nội tặng đất cho cháu ruột thì có phải nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ hay không?

Ông bà nội tặng đất cho cháu ruột thì có phải nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ hay không? Nếu có thì hồ sơ miễn thuế thu nhập cá nhân đối với trường hợp ông bà nội tặng đất cho cháu ruột gồm những gì? - câu hỏi của anh Thái (Đồng Nai)

Ông bà nội tặng đất cho cháu ruột thì có phải nộp thuế thu nhập cá nhân hay không?

Theo khoản 4 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 quy định thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân như sau:

Thu nhập được miễn thuế
1. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.
2. Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất.
3. Thu nhập từ giá trị quyền sử dụng đất của cá nhân được Nhà nước giao đất.
4. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.
5. Thu nhập của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng, đánh bắt thuỷ sản chưa qua chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường.
6. Thu nhập từ chuyển đổi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao để sản xuất.
...

Theo quy định thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.… sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Như vậy, trường hợp ông bà nội tặng đất cho cháu ruột thì không phải phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Ông bà nội tặng đất cho cháu ruột thì có phải nộp lệ phí trước bạ hay không?

Theo khoản 10 Điều 10 Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về việc miễn lệ phí trước bạ như sau:

Miễn lệ phí trước bạ
...
10. Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
11. Nhà ở của hộ gia đình, cá nhân tạo lập thông qua hình thức phát triển nhà ở riêng lẻ theo quy định của Luật Nhà ở.
12. Tài sản cho thuê tài chính được chuyển quyền sở hữu cho bên thuê khi kết thúc thời hạn thuê thông qua việc nhượng, bán tài sản cho thuê thì bên thuê được miễn nộp lệ phí trước bạ; trường hợp công ty cho thuê tài chính mua tài sản của đơn vị có tài sản đã nộp lệ phí trước bạ sau đó cho chính đơn vị bán tài sản thuê lại thì công ty cho thuê tài chính được miễn nộp lệ phí trước bạ.
13. Nhà, đất, tài sản đặc biệt, tài sản chuyên dùng, tài sản phục vụ công tác quản lý chuyên dùng phục vụ quốc phòng, an ninh.
14. Nhà, đất thuộc tài sản công dùng làm trụ sở cơ quan của cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp.
...

Như vậy, trường hợp ông bà nội tặng đất cho cháu ruột thì sẽ được miễn lệ phí trước bạ.

 thuế thu nhập cá nhân 2023

Ông bà nội tặng đất cho cháu ruột thì có phải nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ hay không? (Hình từ Internet)

Hồ sơ miễn thuế thu nhập cá nhân đối với trường hợp ông bà nội tặng đất cho cháu ruột gồm những gì?

Theo Điều 53 Thông tư 80/2021/TT-BTC quy định hồ sơ miễn thuế thu nhập cá nhân đối với trường hợp ông bà nội tặng đất cho cháu ruột bao gồm những giấy tờ sau đây:

(1) Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu số 03/BĐS-TNCN quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC;

Tải mẫu Tờ khai thuế thu nhập cá nhân mới nhất 2023: Tải về

(2) Bản sao Giấy khai sinh của cháu nội và bản sao Giấy khai sinh của bố cháu nội; hoặc bản sao Sổ hộ khẩu có thể hiện mối quan hệ giữa ông nội, bà nội với cháu nội; hoặc các giấy tờ khác có xác nhận của cơ quan cấp có thẩm quyền về mối quan hệ giữa ông, bà nội và cháu nội.

Lưu ý: Trường hợp chuyển nhượng bất động sản, thừa kế, quà tặng thuộc đối tượng được miễn thuế nêu tại khoản 1 Điều này nhưng người chuyển nhượng, nhận thừa kế, quà tặng không có Giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu thì phải có xác nhận của cơ quan cấp có thẩm quyền về mối quan hệ giữa người chuyển nhượng và người nhận chuyển nhượng, thừa kế, quà tặng làm căn cứ để xác định thu nhập được miễn thuế.


Tặng cho đất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẹ kế tặng đất cho con riêng của chồng thì có được miễn thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ không?
Pháp luật
Muốn tặng cho đất cho con khi con đang ở nước ngoài có được không? Có được miễn thuế khi tặng cho quyền sử dụng đất giữa cha đẻ với con ruột?
Pháp luật
Cha mẹ tặng cho đất cho con có phải đóng thuế, phí không? Trường hợp tặng cho đất phải đóng các loại thuế, phí nào?
Pháp luật
Ông bà nội tặng đất cho cháu ruột thì có phải nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ hay không?
Pháp luật
Hộ gia đình tự nguyện tặng cho đất để xây dựng công trình công cộng thì Ủy ban nhân dân sẽ xử lý thế nào?
Pháp luật
Tặng cho đất nhưng không làm hợp đồng và sử dụng ổn định từ năm 1991 đến nay thì có thể được công nhận quyền sử dụng đất không?
Pháp luật
Cha mẹ nuôi tặng cho đất cho con nuôi thì có được miễn thuế không? Nếu có thì hồ sơ thủ tục miễn thuế đối với trường hợp tặng cho đất như thế nào?
Pháp luật
Cha mẹ tặng cho đất cho con khi con đang đi du học ở nước ngoài được không? Có thuộc trường hợp được nhận tặng cho đất hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tặng cho đất
7,444 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tặng cho đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào