Nhiệm vụ và quyền hạn của Đoàn giám sát chuyên đề do Thường trực Hội đồng nhân dân thành lập được quy định như thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến hoạt động giám sát chuyên đề của Thường trực Hội đồng nhân dân. Cho tôi hỏi nhiệm vụ và quyền hạn của Đoàn giám sát chuyên đề do Thường trực Hội đồng nhân dân thành lập được quy định như thế nào? Việc báo cáo kết quả giám sát được thực hiện ra sao? - Câu hỏi của chị Thanh Ngọc ở Đồng Tháp.

Cơ cấu tổ chức của Đoàn giám sát chuyên đề do Thường trực Hội đồng nhân dân thành lập được quy định như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 70 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân 2015 quy định về giám sát chuyên đề của Thường trực Hội đồng nhân dân như sau:

Giám sát chuyên đề của Thường trực Hội đồng nhân dân
1. Căn cứ vào chương trình giám sát, Thường trực Hội đồng nhân dân quyết định thành lập Đoàn giám sát chuyên đề.
Quyết định thành lập Đoàn giám sát phải xác định rõ đối tượng, phạm vi, nội dung, kế hoạch giám sát, thành phần Đoàn giám sát và cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát.
Đoàn giám sát do một Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân hoặc Ủy viên của Thường trực Hội đồng nhân dân làm Trưởng đoàn, các thành viên khác gồm đại diện của Ban của Hội đồng nhân dân và một số đại biểu Hội đồng nhân dân. Đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức thành viên của Mặt trận có thể được mời tham gia Đoàn giám sát.
...

Theo đó, căn cứ vào chương trình giám sát, Thường trực Hội đồng nhân dân quyết định thành lập Đoàn giám sát chuyên đề.

Đoàn giám sát chuyên đề do một Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân hoặc Ủy viên của Thường trực Hội đồng nhân dân làm Trưởng đoàn, các thành viên khác gồm đại diện của Ban của Hội đồng nhân dân và một số đại biểu Hội đồng nhân dân. Đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức thành viên của Mặt trận có thể được mời tham gia Đoàn giám sát.

Thường trực Hội đồng nhân dân

Thường trực Hội đồng nhân dân (Hình từ Internet)

Nhiệm vụ và quyền hạn của Đoàn giám sát chuyên đề do Thường trực Hội đồng nhân dân thành lập được quy định như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 70 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân 2015 quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Đoàn giám sát chuyên đề do Thường trực Hội đồng nhân dân thành lập như sau:

Giám sát chuyên đề của Thường trực Hội đồng nhân dân
...
2. Đoàn giám sát có những nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
a) Xây dựng đề cương báo cáo để cơ quan, tổ chức chịu sự giám sát báo cáo;
b) Thông báo nội dung, kế hoạch, đề cương báo cáo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày ra quyết định thành lập Đoàn giám sát; thông báo chương trình và thành phần Đoàn giám sát chậm nhất là 10 ngày trước ngày Đoàn làm việc với cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát;
c) Thực hiện đúng nội dung, kế hoạch giám sát;
d) Yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát báo cáo bằng văn bản, cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến nội dung giám sát, giải trình vấn đề mà Đoàn giám sát quan tâm;
đ) Xem xét, xác minh, mời chuyên gia tư vấn về vấn đề mà Đoàn giám sát xét thấy cần thiết;
e) Khi phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì Đoàn giám sát có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân hữu quan áp dụng các biện pháp cần thiết để kịp thời chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật và khôi phục lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân bị vi phạm; yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xử lý, xem xét trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật;
g) Chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày kết thúc hoạt động giám sát, Đoàn giám sát báo cáo kết quả giám sát để Thường trực Hội đồng nhân dân xem xét, quyết định.
...

Theo đó, Đoàn giám sát chuyên đề do Thường trực Hội đồng nhân dân thành lập có những nhiệm vụ và quyền hạn được quy định tại Điều 70 nêu trên.

Hoạt động báo cáo kết quả giám sát được thực hiện như thế nào?

Căn cứ Điều 71 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân 2015 quy định về báo cáo kết quả giám sát của Đoàn giám sát như sau:

Báo cáo kết quả giám sát của Đoàn giám sát
1. Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được báo cáo kết quả giám sát của Đoàn giám sát, Thường trực Hội đồng nhân dân có trách nhiệm xem xét báo cáo theo trình tự sau đây:
a) Trưởng Đoàn giám sát trình bày báo cáo;
b) Đại diện cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát được mời tham dự phiên họp phát biểu ý kiến;
c) Thường trực Hội đồng nhân dân thảo luận.
Trong quá trình thảo luận, đại diện Đoàn giám sát có thể trình bày bổ sung những vấn đề có liên quan;
d) Chủ tọa cuộc họp kết luận.
2. Kết luận của Thường trực Hội đồng nhân dân được gửi đến cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát và các cơ quan, tổ chức có liên quan.
3. Thường trực Hội đồng nhân dân có trách nhiệm theo dõi kết quả giải quyết kiến nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát.
4. Trong trường hợp cần thiết, Thường trực Hội đồng nhân dân đề nghị Hội đồng nhân dân xem xét báo cáo kết quả giám sát của Đoàn giám sát tại kỳ họp gần nhất.

Theo đó, trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được báo cáo kết quả giám sát của Đoàn giám sát, Thường trực Hội đồng nhân dân có trách nhiệm xem xét báo cáo theo trình tự được quy định tại khoản 1 Điều 71 nêu trên.

Trong trường hợp cần thiết, Thường trực Hội đồng nhân dân đề nghị Hội đồng nhân dân xem xét báo cáo kết quả giám sát của Đoàn giám sát tại kỳ họp gần nhất.

Thường trực hội đồng nhân dân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thường trực Hội đồng nhân dân huyện là ai? Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hằng năm của huyện do Hội đồng nhân dân huyện phê duyệt có đúng không?
Pháp luật
Nhiệm vụ, quyền hạn của Thường trực Hội đồng nhân dân và các thành viên Thường trực Hội đồng nhân dân được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Thường trực Hội đồng nhân dân họp thường kỳ bao lâu một lần? Thường trực Hội đồng nhân dân tổ chức tiếp công dân như thế nào?
Pháp luật
Nhiệm kỳ của Thường trực Hội đồng nhân dân là bao lâu? Thành viên thường trực Hội đồng nhân dân có đồng thời làm thành viên Ủy ban nhân dân không?
Pháp luật
Thành viên Thường trực Hội đồng nhân dân có bắt buộc phải tham gia tất cả các phiên họp của Thường trực Hội đồng nhân dân không?
Pháp luật
Nhiệm vụ và quyền hạn của Đoàn giám sát chuyên đề do Thường trực Hội đồng nhân dân thành lập được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hoạt động chất vấn của Thường trực Hội đồng nhân dân trong thời gian giữa hai kỳ họp Hội đồng nhân dân được thực hiện theo trình tự nào?
Pháp luật
Hoạt động giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và kiến nghị của cử tri của Thường trực Hội đồng nhân dân được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thường trực hội đồng nhân dân
2,285 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thường trực hội đồng nhân dân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: