Nhãn sinh thái có bao nhiêu loại? Trình tự chứng nhận nhãn sinh thái Việt Nam gồm những hoạt động nào?

Tôi có câu hỏi là: Nhãn sinh thái có bao nhiêu loại? Trình tự chứng nhận nhãn sinh thái Việt Nam gồm những hoạt động nào? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ,K đến từ Bình Dương.

Nhãn sinh thái có bao nhiêu loại?

Nhãn sinh thái có bao nhiêu loại, thì theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Thông tư 19/2009/TT-BKHCN như sau:

Nhãn sinh thái (hay còn gọi là nhãn xanh, nhãn môi trường) là các nhãn mác của sản phẩm, dịch vụ cung cấp thông tin cho người tiêu dùng về sự thân thiện với môi trường hơn so với các sản phẩm, dịch vụ cùng loại. Nhãn sinh thái gồm 3 loại:
a) Nhãn kiểu I là nhãn được chứng nhận, cấp cho sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất;
b) Nhãn kiểu II là nhãn tự công bố, do các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp nhập khẩu và doanh nghiệp phân phối đưa ra dựa trên kết quả tự đánh giá hoặc đánh giá của bên thứ ba;
c) Nhãn kiểu III là nhãn tự nguyện của doanh nghiệp sản xuất và cung ứng cho người tiêu dùng theo chương trình tự nguyện của ngành kinh tế và các tổ chức kinh tế đề xuất.

Như vậy, theo quy định trên thì nhãn sinh thái là các nhãn mác của sản phẩm, dịch vụ cung cấp thông tin cho người tiêu dùng về sự thân thiện với môi trường hơn so với các sản phẩm, dịch vụ cùng loại. Nhãn sinh thái gồm 3 loại:

- Nhãn kiểu I là nhãn được chứng nhận, cấp cho sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất;

- Nhãn kiểu II là nhãn tự công bố, do các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp nhập khẩu và doanh nghiệp phân phối đưa ra dựa trên kết quả tự đánh giá hoặc đánh giá của bên thứ ba;

- Nhãn kiểu III là nhãn tự nguyện của doanh nghiệp sản xuất và cung ứng cho người tiêu dùng theo chương trình tự nguyện của ngành kinh tế và các tổ chức kinh tế đề xuất.

nhãn sinh thái

Nhãn sinh thái (Hình từ Internet)

Trình tự chứng nhận nhãn sinh thái Việt Nam gồm những hoạt động nào?

Trình tự chứng nhận nhãn sinh thái Việt Nam gồm những hoạt động được quy định tại khoản 2 Điều 147 Nghị định 08/2022/NĐ-CP như sau:

Trình tự, thủ tục chứng nhận Nhãn sinh thái Việt Nam
1. Trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ đăng ký chứng nhận, Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm xem xét tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ; trường hợp, hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ phải thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân đăng ký để hoàn thiện hồ sơ. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức đánh giá theo trình tự chứng nhận Nhãn sinh thái Việt Nam được quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Trình tự chứng nhận Nhãn sinh thái Việt Nam bao gồm các hoạt động: thành lập hội đồng đánh giá; tiến hành khảo sát thực tế; họp hội đồng đánh giá; trong trường hợp cần thiết, tiến hành trưng cầu giám định để đánh giá sự phù hợp với bộ tiêu chí Nhãn sinh thái Việt Nam. Sau khi có kết quả họp hội đồng đánh giá sản phẩm, dịch vụ đáp ứng bộ tiêu chí Nhãn sinh thái Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành quyết định chứng nhận Nhãn sinh thái Việt Nam đối với sản phẩm, dịch vụ. Trường hợp kết quả đánh giá sản phẩm, dịch vụ không đáp ứng bộ tiêu chí Nhãn sinh thái Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân biết và nêu rõ lý do không đạt yêu cầu.
3. Trường hợp có nguyện vọng tiếp tục được chứng nhận Nhãn sinh thái Việt Nam, sớm nhất là 03 tháng trước khi quyết định chứng nhận Nhãn sinh thái Việt Nam hết hiệu lực, tổ chức, cá nhân đã được cấp quyết định chứng nhận Nhãn sinh thái Việt Nam lập hồ sơ đề nghị chứng nhận theo quy định tại Điều 146 Nghị định này.
4. Trường hợp tổ chức, cá nhân có các thay đổi về thông số kỹ thuật, đặc tính của sản phẩm, dịch vụ hoặc các thay đổi khác có liên quan đến tiêu chí chứng nhận Nhãn sinh thái Việt Nam thì gửi hồ sơ đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá, chứng nhận theo quy định tại Điều 148 Nghị định này.
5. Quyết định chứng nhận Nhãn sinh thái Việt Nam đối với sản phẩm, dịch vụ thực hiện theo mẫu quy định tại Phụ lục XXXIV ban hành kèm theo Nghị định này.
6. Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết việc đánh giá sản phẩm, dịch vụ đáp ứng bộ tiêu chí Nhãn sinh thái Việt Nam; mẫu báo cáo kết quả đánh giá hồ sơ đăng ký chứng nhận sản phẩm, dịch vụ đáp ứng các tiêu chí Nhãn sinh thái Việt Nam.

Như vậy, theo quy định trên thì trình tự chứng nhận nhãn sinh thái Việt Nam gồm những hoạt động sau:

- Thành lập hội đồng đánh giá; tiến hành khảo sát thực tế;

- Họp hội đồng đánh giá; trong trường hợp cần thiết, tiến hành trưng cầu giám định để đánh giá sự phù hợp với bộ tiêu chí Nhãn sinh thái Việt Nam.

- Sau khi có kết quả họp hội đồng đánh giá sản phẩm, dịch vụ đáp ứng bộ tiêu chí Nhãn sinh thái Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành quyết định chứng nhận Nhãn sinh thái Việt Nam đối với sản phẩm, dịch vụ.

- Trường hợp kết quả đánh giá sản phẩm, dịch vụ không đáp ứng bộ tiêu chí Nhãn sinh thái Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân biết và nêu rõ lý do không đạt yêu cầu

Thời hạn quyết định chứng nhận nhãn sinh thái Việt Nam trong bao nhiêu tháng?

Thời hạn quyết định chứng nhận Nhãn sinh thái Việt Nam được quy định tại khoản 3 Điều 145 Nghị định 08/2022/NĐ-CP như sau:

Sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường
1. Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định tiêu chí và chứng nhận Nhãn sinh thái Việt Nam cho sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường; hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các tiêu chí Nhãn sinh thái Việt Nam đối với tổ chức, cá nhân có sản phẩm, dịch vụ được chứng nhận.
2. Tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm, cung cấp dịch vụ được chứng nhận Nhãn sinh thái Việt Nam được hưởng các chính sách ưu đãi theo quy định tại Mục 2 Chương này.
3. Quyết định chứng nhận Nhãn sinh thái Việt Nam đối với sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường có thời hạn là 36 tháng, kể từ ngày ban hành.
4. Giấy chứng nhận túi ni lông thân thiện với môi trường, quyết định chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chí nhãn xanh Việt Nam được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành tiếp tục có hiệu lực đến hết thời hạn ghi trong giấy chứng nhận.
5. Khuyến khích các bộ, cơ quan ngang bộ lồng ghép các tiêu chí môi trường phù hợp với tiêu chí Nhãn sinh thái Việt Nam trong hoạt động chứng nhận sản phẩm, dịch vụ theo quy định pháp luật có liên quan.

Như vậy, theo quy định trên thì thời hạn quyết định chứng nhận Nhãn sinh thái Việt Nam là 36 tháng, kể từ ngày ban hành.

Nhãn sinh thái
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc quan trắc, phân tích, đánh giá sự phù hợp của sản phẩm, dịch vụ với tiêu chí Nhãn sinh thái Việt Nam được thực hiện bởi tổ chức nào?
Pháp luật
Việc thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ đề nghị chứng nhận Nhãn sinh thái Việt Nam phải được tiến hành bởi tổ chức thử nghiệm như thế nào?
Pháp luật
Dựa vào đâu để đánh giá sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Nhãn sinh thái được đánh giá dựa trên những tiêu chí nào? Nhãn sinh thái Việt Nam bị thu hồi trong trường hợp nào?
Pháp luật
Bộ tiêu chí Nhãn sinh thái Việt Nam: Đánh giá sản phẩm, nộp và tiếp nhận đăng ký kế hoạch tái chế, báo cáo kết quả tái chế như thế nào?
Pháp luật
Nhãn sinh thái có bao nhiêu loại? Trình tự chứng nhận nhãn sinh thái Việt Nam gồm những hoạt động nào?
Pháp luật
Muốn thay đổi địa chỉ trên nội dung quyết định chứng nhận nhãn sinh thái thì phải làm như thế nào? Trình thự, thủ tục chứng nhận nhãn sinh thái ra sao?
Pháp luật
Tiêu chí nhãn sinh thái của sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường là gì? Cần chuẩn bị những gì để đề nghị chứng nhận nhãn sinh thái Việt Nam?
Pháp luật
Trường hợp nào thì sản phẩm, dịch vụ sẽ bị thu hồi quyết định chứng nhận Nhãn sinh thái Việt Nam theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Muốn được chứng nhận Nhãn sinh thái Việt Nam thì cần tuân theo những trình tự, thủ tục gì theo quy định mới nhất?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhãn sinh thái
4,616 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhãn sinh thái
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào