Người điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng trên đường bộ ngoài đô thị bị tước bằng lái xe mấy tháng?

Cho hỏi: Người điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng trên đường bộ ngoài đô thị có thể bị xử phạt bao nhiêu tiền? Bị tước bằng lái xe mấy tháng? Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là bao lâu? - câu hỏi của anh H.Q (Hà Nội).

Điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng trên đường bộ ngoài đô thị có thể bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Theo điểm b khoản 8 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
...
8. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy; quay người về phía sau để điều khiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe;
b) Điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị;
c) Điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh đối với xe ba bánh;
d) Điều khiển xe thành nhóm từ 02 xe trở lên chạy quá tốc độ quy định;
đ) Gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn;
e) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở;
g) Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ;
h) Điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy;
i) Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy của người thi hành công vụ.
9. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 14.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này mà gây tai nạn giao thông hoặc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ.
...

Như vậy, trường hợp người điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng trên đường bộ ngoài đô thị có thể bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.

Tuy nhiên, nếu người điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng trên đường bộ ngoài đô thị mà gây tai nạn giao thông hoặc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 14.000.000 đồng.

Người điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng trên đường bộ ngoài đô thị bị tước bằng lái xe mấy tháng?

Theo điểm c khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
...
10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:
...
c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 6; điểm a, điểm b khoản 7; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng; tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần hành vi quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng, tịch thu phương tiện. Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: Điểm a, điểm g, điểm h, điểm k, điểm l, điểm m, điểm n, điểm q khoản 1; điểm b, điểm d, điểm e, điểm g, điểm l, điểm m khoản 2; điểm b, điểm c, điểm k, điểm m khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4 Điều này;
...

Như vậy, ngoài bị phạt tiền thì người điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng trên đường bộ ngoài đô thị sẽ bị tước bằng lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Trong trường hợp tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần hành vi vi phạm thì bị tước bằng lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng, tịch thu phương tiện.

điều khiển xe máy lạng lách

Người điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng trên đường bộ ngoài đô thị bị tước bằng lái xe mấy tháng? (Hình từ Internet)

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng trên đường bộ ngoài đô thị là bao lâu?

Theo điểm a khoản 1 Điều 6 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 (được sửa đổi bởi điểm a khoản 4 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020) quy định như sau:

Thời hiệu xử lý vi phạm hành chính
1. Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính được quy định như sau:
a) Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm, trừ các trường hợp sau đây:
Vi phạm hành chính về kế toán; hóa đơn; phí, lệ phí; kinh doanh bảo hiểm; quản lý giá; chứng khoán; sở hữu trí tuệ; xây dựng; thủy sản; lâm nghiệp; điều tra, quy hoạch, thăm dò, khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên nước; hoạt động dầu khí và hoạt động khoáng sản khác; bảo vệ môi trường; năng lượng nguyên tử; quản lý, phát triển nhà và công sở; đất đai; đê điều; báo chí; xuất bản; sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh hàng hóa; sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả; quản lý lao động ngoài nước thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 02 năm.
Vi phạm hành chính về thuế thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.
...

Như vậy, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng trên đường bộ ngoài đô thị là 01 năm.

Vi phạm giao thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xử phạt vi phạm hành chính dựa trên nguyên tắc nào? Chủ xe có thể đi nộp phạt giúp người vi phạm giao thông không?
Pháp luật
Trong quá trình tạm giữ phương tiện vi phạm giao thông nếu xảy ra hư hỏng thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm?
Pháp luật
Hướng dẫn chi tiết cách nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến trên Cổng thông tin dịch vụ Quốc gia?
Pháp luật
Người vi phạm giao thông nhận thông tin xử phạt thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an có đúng không?
Pháp luật
Người điều khiển xe máy không có bằng lái xe và có nồng độ cồn trong người chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Để đảm bảo an ninh dịp lễ hội đầu xuân cần xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn, tập trung trấn áp các loại tội phạm có phải không?
Pháp luật
Hướng dẫn cách tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh mới nhất năm 2024 như thế nào?
Pháp luật
Xe quân sự đi thực hiện nhiệm vụ chỉ huy chữa cháy lùi xe trên đường cao tốc sẽ bị xử phạt ra sao?
Pháp luật
Đi xe máy không có bằng lái xe và chạy quá tốc độ 54/50 km/h thì bị xử phạt bao nhiêu tiền theo quy định?
Pháp luật
Không mang theo bằng lái xe, cà vẹt xe từ 15/9/2023 có được không? Không mang theo giấy tờ thì CSGT kiểm tra thông tin như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vi phạm giao thông
1,494 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vi phạm giao thông
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: