Nhà đầu tư có phải ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư khi trúng đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án của nhà nước hay không?

Mình vừa đấu giá thành công quyền sử dụng đất để thực hiện dự án của nhà nước (phát triển hạ tầng cụm công nghiệp) với mức đầu từ khoản 200 tỷ đồng thì không biết đối với dự án đầu tư xây dựng này có cần phải ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án hay không? Câu hỏi của anh Sơn từ Bình Dương.

Việc ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư xây dựng phải đảm bảo những nội dung nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 26 Nghị định 31/2021/NĐ-CP quy định về nội dung thỏa thuận bảo đảm thực hiện dự án đầu tư xây dựng như sau:

Thủ tục bảo đảm thực hiện dự án của nhà đầu tư
1. Nghĩa vụ bảo đảm thực hiện dự án của nhà đầu tư theo quy định tại khoản 1 Điều 25 của Nghị định này được thực hiện trên cơ sở thỏa thuận bằng văn bản giữa cơ quan đăng ký đầu tư và nhà đầu tư. Thỏa thuận bảo đảm thực hiện dự án đầu tư gồm những nội dung chủ yếu sau đây:
a) Tên dự án, mục tiêu, địa điểm, quy mô, vốn đầu tư, tiến độ thực hiện, thời hạn hoạt động của dự án đầu tư theo quy định tại Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;
b) Biện pháp bảo đảm thực hiện dự án đầu tư (ký quỹ hoặc bảo lãnh nghĩa vụ ký quỹ theo quy định tại khoản 1 Điều 25 của Nghị định này);
c) Số tiền bảo đảm thực hiện dự án đầu tư được xác định theo quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều này;
d) Thời điểm, thời hạn bảo đảm thực hiện dự án đầu tư theo quy định tại các khoản 5, 6 và 7 Điều này;
đ) Điều kiện hoàn trả, điều chỉnh, chấm dứt bảo đảm thực hiện dự án đầu tư theo quy định tại khoản 9 Điều này;
e) Biện pháp xử lý trong trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này;
g) Các quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm khác của các bên liên quan đến nội dung quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và e khoản này;
h) Những nội dung khác theo thỏa thuận giữa các bên nhưng không được trái với quy định của Luật Đầu tư, Nghị định này và pháp luật có liên quan.
...

Theo quy định trên thì việc ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư xây dựng phải đảm bảo các nội dung như:

- Tên dự án, mục tiêu, địa điểm, quy mô, vốn đầu tư, tiến độ thực hiện, thời hạn hoạt động của dự án đầu tư theo quy định tại Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

- Biện pháp bảo đảm thực hiện dự án đầu tư.

- Số tiền bảo đảm thực hiện dự án đầu tư.

- Thời điểm, thời hạn bảo đảm thực hiện dự án đầu tư.

- Điều kiện hoàn trả, điều chỉnh, chấm dứt bảo đảm thực hiện dự án đầu tư.

- Biện pháp xử lý trong trường hợp số tiền bảo đảm thực hiện dự án chưa được hoàn trả được nộp vào ngân sách nhà nước.

- Các quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm khác của các bên.

- Những nội dung khác theo thỏa thuận giữa các bên nhưng không được trái với quy định của pháp luật.

Nhà đầu tư có phải ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư khi trúng đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án của nhà nước hay không?

Nhà đầu tư có phải ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư khi trúng đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án của nhà nước hay không? (Hình từ Internet)

Mức ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư xây dựng là bao nhiêu phần trăm?

Căn cứ khoản 2 Điều 26 Nghị định 31/2021/NĐ-CP quy định về mức ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư xây dựng như sau:

Thủ tục bảo đảm thực hiện dự án của nhà đầu tư
...
2. Mức bảo đảm thực hiện dự án đầu tư được tính bằng tỷ lệ phần trăm trên vốn đầu tư của dự án đầu tư theo nguyên tắc lũy tiến từng phần như sau:
a) Đối với phần vốn đến 300 tỷ đồng, mức bảo đảm là 3%;
b) Đối với phần vốn trên 300 tỷ đồng đến 1.000 tỷ đồng, mức bảo đảm là 2%;
c) Đối với phần vốn trên 1.000 tỷ đồng, mức bảo đảm là 1%.
...

Theo đó, nếu đối với dự án đầu tư xây dựng có mức vốn khoản 200 tỷ đồng thì mức ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư xây dựng là 3%.

Nhà đầu tư có phải ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư khi trúng đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án của nhà nước hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 43 Luật Đầu tư 2020 quy định về các trường hợp không thực hiện ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư xây dựng như sau:

Bảo đảm thực hiện dự án đầu tư
1. Nhà đầu tư phải ký quỹ hoặc phải có bảo lãnh ngân hàng về nghĩa vụ ký quỹ để bảo đảm thực hiện dự án đầu tư có đề nghị Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, trừ các trường hợp sau đây:
a) Nhà đầu tư trúng đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê;
b) Nhà đầu tư trúng đấu thầu thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất;
c) Nhà đầu tư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất trên cơ sở nhận chuyển nhượng dự án đầu tư đã thực hiện ký quỹ hoặc đã hoàn thành việc góp vốn, huy động vốn theo tiến độ quy định tại văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;
d) Nhà đầu tư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư trên cơ sở nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của người sử dụng đất khác.
...

Như vậy, nếu nhà đầu tư trúng đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê thì không cần phải ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư xây dựng.

Bảo đảm thực hiện dự án đầu tư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường hợp nào không phải ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư? Thời điểm và thời hạn thực hiện bảo đảm dự án đầu tư là bao lâu?
Pháp luật
Việc thay đổi hình thức bảo đảm thực hiện dự án để áp dụng bảo lãnh nghĩa vụ ký quỹ đối với nhà đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ ký quỹ trước ngày 26/03/2021 thực hiện thế nào?
Pháp luật
Việc hoãn ký quỹ được thực hiện đến thời điểm nào? Nhà đầu tư không phải nộp ngay số tiền ký quỹ hoặc chứng thư bảo lãnh thì đến bao giờ nhà đầu tư sẽ phải nộp?
Pháp luật
Hoàn trả, điều chỉnh, chấm dứt nghĩa vụ bảo đảm thực hiện dự án được thực hiện như thế nào để hạn chế gây khó khăn cho các nhà đầu tư?
Pháp luật
Theo Luật Đầu tư, nguyên tắc và bảo đảm thực hiện dự án đầu tư được quy định thế nào?
Pháp luật
Nhà đầu tư có phải ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư khi trúng đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án của nhà nước hay không?
Pháp luật
Có nhận được tiền ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư khi chậm tiến độ hay sẽ nộp vào ngân sách nhà nước?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo đảm thực hiện dự án đầu tư
1,637 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo đảm thực hiện dự án đầu tư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: