Mẹ kế tặng đất cho con riêng của chồng thì có được miễn thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ không?

Tôi không có con, muốn tặng mảnh đất cho con riêng của chồng thì có được miễn thuế thu nhập cá nhân hay không? Nếu không được miễn thuế thu nhập cá nhân thì có cách nào không em? - câu hỏi của chị H (Hà Giang).

Mẹ kế tặng đất cho con có được miễn thuế thu nhập cá nhân không?

Vấn đề mẹ kế tặng đất cho con riêng của chồng thì có được miễn thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ không được giải đáp như sau:

Các khoản thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản được miễn thuế thu nhập cá nhân được quy định theo khoản 4 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 như sau:

Thu nhập được miễn thuế
...
4. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.
...

Bên cạnh đó, theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC về các khoản thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân thì:

Các khoản thu nhập được miễn thuế
1. Căn cứ quy định tại Điều 4 của Luật Thuế thu nhập cá nhân, Điều 4 của Nghị định số 65/2013/NĐ-CP, các khoản thu nhập được miễn thuế bao gồm:
...
d) Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản (bao gồm cả nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản) giữa: vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội, ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh chị em ruột với nhau.
...
2. Thủ tục, hồ sơ miễn thuế đối với các trường hợp miễn thuế nêu tại điểm a, b, c, d, đ, khoản 1, Điều này được thực hiện theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế.

Căn cứ quy định trên thì chỉ có thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa: vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội, ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh chị em ruột với nhau thì mới được miễn thuế.

Trường hợp của chị là mối quan hệ giữa mẹ kế và con riêng của chồng, cho nên khi mẹ kế tặng đất cho con riêng thì con riêng của chồng chị vẫn phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế thu nhập cá nhân.

Như vậy, mẹ kế tặng đất cho con riêng của chồng không thuộc trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân.

>>> Những trường hợp nào sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật hiện hành?

Mẹ kế tặng đất cho con riêng của chồng có được miễn lệ phí trước bạ không?

Miễn lệ phí trước bạ đối với nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng được quy định theo khoản 10 Điều 10 Nghị định 10/2022/NĐ-CP như sau:

Miễn lệ phí trước bạ
...
10. Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
...

Tương tự trường hợp miễn thuế nhu nhập cá nhân, mẹ kế tặng đất cho con riêng của chồng không thuộc diện được miễn lệ phí trước bạ theo quy định trên. Do đó, người con riêng của chồng vẫn phải đóng lệ phí trước bạ.

Trong trường hợp để được miễn thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ thì chị có thể tham khảo 02 cách dưới đây:

+ Làm thủ tục nhận con nuôi là con riêng của chồng.

+ Làm thủ tục tặng đất cho người chồng, sau đó người chồng tặng đất lại cho con ruột của mình.

Mẹ kế tặng đất cho con riêng

Mẹ kế tặng đất cho con riêng của chồng thì có được miễn thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ không? (Hình từ Internet)

Xác định thu nhập tính thuế đối với quà tặng là bất động sản như thế nào?

Thu nhập tính thuế từ nhận quà tặng được xác định theo hướng dẫn bởi Điều 23 Nghị định 65/2013/NĐ-CP như sau:

- Thu nhập tính thuế từ nhận quà tặng là phần giá trị tài sản quà tặng, bao gồm: Bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng vượt trên 10 triệu đồng mà người nộp thuế nhận được theo từng lần phát sinh.

- Việc xác định thu nhập tính thuế đối với quà tặng là bất động sản phải bảo đảm phù hợp với giá thị trường tại thời điểm phát sinh thu nhập, trong đó:

+ Phần trị giá đất được xác định căn cứ theo Bảng giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm nhận thừa kế, nhận quà tặng;

+ Phần trị giá nhà, kết cấu hạ tầng và công trình kiến trúc gắn liền với đất được xác định theo giá tính lệ phí trước bạ nhà do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

Trường hợp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh không có quy định giá tính lệ phí trước bạ nhà thì căn cứ vào quy định của Bộ Xây dựng về phân loại nhà, về tiêu chuẩn, về định mức xây dựng cơ bản; giá trị còn lại thực tế của công trình trên đất.

Tặng cho đất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẹ kế tặng đất cho con riêng của chồng thì có được miễn thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ không?
Pháp luật
Muốn tặng cho đất cho con khi con đang ở nước ngoài có được không? Có được miễn thuế khi tặng cho quyền sử dụng đất giữa cha đẻ với con ruột?
Pháp luật
Cha mẹ tặng cho đất cho con có phải đóng thuế, phí không? Trường hợp tặng cho đất phải đóng các loại thuế, phí nào?
Pháp luật
Ông bà nội tặng đất cho cháu ruột thì có phải nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ hay không?
Pháp luật
Hộ gia đình tự nguyện tặng cho đất để xây dựng công trình công cộng thì Ủy ban nhân dân sẽ xử lý thế nào?
Pháp luật
Tặng cho đất nhưng không làm hợp đồng và sử dụng ổn định từ năm 1991 đến nay thì có thể được công nhận quyền sử dụng đất không?
Pháp luật
Cha mẹ nuôi tặng cho đất cho con nuôi thì có được miễn thuế không? Nếu có thì hồ sơ thủ tục miễn thuế đối với trường hợp tặng cho đất như thế nào?
Pháp luật
Cha mẹ tặng cho đất cho con khi con đang đi du học ở nước ngoài được không? Có thuộc trường hợp được nhận tặng cho đất hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tặng cho đất
2,571 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tặng cho đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào