Người chấp hành xong án phạt tù phải đến cơ quan nào trình diện để được hỗ trợ tư vấn vay vốn tại Ngân hàng chính sách xã hội?

Người chấp hành xong án phạt tù là những ai? Người chấp hành xong án phạt tù phải đến cơ quan nào trình diện để được hỗ trợ tư vấn vay vốn tại Ngân hàng chính sách xã hội? Hết thời hạn trình diện mà người chấp hành xong án phạt tù chưa đến trình diện thì xử lý ra sao?

Người chấp hành xong án phạt tù là những ai?

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 7 Thông tư 10/2024/TT-BCA như sau:

Đối tượng thuộc diện tiếp nhận, quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ
1. Đối tượng thuộc diện tiếp nhận, quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ, bao gồm:
a) Người chấp hành xong án phạt tù, gồm phạm nhân chấp hành xong án phạt tù và người được tha tù trước thời hạn có điều kiện chấp hành xong thời gian thử thách đã được cấp giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù chưa được xóa án tích;
b) Người được đặc xá, gồm phạm nhân được đặc xá và người được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù được đặc xá đã được cấp giấy chứng nhận đặc xá chưa được xóa án tích.
2. Thời gian thực hiện tiếp nhận, quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ từ ngày chấp hành xong án phạt tù, được đặc xá cho đến khi có căn cứ kết thúc quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 14 Thông tư này.
3. Công an cấp xã nơi người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá về cư trú thực hiện các nội dung quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ đối với người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá theo quy định tại Điều 25 Nghị định số 49/2020/NĐ-CP.
...

Như vậy, người chấp hành xong án phạt tù là những người đã được cấp giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù chưa được xóa án tích bao gồm:

- Phạm nhân chấp hành xong án phạt tù;

- Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện chấp hành xong thời gian thử thách.

Người chấp hành xong án phạt tù phải đến cơ quan nào trình diện để được hỗ trợ tư vấn vay vốn tại Ngân hàng chính sách xã hội?

Người chấp hành xong án phạt tù phải đến cơ quan nào trình diện để được hỗ trợ tư vấn vay vốn tại Ngân hàng chính sách xã hội? (Hình từ Internet)

Người chấp hành xong án phạt tù phải đến cơ quan nào trình diện để được hỗ trợ tư vấn vay vốn tại Ngân hàng chính sách xã hội?

Căn cứ theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 9 Thông tư 10/2024/TT-BCA như sau:

Thực hiện tiếp nhận người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá
1. Khi người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá đến trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã trình diện, Trưởng Công an cấp xã phân công cán bộ trực tiếp làm việc với họ. Nội dung làm việc gồm:
a) Thông báo về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đối với người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá;
b) Nắm tâm tư, nguyện vọng của người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá;
c) Hướng dẫn thực hiện các thủ tục về đăng ký và quản lý cư trú, cấp căn cước công dân đối với người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá;
d) Tư vấn, hỗ trợ thông tin về tạo việc làm, vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội và những vấn đề cần thiết khác để sớm tái hòa nhập cộng đồng;
đ) Yêu cầu người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật và quy định của cơ quan, tổ chức, địa phương nơi làm việc, học tập, cư trú;
e) Lập biên bản làm việc với người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá, trong đó yêu cầu họ cam kết không vi phạm pháp luật, không tái phạm tội (Mẫu HCD-05);
g) Lập phiếu thông tin người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá (Mẫu HCD-02).
...

Như vậy, người chấp hành xong án phạt tù phải đến trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã trình diện, Trưởng Công an cấp xã phân công cán bộ trực tiếp làm việc với họ về nội dung tư vấn, hỗ trợ thông tin về vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội.

Hết thời hạn trình diện trong giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù mà người chấp hành xong án phạt tù chưa đến trình diện thì xử lý ra sao?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 10/2024/TT-BCA, trong trường hợp hết thời hạn trình diện trong giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù mà người chấp hành xong án phạt tù chưa đến trình diện thì Trưởng Công an cấp xã phải cử cán bộ phối hợp với gia đình xác minh và thực hiện:

(1) Trường hợp người chấp hành xong án phạt tù đã về nơi cư trú, Công an cấp xã yêu cầu họ đến trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã trình diện và thực hiện các nội dung quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư 10/2024/TT-BCA.

Trường hợp người chấp hành xong án phạt tù tiếp tục không đến trình diện mà không có lý do chính đáng, Công an cấp xã tham mưu Ủy ban nhân dân cấp xã báo cáo cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, đồng thời chủ động phối hợp với gia đình người chấp hành xong án phạt tù để thực hiện quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá.

(2) Trường hợp người chấp hành xong án phạt tù không về nơi cư trú, Công an cấp xã phối hợp với thân nhân, gia đình họ để xác minh xem họ đang ở đâu và tham mưu Ủy ban nhân dân cấp xã báo cáo cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện để giải quyết, xử lý.

Người chấp hành xong án phạt tù
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người chấp hành xong án phạt tù phải đến cơ quan nào trình diện để được hỗ trợ tư vấn vay vốn tại Ngân hàng chính sách xã hội?
Pháp luật
Người chấp hành xong án phạt tù đã được xóa án tích thì có còn được quản lý, giám sát, giáo dục và giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng hay không?
Pháp luật
Cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng tối thiểu bao nhiêu người lao động chấp hành xong án phạt tù thì có thể vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội?
Pháp luật
Hướng dẫn quy trình thực hiện tiếp nhận người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá theo Thông tư 10/2024/TT-BCA?
Pháp luật
Người chấp hành xong án phạt tù có trực tiếp đứng tên vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội được không?
Pháp luật
06 trường hợp kết thúc quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá?
Pháp luật
Thời hạn cho người chấp hành xong án phạt tù vay vốn để đào tạo nghề có bao gồm thời hạn phát tiền vay và thời hạn trả nợ không?
Pháp luật
Người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn để đào tạo nghề lên đến 100 triệu đồng đúng hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhỏ và vừa có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù để được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội cần điều kiện gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người chấp hành xong án phạt tù
132 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người chấp hành xong án phạt tù
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào