Người phạm tội bị nhiễm HIV thì có được miễn chấp hành hình phạt tù không theo quy định của pháp luật không?

Xin hỏi, người phạm tội bị nhiễm HIV thì có được miễn chấp hành hình phạt tù không? Con tôi đang chấp hành hình phạt tù nhưng nó đã bị nhiễm HIV khá nặng thì nó có được pháp luật miễn chấp hành hình phạt tù không? Nếu có thì hồ sơ đề nghị miễn chấp hành hình phạt tù được quy định ra sao? Câu hỏi được gửi từ Chị V (Yên Bái)

Các quyền của người nhiễm HIV theo pháp luật hiện hành?

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) 2006 (được sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 1 Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) sửa đổi 2020) về quyền và nghĩa vụ của người nhiễm HIV như sau:

Quyền và nghĩa vụ của người nhiễm HIV
1. Người nhiễm HIV có các quyền sau đây:
a) Sống hòa nhập với cộng đồng và xã hội;
b) Được điều trị và chăm sóc sức khoẻ;
c) Học văn hoá, học nghề, làm việc;
d) Được giữ bí mật riêng tư liên quan đến HIV/AIDS;
đ) Từ chối khám bệnh, chữa bệnh khi đang điều trị bệnh AIDS trong giai đoạn cuối;
e) Các quyền khác theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Người nhiễm HIV có các nghĩa vụ sau đây:
a) Thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm HIV sang người khác;
b) Thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính của mình cho vợ, chồng hoặc cho người chuẩn bị kết hôn với mình biết;
c) Thực hiện các quy định về điều trị bằng thuốc kháng HIV;
d) Các nghĩa vụ khác theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Theo đó, người nhiễm HIV được pháp luật quy định riêng về những quyền như: được sống hòa nhập với cộng đồng, được điều trị và chăm sóc sức khoẻ, được học tập và làm việc, được giữ bí mật riêng tư liên quan đến HIV/AIDS, ... và các quyền khác theo quy định của luật này và luật khác có liên quan.

Người phạm tội bị nhiễm HIV có được miễn chấp hành hình phạt tù không?

Người phạm tội bị nhiễm HIV có được miễn chấp hành hình phạt tù không?(Hình từ internet)

Người phạm tội bị nhiễm HIV thì có được miễn chấp hành hình phạt tù theo quy định của pháp luật không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 62 Bộ luật Hình sự 2015 về miễn chấp hành hình phạt tù như sau:

Miễn chấp hành hình phạt
1. Người bị kết án được miễn chấp hành hình phạt khi được đặc xá hoặc đại xá.
2. Người bị kết án cải tạo không giam giữ hoặc tù có thời hạn đến 03 năm chưa chấp hành hình phạt thì theo đề nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát, Tòa án có thể quyết định miễn chấp hành hình phạt, nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Sau khi bị kết án đã lập công;
b) Mắc bệnh hiểm nghèo;
c) Chấp hành tốt pháp luật, có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn và xét thấy người đó không còn nguy hiểm cho xã hội nữa.
3. Người bị kết án phạt tù có thời hạn trên 03 năm, chưa chấp hành hình phạt nếu đã lập công lớn hoặc mắc bệnh hiểm nghèo và người đó không còn nguy hiểm cho xã hội nữa, thì theo đề nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát, Tòa án có thể quyết định miễn chấp hành toàn bộ hình phạt.
4. Người bị kết án phạt tù đến 03 năm, đã được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt, nếu trong thời gian được tạm đình chỉ mà đã lập công hoặc chấp hành tốt pháp luật, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn và xét thấy người đó không còn nguy hiểm cho xã hội nữa, thì theo đề nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát, Tòa án có thể quyết định miễn chấp hành phần hình phạt còn lại.
5. Người bị kết án phạt tiền đã tích cực chấp hành được một phần hình phạt nhưng bị lâm vào hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn kéo dài do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn hoặc ốm đau gây ra mà không thể tiếp tục chấp hành được phần hình phạt còn lại hoặc lập công lớn, thì theo đề nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát, Tòa án có thể quyết định miễn chấp hành phần tiền phạt còn lại.
6. Người bị phạt cấm cư trú hoặc quản chế, nếu đã chấp hành được một phần hai thời hạn hình phạt và cải tạo tốt, thì theo đề nghị của cơ quan thi hành án hình sự cấp huyện nơi người đó chấp hành hình phạt, Tòa án có thể quyết định miễn chấp hành phần hình phạt còn lại.
7. Người được miễn chấp hành hình phạt theo quy định tại Điều này vẫn phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ dân sự do Tòa án tuyên trong bản án.

Và theo quy định tại khoản 4 Điều 8 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP thì bệnh hiểm nghèo được quy định như sau:

Điều kiện và mức rút ngắn thời gian thử thách của án treo.
...
4. Trường hợp người được hưởng án treo lập công hoặc mắc bệnh hiểm nghèo và có đủ các điều kiện được hướng dẫn tại khoản 1 Điều này, thì Tòa án có thể quyết định rút ngắn thời gian thử thách còn lại.
Lập công là trường hợp người được hưởng án treo có hành động giúp cơ quan nhà nước có thẩm quyền phát hiện, truy bắt, điều tra tội phạm; cứu được người khác trong tình thế hiểm nghèo hoặc cứu được tài sản có giá trị trên 50 triệu đồng của nhà nước, tập thể, công dân trong thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, tai nạn; có sáng kiến được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận hoặc có thành tích xuất sắc trong lao động, học tập, chiến đấu, công tác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khen thưởng, xác nhận.
Mắc bệnh hiểm nghèo là trường hợp mà bệnh viện cấp tỉnh, bệnh viện quân đội cấp quân khu trở lên có kết luận là người được hưởng án treo đang bị bệnh nguy hiểm đến tính mạng, khó có phương thức chữa trị, như: Ung thư giai đoạn cuối, xơ gan cổ trướng, lao nặng độ 4 kháng thuốc, bại liệt, suy tim độ 3, suy thận độ 4 trở lên; HIV giai đoạn AIDS đang có các nhiễm trùng cơ hội không có khả năng tự chăm sóc bản thân và có nguy cơ tử vong cao.

Theo những quy định trên, nếu người phạm tội bị kết án phạt tù có thời hạn trên 03 năm mắc bệnh hiểm nghèo và người đó không còn nguy hiểm cho xã hội nữa thì có thể được miễn chấp hành toàn bộ hình phạt.

HIV được xem là bệnh hiểm nghèo khi HIV đang ở giai đoạn AIDS đang có các nhiễm trùng cơ hội không có khả năng tự chăm sóc bản thân và có nguy cơ tử vong cao.

Như vậy, người phạm tội bị nhiễm HIV chỉ được miễn chấp hành hình phạt tù khi bị nhiễm HIV ở giai đoạn AIDS đang có các nhiễm trùng cơ hội không có khả năng tự chăm sóc bản thân và có nguy cơ tử vong cao.

Hồ sơ đề nghị xét miễn chấp hành hình phạt tù đối với người phạm tội bị nhiễm HIV ở giai đoạn AIDS có nguy cơ tử vong cao như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 39 Luật Thi hành án hình sự 2019 quy định về hồ sơ nghị xét miễn chất hình phạt tù như sau:

Thủ tục miễn chấp hành án phạt tù
1. Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu nơi người chấp hành án phạt tù đang cư trú hoặc làm việc lập hồ sơ đề nghị Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Tòa án quân sự cấp quân khu xét miễn chấp hành án phạt tù. Hồ sơ bao gồm:
a) Bản sao bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật;
b) Văn bản đề nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát có thẩm quyền;
c) Đơn xin miễn chấp hành án phạt tù của người bị kết án;
d) Đối với người bị kết án đã lập công hoặc lập công lớn thì phải có bản tường trình có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền; đối với người bị kết án bị bệnh hiểm nghèo thì phải có kết luận của bệnh viện, hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh, cấp quân khu trở lên; đối với người bị kết án chấp hành tốt pháp luật, có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn thì phải có xác nhận của chính quyền địa phương nơi người đó cư trú.
...

Theo quy định trên thì hồ sơ đề nghị xét miễn chấp hành án phạt tù do Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu nơi người chấp hành án phạt tù đang cư trú hoặc làm việc lập.

Hồ sơ đề nghị xét miễn chấp hành án phạt tù đối với người phạm tội bị nhiễm HIV ở giai đoạn AIDS có nguy cơ tử vong cao, gồm các tài liệu như sau:

- Bản sao bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật;

- Văn bản đề nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát có thẩm quyền;

- Đơn xin miễn chấp hành án phạt tù của người bị kết án;

- Đối với người bị kết án đã lập công hoặc lập công lớn thì phải có bản tường trình có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền;

- Đối với người bị kết án bị bệnh hiểm nghèo thì phải có kết luận của bệnh viện, hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh, cấp quân khu trở lên;

- Đối với người bị kết án chấp hành tốt pháp luật, có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn thì phải có xác nhận của chính quyền địa phương nơi người đó cư trú.

Người nhiễm HIV
Người phạm tội
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bác sĩ từ chối khám bệnh cho người nhiễm HIV bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền theo quy định?
Pháp luật
Mẫu tờ khai đề nghị trợ giúp xã hội cho người nhiễm HIV/AIDS thuộc hộ nghèo không có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng hiện nay như thế nào?
Pháp luật
Gia đình của người nhiễm HIV/AIDS có trách nhiệm phải thực hiện các biện pháp để phòng chống lây nhiễm đúng không?
Pháp luật
Người nhiễm HIV được tham gia học tập tại cơ sở giáo dục không? Người kỳ thị người nhiễm HIV bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Người phạm tội bị nhiễm HIV thì có được miễn chấp hành hình phạt tù không theo quy định của pháp luật không?
Pháp luật
Người nhiễm HIV cố tình rãi kim tiêm có dính máu tại những nơi công cộng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
Pháp luật
Trưởng phân trại quản lý đối tượng nhiễm HIV ở trại tạm giam được hưởng chế độ bồi dưỡng với mức tiền bao nhiêu?
Pháp luật
Cơ sở hỏa táng từ chối hỏa táng người chết là người nhiễm HIV thì có bị xử phạt theo quy định hiện nay không?
Pháp luật
Ngày 01 tháng 3 là Ngày Quốc tế Không phân biệt đối xử đúng không? Dùng thông điệp truyền thông nhằm phân biệt đối xử với người nhiễm HIV bị phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Người bị nhiễm HIV cố ý truyền HIV cho phụ nữ người biết có thai thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người nhiễm HIV
262 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người nhiễm HIV Người phạm tội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào