Những vụ án có người phạm tội là cán bộ Viện kiểm sát thì Viện kiểm sát cấp huyện có phải báo cáo ban đầu với Viện kiểm sát cấp tỉnh không?

Tôi có thắc mắc, những vụ án có người phạm tội là cán bộ Viện kiểm sát thì Viện kiểm sát cấp huyện có phải báo cáo ban đầu với Viện kiểm sát cấp tỉnh không? Nếu có thì trong bao lâu Viện kiểm sát cấp huyện thực hiện báo cáo ban đầu? Thắc mắc của anh Thiện Minh tại Bình Phước.

Những vụ án có người phạm tội là cán bộ Viện kiểm sát thì Viện kiểm sát cấp huyện có phải báo cáo ban đầu với Viện kiểm sát cấp tỉnh không?

Căn cứ theo Danh mục A Quy chế về chế độ thông tin, báo cáo và quản lý công tác trong ngành Kiểm sát nhân dân Ban hành kèm theo Quyết định 279/QĐ-VKSTC năm 2017 quy định như sau:

DANH MỤC A
Những vụ, việc Viện kiểm sát cấp dưới phải báo cáo Viện kiểm sát cấp trên (theo Điều 17 của Quy chế):
1. Các vụ án xâm phạm an ninh quốc gia theo các tội danh được quy định trong Bộ luật hình sự.
2. Những vụ phạm tội đặc biệt nghiêm trọng; những vụ phạm tội gây bức xúc dư luận xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, chính trị tại địa phương.
3. Các vụ giết người, giết người cướp tài sản có tổ chức, có vũ khí; hiếp dâm có nhiều người tham gia; hiếp dâm trẻ em.
4. Những vụ chết người nghi không phải là tự sát hoặc chết người ở nhà tạm giữ, trại tạm giam, trại giam nghi không phải là do bệnh lý; các trường hợp người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân trốn, phạm tội mới, người bị kết án tử hình chết.
5. Các vụ, việc có dấu hiệu các tội xâm phạm hoạt động tư pháp quy định trong Bộ luật hình sự.
6. Những vụ gây rối trật tự công cộng có tổ chức, nhiều người tham gia.
7. Các vụ vi phạm quyền tự do, dân chủ gây hậu quả nghiêm trọng, có ảnh hưởng lớn về chính trị.
8. Các vụ tai nạn giao thông, tai nạn lao động làm chết nhiều người, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
9. Những vụ án có người phạm tội là cán bộ có chức vụ cao ở địa phương, như: lãnh đạo chủ chốt cấp huyện, cấp tỉnh; những vụ án có người phạm tội là cán bộ, Kiểm sát viên Viện kiểm sát; những người có chức sắc trong tôn giáo; nhân sỹ, trí thức có các chức danh do Nhà nước phong tặng; người nước ngoài; già làng, trưởng bản và người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.
...

Theo Danh mục những vụ, việc Viện kiểm sát cấp dưới phải báo cáo ban đầu Viện kiểm sát cấp trên nêu trên thì vụ án có người phạm tội là cán bộ Viện kiểm sát là một trong những vụ việc Viện kiểm sát cấp huyện phải báo cáo ban đầu với Viện kiểm sát cấp tỉnh.

Báo cáo ban đầu

Báo cáo ban đầu những vụ án có người phạm tội là cán bộ Viện kiểm sát (Hình từ Internet)

Nội dung báo cáo ban đầu những vụ án có người phạm tội là cán bộ Viện kiểm sát cần nêu rõ những thông tin gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 17 Quy chế về chế độ thông tin, báo cáo và quản lý công tác trong ngành Kiểm sát nhân dân Ban hành kèm theo Quyết định 279/QĐ-VKSTC năm 2017 quy định về báo cáo ban đầu như sau:

Báo cáo ban đầu
1. Nội dung báo cáo nêu rõ thời gian, địa điểm, diễn biến sự việc, hậu quả xảy ra, kết quả xác minh, điều tra ban đầu, các biện pháp nghiệp vụ đã áp dụng, các xử lý khác của Viện kiểm sát và đề xuất đối với Viện kiểm sát cấp trên (nếu có). Nhận được báo cáo ban đầu của Viện kiểm sát cấp dưới, đơn vị nghiệp vụ của Viện kiểm sát cấp trên báo cáo ngay với Viện trưởng Viện kiểm sát cùng cấp để có biện pháp chỉ đạo kịp thời đối với Viện kiểm sát cấp dưới.

Báo cáo ban đầu công tác trong ngành Kiểm sát nhân dân là một trong những Báo cáo công tác trong ngành Kiểm sát nhân dân theo khoản 1 Điều 7 Quy chế Ban hành kèm theo Quyết định 279/QĐ-VKSTC năm 2017.

Theo đó, nội dung báo cáo ban đầu những vụ án có người phạm tội là cán bộ Viện kiểm sát cần nêu rõ thời gian, địa điểm, diễn biến sự việc, hậu quả xảy ra, kết quả xác minh, điều tra ban đầu, các biện pháp nghiệp vụ đã áp dụng, các xử lý khác của Viện kiểm sát và đề xuất đối với Viện kiểm sát cấp trên (nếu có).

Trong bao lâu Viện kiểm sát cấp huyện báo cáo ban đầu với Viện kiểm sát cấp tỉnh những vụ án có người phạm tội là cán bộ Viện kiểm sát?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 17 Quy chế về chế độ thông tin, báo cáo và quản lý công tác trong ngành Kiểm sát nhân dân Ban hành kèm theo Quyết định 279/QĐ-VKSTC năm 2017 quy định về báo cáo ban đầu như sau:

Báo cáo ban đầu
...
2. Viện kiểm sát cấp huyện báo cáo Viện kiểm sát cấp tỉnh, Viện kiểm sát cấp tỉnh báo cáo Viện kiểm sát nhân dân tối cao bằng văn bản những vụ, việc được quy định tại Danh mục A của Quy chế này, trong thời gian 24 giờ đối với Viện kiểm sát cấp huyện, 48 giờ đối với Viện kiểm sát cấp tỉnh kể từ khi nắm được vụ, việc (trừ những vụ, việc Viện kiểm sát cấp trên đã trực tiếp theo dõi, tham gia giải quyết). Trường hợp cần thiết có thể báo cáo bằng điện thoại nhưng sau đó phải báo cáo bằng văn bản.
Báo cáo ban đầu của Viện kiểm sát cấp huyện gửi phòng nghiệp vụ và Văn phòng của Viện kiểm sát cấp tỉnh; báo cáo ban đầu của Viện kiểm sát cấp tỉnh gửi vụ nghiệp vụ và Văn phòng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
...

Theo đó, Viện kiểm sát cấp huyện báo cáo Viện kiểm sát cấp tỉnh bằng văn bản những những vụ án có người phạm tội là cán bộ Viện kiểm sát trong thời gian 24 giờ kể từ khi nắm được vụ án (trừ những vụ, việc Viện kiểm sát cấp tỉnh đã trực tiếp theo dõi, tham gia giải quyết).

Trường hợp cần thiết có thể báo cáo bằng điện thoại nhưng sau đó phải báo cáo bằng văn bản.

Báo cáo ban đầu của Viện kiểm sát cấp huyện gửi phòng nghiệp vụ và Văn phòng của Viện kiểm sát cấp tỉnh.

Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Viện kiểm sát cấp huyện báo cáo ban đầu với Viện kiểm sát cấp tỉnh những vụ phạm tội gây bức xúc dư luận xã hội tại địa phương có thể báo cáo bằng điện thoại không?
Pháp luật
Những vụ án có người phạm tội là cán bộ Viện kiểm sát thì Viện kiểm sát cấp huyện có phải báo cáo ban đầu với Viện kiểm sát cấp tỉnh không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện
578 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào