Ngày vía Thần Tài: Giá vàng vào ngày này sẽ do ai quy định? Có bắt buộc niêm yết giá tại các tổ chức hoạt động kinh doanh vàng không?

Em ơi cho chị hỏi: Vào ngày vía Thần Tài thì chị thấy người dân mình hay đi mua vàng, vậy thì giá vàng vào ngày này sẽ do ai quy định vậy em? Và có bắt buộc niêm yết giá vàng tại các tổ chức hoạt động kinh doanh vàng trong ngày vía Thần Tài không? Đây là câu hỏi của chị Nhật Uyên đến từ Đà Nẵng.

Ngày vía Thần Tài: Giá vàng trong nước vào ngày này sẽ do ai quy định?

Từ xa xưa, Thần Tài đã trở thành một vị thần quen thuộc với mọi người dân ở phương Đông và đặc biệt những người buôn bán, kinh doanh. Đây là vị thần nổi tiếng trong việc chuyên trông coi tiền tài, vàng bạc cho gia chủ.

Vào ngày mùng 10 tháng giêng âm lịch hàng tháng, mọi người đều coi đó là ngày vía Thần Tài và sắm sửa lễ vật để dâng lên ông với hi vọng tháng đó sẽ có nhiều tài lộc hơn, cẩn thận để không bị mất đi tài lộc.

Vào ngày vía Thần Tài chúng ta rất dễ bắt gặp hình ảnh mọi người xếp hàng mua vàng ở các cửa tiệm để với một mong ước năm nay mình có thể gặp nhiều may mắn, công việc hanh thông, đắc tài đắc lộc, tiền bạc rủng rỉnh cả năm.

Tuy nhiên hiện nay không có quy định pháp luật về tổ chức nào có quyền quy định giá vàng trong nước (kể cả Nhà nước hay Ngân hàng nhà nước) mà giá sẽ được dao động theo giá thị trường và có sự can thiệp của Ngân hàng Nhà nước thực hiện bình ổn thị trường vàng căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 16 Nghị định 24/2012/NÐ-CP như sau:

Trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước
1. Ngân hàng Nhà nước có trách nhiệm xây dựng, trình các cấp có thẩm quyền ban hành chiến lược, kế hoạch về phát triển thị trường vàng và ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh vàng theo quy định tại Nghị định này.
2. Ngân hàng Nhà nước được bổ sung vàng miếng vào Dự trữ ngoại hối Nhà nước.
3. Ngân hàng Nhà nước thực hiện can thiệp, bình ổn thị trường vàng thông qua các biện pháp sau đây:
a) Xuất khẩu, nhập khẩu vàng nguyên liệu theo quy định tại Khoản 1 Điều 14 Nghị định này.
b) Tổ chức và quản lý sản xuất vàng miếng thông qua việc quyết định hạn mức, thời điểm sản xuất và phương thức thực hiện sản xuất vàng miếng phù hợp trong từng thời kỳ. Chi phí tổ chức sản xuất vàng miếng được hạch toán vào chi phí hoạt động của Ngân hàng Nhà nước.
c) Thực hiện mua, bán vàng miếng trên thị trường trong nước và tổ chức huy động vàng theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
...

Mua vàng trong ngày vía Thần tài (Hình từ Internet)

Có bắt buộc niêm yết giá vàng tại các tổ chức hoạt động kinh doanh vàng trong ngày vía Thần Tài không?

Căn cứ theo điểm a khoản 3 Điều 24 Nghị định 88/2019/NĐ-CP quy định như sau

Vi phạm quy định về hoạt động kinh doanh vàng
...
3. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Không niêm yết công khai giá mua, giá bán vàng miếng tại địa điểm giao dịch theo quy định của pháp luật;
b) Vi phạm trách nhiệm của tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng khi có thay đổi về mạng lưới chi nhánh, địa điểm kinh doanh mua, bán vàng miếng theo quy định của pháp luật.
...

Theo quy định trên thì chỉ bắt buộc công khai giá mua, giá bán đối với vàng miếng tại địa điểm giao dịch không chỉ trong ngày vía Thần Tài mà tất cả những ngày khác trong thời gian hoạt động.

Và mức phạt trên là quy định đối với cá nhân, tổ chức thì sẽ gấp 02 lần quy định trên là từ 60.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Tuy nhiên quy định trên chỉ áp dụng đối với vàng miếng còn đối với những loai vàng khác ví dụ như vàng trang sức, mỹ nghệ thì không bắt buộc phải thực hiện công khai giá giá mua bán vàng trong thời gian hoạt động hay kể cả ngày vía Thần tài.

Vàng miếng và vàng trang sức, mỹ nghệ khác nhau như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 và khoản 2 Điều 3 Nghị định 24/2012/NÐ-CP quy định như sau như sau:

1. Vàng trang sức, mỹ nghệ là các sản phẩm vàng có hàm lượng từ 8 Kara (tương đương 33,33%) trở lên, đã qua gia công, chế tác để phục vụ nhu cầu trang sức, trang trí mỹ thuật.
2. Vàng miếng là vàng được dập thành miếng, có đóng chữ, số chỉ khối lượng, chất lượng và ký mã hiệu của doanh nghiệp và tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (sau đây được gọi là Ngân hàng Nhà nước) cho phép sản xuất hoặc vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sản xuất trong từng thời kỳ.
3. Vàng nguyên liệu là vàng dưới dạng khối, thỏi, hạt, miếng và các loại vàng khác.
4. Hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản là hoạt động kinh doanh vàng qua tài khoản, dưới hình thức giao dịch ký quỹ và giá trị ròng được định giá lại liên tục theo biến động của giá vàng.

Qua quy định trên ta có thể hiểu sự khác nhau tương đối của 2 loại vàng này như trên.

Vàng miếng
Kinh doanh vàng
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức kinh doanh vàng miếng không niêm yết giá công khai mua bán bị xử phạt bao nhiêu? Trách nhiệm của tổ chức khi kinh doanh mua bán vàng miếng?
Pháp luật
Ngân hàng Nhà nước thực hiện can thiệp, bình ổn thị trường vàng thông qua các biện pháp nào theo quy định?
Pháp luật
Chỉ đạo về bình ổn giá vàng mới nhất của Chính phủ ra sao? Yêu cầu sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý kinh doanh vàng ?
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh vàng cần có kinh nghiệm hoạt động bao lâu để có thể được cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng?
Pháp luật
Thủ tướng yêu cầu xử lý tình trạng chênh lệch giá vàng miếng trong nước và vàng quốc tế, thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng ra sao?
Pháp luật
Doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng thay đổi vốn đầu tư thì có phải đăng ký với Cơ quan đăng ký kinh doanh không? Mẫu thông báo mới nhất?
Pháp luật
Mẫu thông báo về việc cho thuê doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng mới nhất? Không thông báo thì có bị phạt không?
Pháp luật
Cá nhân có được kinh doanh vàng trang sức không? Hướng dẫn thủ tục đăng ký kinh doanh mua bán vàng trang sức năm 2022?
Pháp luật
Vàng là gì? Sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ có phải là hoạt động kinh doanh có điều kiện hay không?
Pháp luật
Vàng nguyên liệu là gì? Xuất khẩu vàng nguyên liệu của Ngân hàng Nhà nước có được miễn thuế xuất khẩu không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vàng miếng
1,147 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vàng miếng Kinh doanh vàng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào