Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có trách nhiệm trong việc giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thi đua, khen thưởng hay không?

Trách nhiệm của các cơ quan trong tổ chức phong trào thi đua là gì? Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có trách nhiệm trong việc giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thi đua, khen thưởng hay không?

Trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong triển khai tổ chức phong trào thi đua

Căn cứ Điều 6 Nghị định 91/2017/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong triển khai tổ chức phong trào thi đua như sau:

- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, lãnh đạo ban, ngành, cơ quan, tổ chức ở trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị chủ trì, phối hợp với tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp cùng cấp để tổ chức phát động, chỉ đạo tổ chức triển khai phong trào thi đua trong phạm vi quản lý; chủ động phát hiện, lựa chọn các tập thể, cá nhân có thành tích xứng đáng để khen thưởng hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng; tuyên truyền, tôn vinh các điển hình tiên tiến và tạo điều kiện để tập thể, cá nhân được khen thưởng huân chương, danh hiệu vinh dự Nhà nước, danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc” được trao đổi, giao lưu, phổ biến kinh nghiệm, nhân rộng những sáng kiến, mô hình hay, cách làm hiệu quả.

- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận, các tổ chức xã hội khác trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm:

+ Tổ chức hoặc phối hợp với các cơ quan nhà nước để phát động, triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua, phổ biến kinh nghiệm, nhân rộng các điển hình tiên tiến;

+ Phối hợp, thống nhất hành động giữa các tổ chức thành viên; tham gia với các cơ quan chức năng tuyên truyền, động viên đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào thi đua và thực hiện chính sách khen thưởng;

+ Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thi đua, khen thưởng; kịp thời phản ánh, đề xuất các giải pháp để thực hiện các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng.

Như vậy, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong triển khai tổ chức phong trào thi đua được thực hiện theo quy định nêu trên. Theo đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận, các tổ chức xã hội khác trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm: Tổ chức hoặc phối hợp với các cơ quan nhà nước để phát động, triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua, phổ biến kinh nghiệm, nhân rộng các điển hình tiên tiến; Phối hợp, thống nhất hành động giữa các tổ chức thành viên; tham gia với các cơ quan chức năng tuyên truyền, động viên đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào thi đua và thực hiện chính sách khen thưởng; Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thi đua, khen thưởng; kịp thời phản ánh, đề xuất các giải pháp để thực hiện các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có trách nhiệm trong việc giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thi đua, khen thưởng hay không?

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có trách nhiệm trong việc giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thi đua, khen thưởng hay không?

Trách nhiệm của cơ quan làm công tác thi đua, khen thưởng

Căn cứ Điều 7 Nghị định 91/2017/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của cơ quan làm công tác thi đua, khen thưởng như sau:

- Cơ quan làm công tác thi đua, khen thưởng các cấp, các ngành căn cứ vào nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, 5 năm và nhiệm vụ chính trị được giao để tham mưu, đề xuất với cấp ủy đảng, chính quyền về chủ trương, nội dung, chương trình, kế hoạch, biện pháp thi đua; đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào thi đua; chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên trong việc hướng dẫn, tổ chức các phong trào thi đua và kiểm tra việc thực hiện; tham mưu sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua, nhân rộng các điển hình tiên tiến; đề xuất khen thưởng và các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng.

- Hội đồng thi đua, khen thưởng trung ương có trách nhiệm tham mưu cho Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ tổ chức phát động và chỉ đạo phong trào thi đua trong phạm vi toàn quốc.

Như vậy, trách nhiệm của cơ quan làm công tác thi đua, khen thưởng được thực hiện theo quy định nêu trên.

Trách nhiệm của cơ quan thông tin đại chúng theo quy định pháp luật

Căn cứ Điều 8 Nghị định 91/2017/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của cơ quan thông tin đại chúng như sau:

Cơ quan thông tin đại chúng có trách nhiệm phản ánh đúng kết quả của phong trào thi đua và công tác khen thưởng; thường xuyên tuyên truyền chủ trương của đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng; phát hiện các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua; biểu dương, tôn vinh, nêu gương các điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng.

Như vậy, cơ quan thông tin đại chúng có trách nhiệm theo quy định nêu trên.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ngày Thành Lập Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam là ngày 10/9 hằng năm đúng không? Năm nay tổ chức các hoạt động gì?
Pháp luật
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên trong quản lý và sử dụng đất đai theo Luật Đất đai mới nhất?
Pháp luật
Con dấu đối với đơn vị trực thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được quy định ra sao? Hồ sơ đăng ký mẫu con dấu mới đối với tổ chức trực thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được quy định ra sao?
Pháp luật
Trách nhiệm và quyền hạn của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong hoạt động bảo vệ môi trường là gì?
Pháp luật
Đại diện của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giữa hai kỳ họp theo quy định là cơ quan nào?
Pháp luật
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có được quyền quyết định về việc tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam?
Pháp luật
Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thôi hưởng phụ cấp phục vụ hàng tháng trong trường hợp nào?
Pháp luật
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có quyền yêu cầu xác minh tài sản, thu nhập của ai? Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập tiến hành xác minh tài sản, thu nhập khi có căn cứ gì?
Pháp luật
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có trách nhiệm trong việc giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thi đua, khen thưởng hay không?
Pháp luật
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có phải là chức danh lãnh đạo cấp cao hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
937 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: