Người hiến máu có quyền được cung cấp thông tin về các tai biến có thể xảy ra khi hiến máu hay không và những tai biến đó là gì?

Người hiến máu có quyền được cung cấp thông tin về các tai biến có thể xảy ra khi hiến máu hay không và những tai biến đó là gì? Tình nguyện viên tham gia thực hiện tiếp nhận máu có được tập huấn về các biện pháp xử trí các tai biến ở người hiến máu hay không?

Người hiến máu có quyền được cung cấp thông tin về các tai biến có thể xảy ra khi hiến máu hay không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Thông tư 26/2013/TT- BYT như sau:

Quyền lợi của người hiến máu
1. Được cung cấp thông tin về các dấu hiệu, triệu chứng bệnh lý do nhiễm các vi rút viêm gan, HIV và một số bệnh lây truyền qua đường máu khác.
2. Được giải thích về quy trình lấy máu, các tai biến không mong muốn có thể xảy ra, các xét nghiệm sẽ thực hiện trước và sau khi hiến máu.
3. Được bảo đảm bí mật về kết quả khám lâm sàng, kết quả xét nghiệm; được tư vấn về các bất thường phát hiện khi khám sức khoẻ, hiến máu; được hướng dẫn cách chăm sóc sức khoẻ; được tư vấn về kết quả xét nghiệm bất thường theo quy định tại Khoản 4 Điều 17 Thông tư này.
4. Được chăm sóc, điều trị khi có các tai biến không mong muốn xảy ra trong và sau hiến máu theo quy định tại Phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư này. Được hỗ trợ chi phí chăm sóc, điều trị khi có các tai biến không mong muốn xảy ra trong và sau hiến máu. Kinh phí để hỗ trợ chăm sóc điều trị người hiến máu theo quy định tại Khoản này được thực hiện theo quy định của pháp luật.
5. Được cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định tôn vinh, khen thưởng và bảo đảm các quyền lợi khác về tinh thần, vật chất của người hiến máu theo quy định của pháp luật.

Như vậy, người hiến máu có quyền được cung cấp thông tin và giải thích về các tai biến có thể xảy ra khi hiến máu.

Theo Mục 5 Phụ lục 4 Hướng dẫn chăm sóc, điều trị người hiến máu có các tai biến không mong muốn xảy ra trong và sau hiến máu được ban hành kèm theo Thông tư 26/2013/TT-BYT quy định cụ thể về cung cấp thông tin cho người hiến máu về các tai biến không mong muốn khi hiến máu:

- Phải cung cấp thông tin về những tai biến có thể xảy ra khi hiến máu và các biện pháp phòng ngừa;

- Người hiến máu phải được thông báo về tai biến đã xảy ra với người đó và các biện pháp xử trí được áp dụng. Người hiến máu cần được cung cấp cách thức liên lạc với bác sỹ khi cần;

- Những người hiến máu đã hoặc đang có phản ứng cường phó giao cảm cần được chỉ dẫn về nguy cơ phản ứng ngất có thể xuất hiện muộn nhiều giờ sau lấy máu. Những người có nguy cơ này cần được hướng dẫn ít nhất trong 12 giờ sau hiến máu không được thực hiện những công việc, hoạt động được quy định tại Khoản 5 Điều 5 Thông tư 26/2013/TT-BYT.

Người hiến máu có quyền được cung cấp thông tin về các tai biến có thể xảy ra khi hiến máu hay không và những tai biến đó là gì?

Người hiến máu có quyền được cung cấp thông tin về các tai biến có thể xảy ra khi hiến máu hay không và những tai biến đó là gì? (Hình từ Internet)

Một số tai biến không mong muốn có thể xảy ra ở người hiến máu là những tai biến nào?

Căn cứ theo quy định tại Mục 2 Phụ lục 4 Hướng dẫn chăm sóc, điều trị người hiến máu có các tai biến không mong muốn xảy ra trong và sau hiến máu được ban hành kèm theo Thông tư 26/2013/TT-BYT thì các tai biến không mong muốn có thể xảy ra ở người hiến máu gồm:

(1) Tai biến do tổn thương khu trú:

- Tổn thương mạch máu: tụ máu, chọc vào động mạch, viêm tắc mạch máu, phình động mạch, rò động tĩnh mạch;

- Tổn thương thần kinh: Tổn thương dây thần kinh ngoại vi;

- Tổn thương khác: tổn thương gân-cơ, nhiễm trùng tại chỗ.

(3) Tai biến ảnh hưởng toàn thân:

- Ngất do phản ứng cường phó giao cảm;

- Tai nạn có liên quan đến ngất do phản ứng cường phó giao cảm.

(4) Các tai biến ngẫu nhiên trùng hợp: Đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não, hysteria.

(5) Các tai biến liên quan đến gạn tách thành phần máu:

- Ngộ độc xitrat;

- Dị ứng, phản vệ;

- Tan máu cấp;

- Tắc mạch khí.

Tình nguyện viên tham gia thực hiện tiếp nhận máu có được tập huấn về các biện pháp xử trí các tai biến ở người hiến máu hay không?

Căn cứ theo quy định tại Mục 3 Phụ lục 4 Hướng dẫn chăm sóc, điều trị người hiến máu có các tai biến không mong muốn xảy ra trong và sau hiến máu được ban hành kèm theo Thông tư 26/2013/TT-BYT như sau:

3. Dự phòng và xử lý các tai biến không mong muốn ở người hiến máu
- Các cơ sở tiếp nhận máu phải xây dựng các hướng dẫn, quy trình, quy định được người lãnh đạo cơ sở phê duyệt về việc thực hiện các biện pháp dự phòng và xử trí các tai biến không mong muốn ở người hiến máu;
- Nhân viên y tế, tình nguyện viên tham gia thực hiện tiếp nhận máu và chăm sóc người hiến máu cần phải được tập huấn và thành thạo về các biện pháp dự phòng và xử trí các tai biến ở người hiến máu;
- Phải thực hiện các biện pháp nhằm phòng ngừa tai biến ở người hiến máu;
- Có đầy đủ, sẵn sàng các hướng dẫn, quy trình, quy định và các phương tiện, dụng cụ cần thiết để xử trí các tai biến ở người hiến máu tại các khu vực tiếp nhận và chăm sóc người hiến máu;
- Người hiến máu cần được theo dõi, chăm sóc cho đến khi ổn định. Cơ sở tiếp nhận máu phải duy trì liên lạc với người hiến máu đến khi hồi phục hoàn toàn.
...

Như vậy, tình nguyện viên tham gia thực hiện tiếp nhận máu cần phải được tập huấn về các biện pháp xử trí các tai biến ở người hiến máu.

Người hiến máu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người hiến máu có quyền được cung cấp thông tin về các tai biến có thể xảy ra khi hiến máu hay không và những tai biến đó là gì?
Pháp luật
Mẫu hồ sơ quản lý thông tin người hiến máu là mẫu nào? Các thông tin cá nhân về người hiến máu chỉ được sử dụng với mục đích gì?
Pháp luật
Người hiến máu sẽ được cung cấp thông tin về các dấu hiệu, triệu chứng bệnh lý nào? Có thể hiến tối đa bao nhiêu ml máu trong một lần hiến?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người hiến máu
75 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người hiến máu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào