Mục đích hoạt động của Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam là gì? Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam có tư cách pháp nhân hay không?

Tôi có thắc mắc liên quan đến Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam. Cho tôi hỏi mục đích hoạt động của Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam là gì? Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam có tư cách pháp nhân hay không? Câu hỏi của anh Minh Tuấn ở Bình Dương.

Mục đích hoạt động của Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam là gì?

Căn cứ Điều 2 Điều lệ Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 763/QĐ-BNV năm 2013 quy định về tôn chỉ, mục đích như sau:

Tôn chỉ, mục đích
1. Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam (sau đây gọi tắt là Hội) là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tự nguyện của các công dân, tổ chức Việt Nam đã và đang làm công tác giảng dạy, nghiên cứu, đào tạo, ứng dụng, tuyên truyền, phổ biến, dịch vụ, tư vấn trong lĩnh vực tâm lý học xã hội và ứng dụng các tri thức tâm lý học xã hội trong nhà trường, cộng đồng, xã hội nói chung vào giải quyết những vấn đề xã hội do thực tiễn đặt ra và phát triển tâm lý học xã hội.
2. Mục đích của Hội là tập hợp hội viên để đẩy mạnh các hoạt động trao đổi thông tin, kinh nghiệm, nghiên cứu, đào tạo, phổ biến, ứng dụng tâm lý học xã hội trong đời sống xã hội nhằm phát huy nhũng nhân tố tâm lý tích cực trong xã hội phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đồng thời khắc phục và đẩy lùi hiệu quả những yếu tố tâm lý tiêu cực nảy sinh trong đời sống xã hội hiện nay, góp phần xây dựng và thúc đẩy phát triển ngành tâm lý học xã hội Việt Nam hòa nhập với nền tâm lý học khu vực và quốc tế.

Theo quy định trên, mục đích hoạt động của Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam là tập hợp hội viên để đẩy mạnh các hoạt động trao đổi thông tin, kinh nghiệm, nghiên cứu, đào tạo, phổ biến, ứng dụng tâm lý học xã hội trong đời sống xã hội nhằm phát huy nhũng nhân tố tâm lý tích cực trong xã hội phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đồng thời khắc phục và đẩy lùi hiệu quả những yếu tố tâm lý tiêu cực nảy sinh trong đời sống xã hội hiện nay, góp phần xây dựng và thúc đẩy phát triển ngành tâm lý học xã hội Việt Nam hòa nhập với nền tâm lý học khu vực và quốc tế.

Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam

Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam (Hình từ Internet)

Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam có tư cách pháp nhân hay không?

Theo khoản 3 Điều 3 Điều lệ Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 763/QĐ-BNV năm 2013 quy định về nguyên tắc, phạm vi hoạt động và địa vị pháp lý như sau:

Nguyên tắc, phạm vi hoạt động và địa vị pháp lý
1. Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản; dân chủ, bình đẳng, công khai, minh bạch; tự đảm bảo kinh phí; không vì mục đích lợi nhuận, tuân thủ quy định của Hiến pháp, pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Điều lệ Hội đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
2. Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam hoạt động trên phạm vi cả nước, chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ và các bộ, ngành có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hội theo quy định của pháp luật.
3. Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam có tư cách pháp nhân, con dấu, biểu tượng, tài khoản riêng. Việc thành lập cơ quan ngôn luận của Hội được thực hiện theo quy định của pháp luật.
4. Trụ sở chính của Hội đặt tại Phòng 501, 502, Tầng 5, Tòa nhà H1, số 37, phố Kim Mã Thượng, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội. Khi cần, Hội có thể thành lập văn phòng đại diện tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo quy định của pháp luật.

Theo đó, Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam có tư cách pháp nhân, con dấu, biểu tượng, tài khoản riêng.

Quyền hạn của Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam là gì?

Theo quy định tại Điều 5 Điều lệ Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 763/QĐ-BNV năm 2013 về quyền hạn của Hội như sau:

Quyền hạn của Hội
1. Tuyên truyền mục đích hoạt động của Hội và đại diện cho hội viên trong quan hệ đối nội, đối ngoại có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Hội, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Hội, hội viên phù hợp với tôn chỉ, mục đích của Hội và quy định của pháp luật.
2. Tổ chức, phối hợp hoạt động giữa các hội viên vì lợi ích chung của Hội; hòa giải tranh chấp trong nội bộ Hội.
3. Phổ biến, huấn luyện kiến thức cho hội viên; cung cấp thông tin cần thiết cho hội viên theo quy định của pháp luật.
4. Thành lập pháp nhân trực thuộc Hội theo quy định của pháp luật.
5. Phối hợp với cơ quan, tổ chức có liên quan để thực hiện nhiệm vụ của Hội.
6. Được gây quỹ Hội trên cơ sở hội phí của hội viên và các nguồn thu từ hoạt động kinh doanh, dịch vụ theo quy định của pháp luật để tự trang trải kinh phí hoạt động.
7. Được nhận các nguồn tài trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.
8. Được gia nhập các tổ chức quốc tế có cùng lĩnh vực hoạt động của Hội và ký kết, thực hiện thỏa thuận hợp tác quốc tế theo quy định của pháp luật và báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực Hội hoạt động; cơ quan quyết định cho phép thành lập Hội về việc gia nhập tổ chức quốc tế, ký kết, thực hiện thỏa thuận hợp tác quốc tế.
9. Khen thưởng, kỷ luật và kết nạp, khai trừ hội viên theo quy định của pháp luật và Điều lệ Hội.

Như vậy, Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam có những quyền hạn được quy định tại Điều 5 nêu trên.

Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam chịu sự quản lý nhà nước của cơ quan nào? Cơ cấu tổ chức của Hội được quy định thế nào?
Pháp luật
Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam là tổ chức thế nào? Nhiệm vụ của Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam là gì?
Pháp luật
Mục đích hoạt động của Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam là gì? Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam có tư cách pháp nhân hay không?
Pháp luật
Hội viên cá nhân của Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam gồm những ai? Quyền lợi của hội viên cá nhân là gì?
Pháp luật
Hội viên tổ chức của Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam gồm những tổ chức nào? Quyền lợi của hội viên tổ chức là gì?
Pháp luật
Cơ quan lãnh đạo cao nhất của Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam là cơ quan nào? Nhiệm vụ của cơ quan này là gì?
Pháp luật
Trụ sở của Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam là ở đâu? Nghĩa vụ của Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam là gì?
Pháp luật
Cơ quan nào là cơ quan thường trực của Ban Chấp hành Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam? Cơ quan thường trực làm việc dựa trên nguyên tắc nào?
Pháp luật
Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam được thành lập nhằm mục đích gì? Cơ quan lãnh đạo cao nhất của Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam là cơ quan nào?
Pháp luật
Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam là gì? Hội viên của Hội Tâm lý xã hội Việt Nam có những quyền lợi gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam
750 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào