Người được điều động tham gia công tác trực tiếp chữa cháy sẽ được nhận các chế độ gì theo quy định?

Cho tôi hỏi về chế độ đối với người được điều động, huy động trực tiếp để tham gia chữa cháy hiện nay như thế nào? Cụ thể các trường hợp bị thương hoặc nặng hơn là thiệt mạng thì có các chế độ gì hay không?

Người được điều động tham gia công tác chữa cháy trực tiếp sẽ được nhận các chế độ gì?

Theo quy định tại khoản 8 Điều 50 Nghị định 136/2020/NĐ-CP có nội dung như sau:

"Điều 50. Trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ
...
8. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn cụ thể chế độ đối với người được điều động, huy động trực tiếp chữa cháy và phục vụ chữa cháy theo lệnh triệu tập, huy động của người có thẩm quyền trong trường hợp bị tai nạn, bị tai nạn làm suy giảm khả năng lao động theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa, bị thương, bị thương thuộc một trong các trường hợp quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, bị chết, bị chết thuộc một trong các trường hợp quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; chế độ đối với thành viên đội dân phòng, đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở và chuyên ngành khi tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy; chế độ đối với thành viên đội dân phòng, đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở và chuyên ngành khi tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy bị tai nạn, tổn hại sức khỏe hoặc bị chết sau khi thống nhất với Bộ Công an và Bộ Tài chính."

Như vậy sẽ có chế độ cho người được điều động, huy động trực tiếp chữa cháy và phục vụ chữa cháy theo lệnh triệu tập, huy động của người có thẩm quyền trong trường hợp bị tai nạn và bị chết.

Người được điều động tham gia công tác trực tiếp chữa cháy sẽ được nhận các chế độ gì theo quy định?

Người được điều động tham gia công tác trực tiếp chữa cháy sẽ được nhận các chế độ gì theo quy định? (Hình từ Internet)

Người được điều động tham gia công tác trực tiếp chữa cháy khi bị tai nạn được nhận chế độ gì?

Khi được điều động tham gia trực tiếp chữa cháy tại doanh nghiệp mà người tham gia bị thương sẽ được hưởng chế độ quy định tại Điều 3 Thông tư 04/2021/TT-BLĐTBXH như sau:

"Điều 3. Chế độ đối với người được điều động, huy động trực tiếp chữa cháy và phục vụ chữa cháy bị tai nạn, bị thương
1. Chi phí khám bệnh, chữa bệnh
a) Người đang tham gia bảo hiểm y tế bị tai nạn, bị thương được cơ quan bảo hiểm xã hội thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế; được đơn vị quản lý trực tiếp thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí y tế không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả.
b) Người không tham gia bảo hiểm y tế bị tai nạn, bị thương được đơn vị quản lý trực tiếp chi trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
2. Trợ cấp theo mức suy giảm khả năng lao động
a) Người đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bị tai nạn, bị thương đủ điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động được cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả trợ cấp một lần hoặc trợ cấp hằng tháng, trợ cấp phục vụ theo mức suy giảm khả năng lao động và số năm đã đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.
b) Người không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, người đang hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người đã hưởng bảo hiểm xã hội một lần hoặc người đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc nhưng không đủ điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động khi bị tai nạn, bị thương được đơn vị quản lý trực tiếp chi trả trợ cấp một lần hoặc trợ cấp hằng tháng, trợ cấp phục vụ theo mức suy giảm khả năng lao động (trừ các khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội). Mức trợ cấp bằng mức trợ cấp một lần hoặc trợ cấp hằng tháng, trợ cấp phục vụ đối với người lao động bị suy giảm khả năng lao động theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.
3. Người có đủ điều kiện xác nhận là thương binh, người hưởng chính sách như thương binh theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng được cơ quan có thẩm quyền xét hưởng chính sách thương binh hoặc hưởng chính sách như thương binh."

Theo đó người tham gia trực tiếp chữa cháy tại doanh nghiệp trường hợp bị thương sẽ được hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh và hưởng trợ cấp theo mức suy giảm khả năng lao động.

Người được điều động tham gia công tác trực tiếp chữa cháy trường hợp bị chết được nhận chế độ gì?

Về chế độ cho người tham gia trực tiếp chữa cháy tại doanh nghiệp không may bị chết thì được nhận chế độ theo quy định tại Điều 4 Thông tư 04/2021/TT-BLĐTBXH như sau:

"Điều 4. Chế độ đối với người được điều động, huy động trực tiếp chữa cháy và phục vụ chữa cháy bị chết
1. Người đang tham gia bảo hiểm xã hội, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội mà đã có thời gian đóng từ đủ 12 tháng trở lên, người đang hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng bị chết do chữa cháy, phục vụ chữa cháy hoặc bị chết trong thời gian điều trị lần đầu do tai nạn khi chữa cháy, phục vụ chữa cháy thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng hoặc trợ cấp tuất một lần; cơ quan, tổ chức, cá nhân tổ chức mai táng được hưởng trợ cấp mai táng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.
2. Người không tham gia bảo hiểm xã hội hoặc người đã hưởng bảo hiểm xã hội một lần bị chết do chữa cháy, phục vụ chữa cháy hoặc bị chết trong thời gian điều trị lần đầu do tai nạn khi chữa cháy, phục vụ chữa cháy thì thân nhân, cơ quan, tổ chức, cá nhân tổ chức mai táng được đơn vị quản lý trực tiếp chi trả trợ cấp như sau:
a) Thân nhân được trợ cấp tuất một lần bằng mức trợ cấp một lần khi chết do tai nạn lao động theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động hoặc trợ cấp tuất hằng tháng bằng mức trợ cấp tuất hằng tháng đối với người đang tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội. Điều kiện hưởng trợ cấp tuất một lần hoặc trợ cấp tuất hằng tháng phải đảm bảo điều kiện về thân nhân như quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội đối với người đang tham gia bảo hiểm xã hội.
b) Cơ quan, tổ chức, cá nhân tổ chức mai táng được trợ cấp mai táng. Mức trợ cấp mai táng bằng mức trợ cấp mai táng đối với người đang tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.
3. Người có đủ điều kiện xét công nhận là liệt sỹ theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng thì được cơ quan có thẩm quyền xét công nhận là liệt sỹ."

Như vậy chế độ cho người trực tiếp chữa cháy sẽ có hai trường hợp là đã tham gia bảo hiểm xã hội và không tham gia bảo hiểm xã hội, cụ thể theo quy định phía trên.

Chữa cháy
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trợ cấp cho đội trưởng, đội phó đội Phòng cháy chữa cháy có tính đóng Bảo hiểm xã hội hay không?
Pháp luật
Hộ gia đình cần trang bị bình phòng cháy chữa cháy (PCCC) hay không? Điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với khu dân cư ra sao?
Pháp luật
Có cần thẩm duyệt thiết kế kỹ thuật phòng cháy chữa cháy hay không? Quy định hiện nay về việc này như thế nào?
Pháp luật
Người điều khiển xe ô tô phải có giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy? Chở hàng hóa nguy hiểm, dể cháy nổ có phải xin phép hay không?
Pháp luật
Đội Phòng cháy và chữa cháy cơ sở tại Khu công nghiệp hiện nay được pháp luật quy định ra sao? Có yêu cầu số người hay không?
Pháp luật
Có quy định nào về việc khi bố trí lại vị trí bình chữa cháy cần mời công an đến thẩm duyệt lại về phòng cháy chữa cháy hay không?
Pháp luật
Cơ sở nào bắt buộc phải lắp đặt hệ thống chữa cháy tự động theo quy định của pháp luật hiện hành?
Pháp luật
Khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao là gì? Hồ sơ quản lý công tác phòng cháy chữa cháy hiện hành được quy định như thế nào?
Pháp luật
Người được điều động tham gia công tác trực tiếp chữa cháy sẽ được nhận các chế độ gì theo quy định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chữa cháy
1,770 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chữa cháy
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào