Nam cao quá 1m8 thì có đi nghĩa vụ quân sự được không? Vòng ngực 80cm có được đi nghĩa vụ quân sự không?

Dạ, cho em hỏi: Công dân nam cao quá 1m8 thì có đi nghĩa vụ quân sự được không? Vòng ngực 80cm có được đi nghĩa vụ quân sự không? Trình độ văn hóa của công dân nam thế nào thì mới được đi nghĩa vụ quân sự? - câu hỏi của anh K. (Bình Phước).

Nam cao quá 1m8 thì có đi nghĩa vụ quân sự được không? Vòng ngực 80cm có được đi nghĩa vụ quân sự không?

Tiêu chuẩn sức khỏe để tuyển quân nhập ngũ được quy định theo khoản 3 Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP như sau:

Tiêu chuẩn tuyển quân
...
3. Tiêu chuẩn sức khỏe:
a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.
b) Đối với các cơ quan, đơn vị, vị trí quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.
c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HlV, AIDS.
...

Căn cứ Mục I Phụ lục 1 Phân loại sức khỏe theo thể lực và bệnh tật ban hành kèm theo Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định về tiêu chuẩn phân loại theo thể lực như sau:

tiêu chuẩn phân loại theo thể lực

Theo quy định hiện nay thì chỉ tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, loại 2 và loại 3 nhập ngũ.

Công dân nam cần phải đáp ứng cả 03 tiêu chí về chiều cao, cân nặng, số đo vòng ngực nêu trên (Có sức khỏe từ loại 3 trở lên) thì mới có khả năng tham gia nghĩa quân sự.

Đối với nam cao dưới 1m57, cân nặng dưới 43 kg, vòng ngực dưới 75 cm thì sẽ có sức khỏe loại 4 trở xuống, sẽ không đảm bảo điều kiện tiêu chuẩn về thể lực để tham gia nghĩa vụ quân sự.

Tuy nhiên, cũng có quy định các trường hợp quá béo hoặc quá gầy sẽ xem xét đến chỉ số BMI. Chỉ xét đến chỉ số BMI khi có sự mất cân đối với về chiều cao và cân nặng (quá béo hoặc quá gầy) khi đã đạt từ sức khỏe loại 3 trở lên, trường hợp có sức khỏe loại 4 thì không cần phải xem xét đến chỉ số này.

Chỉ số BMI (Body Mass Index) là chỉ số khối cơ thể đánh giá mối tương quan giữa chiều cao và cân nặng:

BMI = Cân nặng (kg) : [Chiều cao (m)] ^ 2

Chỉ số BMI được xem xét trong trường hợp đủ tiêu chuẩn về thể lực, nhưng có sự mất cân đối giữa chiều cao và cân nặng: không nhận những trường hợp có chỉ số BMI ≥ 30.

Theo công thức tính BMI và điều kiện chỉ số BMI ≥ 30 thì việc quá cao không phải là vấn đề, vấn đề phụ thuộc vào cân nặng của công dân nam đó, trong trường hợp thừa cân thì mới có khả năng không được đi nghĩa vụ quân sự.

Cho nên, công dân nam có chiều cao từ 157cm trở lên, căn nặng từ 43kg trở lên, vòng ngực từ 75cm trở lên thì đã đảm bảo điều kiện về thể lực để có thể tham gia nghĩa vụ quân sự.

đi nghĩa vụ quân sự

Nam cao quá 1m8 thì có đi nghĩa vụ quân sự được không? Vòng ngực 80cm có được đi nghĩa vụ quân sự không? (Hình từ Internet)

Trình độ văn hóa của công dân nam thế nào thì mới được đi nghĩa vụ quân sự?

Tiêu chuẩn văn hóa để tuyển quân nhập ngũ được quy định theo khoản 4 Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP như sau:

Tiêu chuẩn tuyển quân
...
4. Tiêu chuẩn văn hóa:
a) Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.
b) Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì được tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.

Theo quy định về trình độ văn hóa thì công dân nam phải có trình độ từ lớp 8 trở lên thì mới đủ tiêu chuẩn về văn hóa để có thể tham gia nghĩa vụ quân sự, lấy từ cao xuống thấp.

Tuy nhiên, đối với những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

Đặc biệt, các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì được tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.

Như vậy, căn cứ vào tình hình thực tiễn tại mỗi địa phương mà tiêu chuẩn về trình độ văn hóa đi nghĩa vụ quân sự sẽ có sự khác nhau.

Độ tuổi đi nghĩa vụ quân sự của công dân nam là bao nhiêu?

Độ tuổi gọi nhập ngũ được quy định theo Điều 30 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 như sau:

Độ tuổi gọi nhập ngũ
Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Như vậy, độ tuổi đi nghĩa vụ quân sự là công dân nam từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi đối với trường hợp thông thông thường.

Còn đối với trường hợp đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ do đang được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học thì độ tuổi gọi nhập ngũ của công dân nam đến hết 27 tuổi.

Nghĩa vụ quân sự Tải trọn bộ các văn bản quy định về nghĩa vụ quân sự hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự đối với công dân đã tốt nghiệp đại học tình nguyện phục vụ tại đoàn kinh tế quốc phòng từ đủ 24 tháng trở lên không?
Pháp luật
Người bị loạn thị có còn được miễn nghĩa vụ quân sự nữa hay không? Người bị loạn thị hiện nay thuộc sức khỏe loại mấy?
Pháp luật
Sinh viên đại học còn được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự khi vừa tốt nghiệp đại học thì ứng tuyển học thêm ngành khác tại trường hoặc học thạc sĩ không?
Pháp luật
Cận thị bao nhiêu độ sẽ không phải đi nghĩa vụ quân sự? Ai có thẩm quyền quyết định tạm hoãn nghĩa vụ quân sự?
Pháp luật
Thời gian tính hưởng phụ cấp thâm niên của giáo viên có gồm thời gian đi nghĩa vụ quân sự theo quy định không?
Pháp luật
Tiêu chuẩn chiều cao, cân nặng để tham gia nghĩa vụ quân sự thế nào? Đối tượng nào không được đăng ký nghĩa vụ quân sự?
Pháp luật
Người bị cận thị thì có phải đi nghĩa vụ quân sự hay không? Tiêu chuẩn để tuyển một người đi nghĩa vụ quân sự là gì?
Pháp luật
Mấy tuổi phải đi nghĩa vụ quân sự? Nếu có lệnh gọi đi nghĩa vụ quân sự nhưng không đi có bị gì không?
Pháp luật
Mẫu đơn xin hoãn nghĩa vụ quân sự 2024 mới nhất? Hồ sơ xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự 2024 gồm những gì?
Pháp luật
Năm 2024, công dân sinh năm 1997 hết tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự đúng không? 8 trường hợp tạm hoãn NVQS năm 2024 là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nghĩa vụ quân sự
1,083 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nghĩa vụ quân sự
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào