Mục đích hoạt động của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ là gì? Hội có tư cách pháp nhân không?

Tôi có một câu hỏi liên quan đến Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ như sau: Mục đích hoạt động của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ là gì? Hội có tư cách pháp nhân không? Câu hỏi của anh Quang Lợi ở Đồng Tháp.

Mục đích hoạt động của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ là gì?

Theo Điều 2 Điều lệ Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ phê duyệt kèm theo Quyết định 615/QĐ-BNV năm 2015 quy định về tôn chỉ, mục đích như sau:

Tôn chỉ, mục đích
Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ (sau đây gọi tắt là Hội) là tổ chức xã hội của công dân, tổ chức Việt Nam, tự nguyện thành lập, nhằm tập hợp, đoàn kết những tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có tấm lòng nhân ái, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, nam, nữ, độ tuổi, địa vị xã hội, tự nguyện đóng góp hỗ trợ cơ sở vật chất, trí lực, công sức, tài chính để giúp đỡ bệnh nhân nghèo, người nghèo, trẻ em cơ nhỡ không có điều kiện khám chữa bệnh, xây dựng nhà ở nhằm ổn định cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh, thành phố trên địa bàn Tây Nam Bộ.

Theo đó, mục đích hoạt động của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ là tập hợp, đoàn kết những tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có tấm lòng nhân ái, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, nam, nữ, độ tuổi, địa vị xã hội, tự nguyện đóng góp hỗ trợ cơ sở vật chất, trí lực, công sức, tài chính để giúp đỡ bệnh nhân nghèo, người nghèo, trẻ em cơ nhỡ không có điều kiện khám chữa bệnh, xây dựng nhà ở nhằm ổn định cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh, thành phố trên địa bàn Tây Nam Bộ.

Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ

Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ (Hình từ Internet)

Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ có tư cách pháp nhân không?

Căn cứ Điều 3 Điều lệ Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ phê duyệt kèm theo Quyết định 615/QĐ-BNV năm 2015 quy định về địa vị pháp lý, trụ sở như sau:

Địa vị pháp lý, trụ sở
1. Hội có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản riêng; hoạt động theo quy định pháp luật Việt Nam và Điều lệ Hội được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
2. Trụ sở của Hội đặt tại thành phố Cần Thơ.

Theo đó, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản riêng; hoạt động theo quy định pháp luật Việt Nam và Điều lệ Hội được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Quyền hạn của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ được quy định thế nào?

Theo quy định tại Điều 6 Điều lệ Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ phê duyệt kèm theo Quyết định 615/QĐ-BNV năm 2015 về quyền hạn như sau:

Quyền hạn
1. Tuyên truyền mục đích hoạt động của Hội.
2. Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên phù hợp với tôn chỉ, mục đích của Hội theo quy định của pháp luật.
3. Phối hợp với các cơ quan nhà nước thực hiện các chủ trương, chính sách đối với bệnh nhân nghèo và người nghèo, trẻ em kém may mắn trên địa bàn miền Tây Nam Bộ.
4. Hợp tác với các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo đúng quy định của Nhà nước để thực hiện tôn chỉ, mục đích của Hội.
5. Được gây quỹ Hội trên cơ sở hội phí của hội viên và các nguồn thu từ hoạt động kinh doanh, dịch vụ theo quy định của pháp luật để tự trang trải về kinh phí hoạt động.
6. Đề xuất cơ quan nhà nước có thẩm quyền giúp đỡ, tạo điều kiện cho Hội tổ chức các hoạt động theo quy định của pháp luật.
7. Tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật, các chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu, tư vấn, phản biện và giám định xã hội liên quan đến nội dung hoạt động của Hội theo đề nghị của cơ quan nhà nước; kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các vấn đề liên quan đến sự phát triển Hội và lĩnh vực hoạt động của Hội theo quy định của pháp luật. Thực hiện các hoạt động theo đề nghị của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc được Nhà nước giao nhiệm vụ.
8. Được tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức các hoạt động dịch vụ khác theo quy định của pháp luật.
9. Được thành lập các tổ chức có tư cách pháp nhân trực thuộc Hội theo quy định của pháp luật.
10. Được nhận các nguồn tài trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật. Được Nhà nước hỗ trợ kinh phí đối với những nhiệm vụ do Nhà nước giao.

Như vậy, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ có những quyền hạn được quy định tại Điều 6 nêu trên.

Trong đó có quyền được nhận các nguồn tài trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật. Được Nhà nước hỗ trợ kinh phí đối với những nhiệm vụ do Nhà nước giao.

Đồng thời được đề xuất cơ quan nhà nước có thẩm quyền giúp đỡ, tạo điều kiện cho Hội tổ chức các hoạt động theo quy định của pháp luật.

Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ chịu sự quản lý nhà nước của cơ quan nào? Hội được gây quỹ không?
Pháp luật
Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ là tổ chức thế nào? Trụ sở chính của Hội được đặt ở đâu?
Pháp luật
Mục đích hoạt động của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ là gì? Hội có tư cách pháp nhân không?
Pháp luật
Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ có được Nhà nước hỗ trợ về kinh phí hoạt động hay không?
Pháp luật
Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ được tham gia ý kiến vào văn bản quy phạm pháp luật không?
Pháp luật
Hội viên chính thức của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ gồm những cá nhân nào? Quyền của hội viên chính thức là gì?
Pháp luật
Hội viên chính thức của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ được quyền xin ra khỏi Hội hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ
510 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: