Không có giấy phép vận chuyển vật liệu nổ quân dụng của cơ quan có thẩm quyền thì có được vận chuyển vật liệu nổ quân dụng không?

Xin chào! Cho anh hỏi nếu như không có giấy phép vận chuyển vật liệu nổ quân dụng của cơ quan có thẩm quyền thì có được phép vận chuyển vật liệu nổ quân dụng không? Thủ tục cấp Giấy phép vận chuyển vật liệu nổ quân dụng được thực hiện như thế nào? Mong được giải đáp! Xin cảm ơn!

Vật liệu nổ quân dụng là gì?

Căn cứ khoản 7 Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017 quy định vật liệu nổ là sản phẩm dưới tác động của xung kích thích ban đầu gây ra phản ứng hóa học nhanh, mạnh, tỏa nhiệt, sinh khí, phát sáng, tạo ra tiếng nổ, bao gồm: Thuốc nổ là hóa chất hoặc hỗn hợp chất được sản xuất, sử dụng nhằm tạo ra phản ứng nổ dưới tác động của xung kích thích; Phụ kiện nổ là kíp nổ, dây nổ, dây cháy chậm, mồi nổ, vật phẩm chứa thuốc nổ có tác dụng tạo xung kích thích ban đầu làm nổ khối thuốc nổ hoặc thiết bị chuyên dùng có chứa thuốc nổ.

Căn cứ khoản 8 Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017 quy định vật liệu nổ quân dụng là vật liệu nổ sử dụng cho mục đích quốc phòng, an ninh.

Việc vận chuyển vật liệu nổ quân dụng được thực hiện như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 36 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017 quy định về việc vận chuyển vật liệu nổ quân dụng như sau:

"Điều 36. Vận chuyển vật liệu nổ quân dụng
1. Việc vận chuyển vật liệu nổ quân dụng thực hiện theo quy định sau đây:
a) Phải có mệnh lệnh vận chuyển vật liệu nổ quân dụng hoặc Giấy phép vận chuyển vật liệu nổ quân dụng của cơ quan có thẩm quyền;
b) Bảo đảm bí mật, an toàn;
c) Sử dụng phương tiện chuyên dùng bảo đảm điều kiện vận chuyển vật liệu nổ quân dụng và bảo đảm an toàn, phòng cháy và chữa cháy, bảo vệ môi trường;
d) Không được chở vật liệu nổ quân dụng và người trên cùng một phương tiện, trừ người có trách nhiệm trong việc vận chuyển;
đ) Không dừng, đỗ phương tiện vận chuyển vật liệu nổ quân dụng ở nơi đông người, khu vực dân cư, gần trạm xăng dầu, nơi có công trình quan trọng về quốc phòng, an ninh, kinh tế, văn hóa, ngoại giao. Trường hợp cần nghỉ qua đêm hoặc do sự cố phải thông báo ngay cho cơ quan quân sự, cơ quan Công an nơi gần nhất để phối hợp bảo vệ khi cần thiết.
[...]"

Như vậy, việc vận chuyển vật liệu nổ quân dụng được thực hiện theo quy định nêu trên. Theo đó, phải có mệnh lệnh vận chuyển vật liệu nổ quân dụng hoặc Giấy phép vận chuyển vật liệu nổ quân dụng của cơ quan có thẩm quyền thì mới được phép vận chuyển vật liệu nổ quân dụng.

Vật liệu nổ quân dụng

Thủ tục cấp Giấy phép vận chuyển vật liệu nổ quân dụng được thực hiện như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 36 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017 quy định về thủ tục cấp Giấy phép vận chuyển vật liệu nổ quân dụng đối với đối tượng không thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng thực hiện theo quy định sau đây:

"Điều 36. Vận chuyển vật liệu nổ quân dụng
2. Thủ tục cấp Giấy phép vận chuyển vật liệu nổ quân dụng đối với đối tượng không thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng thực hiện theo quy định sau đây:
a) Hồ sơ đề nghị bao gồm: văn bản đề nghị nêu rõ lý do, khối lượng vật liệu nổ quân dụng cần vận chuyển, nơi đi, nơi đến, thời gian và tuyến đường vận chuyển; họ và tên, địa chỉ của người chịu trách nhiệm vận chuyển, người điều khiển phương tiện; biển kiểm soát của phương tiện; giấy giới thiệu kèm theo bản sao thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc Chứng minh Công an nhân dân của người đến liên hệ;
b) Hồ sơ quy định tại điểm a khoản này lập thành 01 bộ và nộp tại cơ quan Công an có thẩm quyền do Bộ trưởng Bộ Công an quy định;
c) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy phép vận chuyển vật liệu nổ quân dụng; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Giấy phép vận chuyển vật liệu nổ quân dụng chỉ có giá trị cho một lượt vận chuyển; trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày hoàn tất việc vận chuyển, phải nộp lại cho cơ quan đã cấp giấy phép.
3. Thủ tục cấp mệnh lệnh vận chuyển vật liệu nổ quân dụng đối với đối tượng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng."

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì thủ tục cấp Giấy phép vận chuyển vật liệu nổ quân dụng đối với đối tượng không thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng thực hiện theo quy định nêu trên.


Vật liệu nổ quân dụng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để được phép chế tạo vật liệu nổ quân dụng thì doanh nghiệp thuộc Bộ quốc phòng cần phải đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Cấp Giấy phép vận chuyển vật liệu nổ quân dụng tại Cục Cảnh sát QLHC về TTXH theo trình tự như thế nào?
Pháp luật
Chứng chỉ quản lý vật liệu nổ quân dụng bị mất thì trình tự, thủ tục đề nghị cấp lại được thực hiện như thế nào? Cơ quan nào có thẩm quyền thực hiện?
Pháp luật
Điều động vật liệu nổ quân dụng được hiểu như thế nào? Các đơn vị trực thuộc Bộ Công an có trách nhiệm gì trong việc quản lý vật liệu nổ quân dụng?
Pháp luật
Thủ tục cấp chứng chỉ quản lý vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ tại Cục Cảnh sát QLHC về TTXH được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Thủ tục đề nghị huấn luyện về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ ra sao?
Pháp luật
Người quản lý doanh nghiệp chế tạo vật liệu nổ quân dụng cần đáp ứng được những điều kiện thế nào?
Pháp luật
Chuẩn bị lực lượng và phương tiện hủy đốt thuốc phóng đạn dược lục quân ở khu vực hủy ngoài trời như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp lại giấy chứng nhận sử dụng vật liệu nổ quân dụng bị hỏng gồm những gì? Thủ tục cấp lại được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Vật liệu nổ quân dụng là gì? Doanh nghiệp ngoài nhà nước có được nghiên cứu, sản xuất vật liệu nổ quân dụng hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vật liệu nổ quân dụng
468 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vật liệu nổ quân dụng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào