Người có thẩm quyền thuộc Bộ Tư pháp có tiếp nhận đơn khiếu nại của công dân do Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyển đến đúng không?

Xin cho hỏi là người có thẩm quyền thuộc Bộ Tư pháp có tiếp nhận đơn khiếu nại của công dân do Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyển đến đúng không? Trường hợp được phép thì thủ tục xử lý đơn được thực hiện như thế nào theo quy định của pháp luật? - Câu hỏi của anh Thiện (Long An).

Người có thẩm quyền thuộc Bộ Tư pháp có tiếp nhận đơn khiếu nại của công dân do Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyển đến đúng không?

đơn khiếu nại

Đơn khiếu nại của công dân do Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyển đến Bộ Tư pháp (Hình từ Internet)

Theo khoản 2 Điều 5 Quy chế xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo và đơn phản ánh, kiến nghị có nội dung khiếu nại, tố cáo tại Bộ Tư pháp ban hành kèm theo Quyết định 1428/QĐ-BTP năm 2022 quy định như sau:

Tiếp nhận đơn
Đơn được tiếp nhận từ các nguồn sau:
1. Đơn do cơ quan, tổ chức, cá nhân trực tiếp gửi đến Lãnh đạo Bộ, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ; qua Văn thư Bộ; qua dịch vụ bưu chính; qua hộp thư góp ý của cơ quan, đơn vị; qua địa điểm Tiếp công dân của Bộ Tư pháp; qua đường dây nóng và các hình thức khác theo quy định pháp luật.
2. Đơn do Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo các cơ quan Đảng, Đại biểu Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đại biểu Hội đồng nhân dân, các ban của Hội đồng nhân dân, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận, cơ quan báo chí và cơ quan, tổ chức, đơn vị khác chuyển đến theo quy định của pháp luật.

Căn cứ trên quy định đơn khiếu nại gửi tới Bộ Tư pháp được tiếp nhận từ các nguồn sau đây:

- Đơn do cơ quan, tổ chức, cá nhân trực tiếp gửi đến Lãnh đạo Bộ, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ; qua Văn thư Bộ; qua dịch vụ bưu chính; qua hộp thư góp ý của cơ quan, đơn vị; qua địa điểm Tiếp công dân của Bộ Tư pháp; qua đường dây nóng và các hình thức khác theo quy định pháp luật.

- Đơn do Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo các cơ quan Đảng, Đại biểu Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đại biểu Hội đồng nhân dân, các ban của Hội đồng nhân dân, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận, cơ quan báo chí và cơ quan, tổ chức, đơn vị khác chuyển đến theo quy định của pháp luật.

Như vậy, người có thẩm quyền thuộc Bộ Tư pháp có tiếp nhận đơn khiếu nại của công dân do Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyển đến theo quy định của pháp luật.

Việc xử lý đơn khiếu nại của công dân do Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyển đến Bộ Tư pháp được thực hiện ra sao?

Theo Điều 7 Quy chế xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo và đơn phản ánh, kiến nghị có nội dung khiếu nại, tố cáo tại Bộ Tư pháp ban hành kèm theo Quyết định 1428/QĐ-BTP năm 2022 quy định như sau:

Xử lý đơn khiếu nại
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn khiếu nại người có trách nhiệm xử lý đơn được quy định tại Điều 3 Quy chế này phải thực hiện những công việc sau:
1. Phân loại và vào sổ theo dõi đơn.
2. Xử lý đơn.
...
b) Đối với đơn khiếu nại không thuộc thẩm quyền
- Việc xử lý đơn khiếu nại không thuộc thẩm quyền được thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành.
- Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ có trách nhiệm trả lời bằng văn bản hướng dẫn người khiếu nại gửi đơn đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết. Đối với các đơn vị thuộc Bộ không có con dấu riêng thì Thủ trưởng đơn vị đó chủ trì, phối hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ giao Thanh tra Bộ thực hiện việc trả lời, hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức. Việc hướng dẫn chỉ thực hiện một lần.
- Đơn khiếu nại do lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban và cơ quan khác của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, Thành viên Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và các ban đảng Trung ương, cơ quan Trung ương của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp chuyển đến thì người xử lý đơn trình Lãnh đạo Bộ và có văn bản phúc đáp.
...

Theo đó, việc xử lý đơn khiếu nại của công dân do Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyển đến Bộ Tư pháp được thực hiện như sau:

Bước 1. Phân loại và vào sổ theo dõi đơn

Bước 2. Xử lý đơn khiếu nại

Đơn khiếu nại của công dân do Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyển đến Bộ Tư pháp thì người xử lý đơn trình Lãnh đạo Bộ Tư pháp và có văn bản phúc đáp.

Cơ quan nào có trách nhiệm phân loại và vào sổ theo dõi đơn khiếu nại của công dân do Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyển đến Bộ Tư pháp?

Theo khoản 2 Điều 6 Quy chế xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo và đơn phản ánh, kiến nghị có nội dung khiếu nại, tố cáo tại Bộ Tư pháp ban hành kèm theo Quyết định 1428/QĐ-BTP năm 2022 quy định như sau:

Phân loại đơn, vào sổ theo dõi đơn
...
2. Trách nhiệm phân loại và vào số
a) Chánh Thanh tra Bộ là đầu mối trong việc tiếp nhận, phân loại và xử lý các đơn gửi Thanh tra Bộ, gửi Bộ Tư pháp.
b) Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ nhận được đơn có trách nhiệm phân loại, vào sổ theo dõi và xử lý đơn.

Theo đó, cơ quan có trách nhiệm phân loại và vào sổ theo dõi đơn khiếu nại của công dân do Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyển đến Bộ Tư pháp gồm:

- Chánh Thanh tra Bộ là đầu mối trong việc tiếp nhận, phân loại và xử lý các đơn gửi Thanh tra Bộ, gửi Bộ Tư pháp.

- Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ nhận được đơn có trách nhiệm phân loại, vào sổ theo dõi và xử lý đơn.

MỚI NHẤT
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

0 lượt xem
Tư vấn pháp luật mới nhất
TÌM KIẾM LIÊN QUAN

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào